Thứ Bảy, 23/11/2024 03:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Xây dựng thương hiệu quốc gia: Hướng đi bền vững cho nông sản Việt

(ANTV) - Việt Nam là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về xuất khẩu nông sản nhưng hiện tại, khoảng 80% sản lượng chưa có thương hiệu, logo hay nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt đang trở thành vấn đề cấp bách, đặc biệt khi có nhiều cánh cửa thị trường khó tính như Nhật, Mỹ, EU đã mở ra thông qua các hiệp định thương mại đa phương và song phương.

Việt Nam đoạt giải gạo ngon nhất thế giới với giống gạo ST25, sản phẩm này đang được tiêu thụ tại các thị trường khó tính như Nhật, Mỹ và Châu Âu với giá cao nhất thế giới. Tuy nhiên, giống lúa nào là ngon nhất của Việt Nam vẫn chưa được nhiều người nước ngoài biết đến.

Ngoài ra, Việt Nam hiện đang trồng giống sầu riêng Musang King của Malaysia và được bán với giá từ 500.000 đến 800.000 đồng/kg, trong khi giống sầu riêng RI6 của Việt Nam chất lượng tương đương nhưng giá bán chỉ khoảng 100.000 đồng/kg, tương đương 1/6 đến 1/8 so với giá của giống sầu riêng của Malaysia.

Sự khác biệt giữa hai sản phẩm này là do một sản phẩm có thương hiệu mạnh và sản phẩm kia chưa đủ mạnh hoặc chưa có thương hiệu.

GS.TS Võ Tòng Xuân, Chuyên gia nông nghiệp, cho tới giờ này chúng ta vẫn chưa có được một sản phẩm có phẩm chất đồng đều, vượt trội. Do đó tôi nghĩ rằng đã đến lúc mà chúng ta phải có những doanh nghiệp thực sự là tận tâm muốn phát triển nông sản của Việt Nam mình.

Việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt đã được đề cập từ lâu, nhưng cho đến hiện tại vẫn chưa có những tiến bộ đáng kể. Phần lớn sản lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam vẫn chỉ ở dạng thô, không có thương hiệu riêng.

Trong bối cảnh mở rộng thị trường, Việt Nam đang mở được nhiều cánh cửa thị trường khó tính như Nhật, Mỹ, EU qua các hiệp định thương mại đa phương hoặc song phương. Thị trường Trung Quốc - thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới - cũng đã chính thức mở cửa cho nhiều sản phẩm nông sản Việt Nam, nhưng đòi hỏi chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm phải đáp ứng yêu cầu cao hơn.

Vì vậy, xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt là điều cấp bách hơn bao giờ hết. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần phải đầu tư một cách bài bản.

Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch tập đoàn Thành Thành Công cho biết, thực sự thì chúng tôi đã đi từ cái gốc là vấn đề xây dựng vùng nguyên liệu, chúng tôi cho nông dân sản xuất theo quy trình tiên tiến, không làm theo kiểu truyền thống nữa. Điển hình là hiện tại chúng ta không cày 3 tấc như trước nữa mà cày 8 tấc bởi nông cụ tiên tiến nhất hiện tại. Thứ 2 là chúng tôi chuyển từ việc sử dụng thuốc trừ sâu sang sản phẩm thiên địch, được tạo ra bởi viện nghiên cứu của chúng tôi. Tới ngày hôm nay, báo cáo đến quý vị là TTC đã tham gia được 4 giống mía, mỗi giống mía muốn được lưu hành phải mất 8 năm. Trước đây chúng ta chỉ lai mượn từ giống mía của Thái Lan, Ấn Độ thì hiện chúng tôi đã có giống mía của riêng mình.Tuy vậy, để xây dựng được thương hiệu quốc gia sự tự thân của doanh nghiệp vẫn là chưa đủ.

Ở trường hợp của chúng ta, khi nhà nước có chủ trương xây dựng thương hiệu quốc gia thì nhà nước phải đi trước, chọn những doanh nghiệp có tâm, có tầm để giúp đỡ cho các doanh nghiệp này. Họ có thể giúp đỡ bà con nông dân, liên kết với bà con để sản xuất ra nguyên liệu đúng theo tiêu chuẩn một cách đồng đều, vai trò của nhà nước trong việc này là rất lớn. GS.TS Võ Tòng Xuân cho hay.

Xây dựng thành công thương hiệu quốc gia sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước phát triển sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, giúp bà con nông dân thoát khỏi vấn nạn "trồng chặt", có thu nhập cao hơn, ổn định hơn, gia tăng số lượng nông dân tỉ phú. Từ đó, tiến tới một nền kinh tế nông nghiệp giá trị cao thay vì sản xuất nông nghiệp và "buôn chuyến" như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Tăng mạnh khách du lịch tàu biển

Đà Nẵng: Tăng mạnh khách du lịch tàu biển

Kinh tế 22/11/2024

(ANTV) - Du lịch tàu biển là 1 trong những trụ cột của khách du lịch quốc tế. Tại TP Đà Nẵng, bên cạnh công tác xúc tiến quảng bá và những lợi thế tiềm năng, năm 2024, đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của dòng khách này.

Đào tạo nghề cho thanh niên lầm lỡ

Đào tạo nghề cho thanh niên lầm lỡ

Xã hội 22/11/2024

(ANTV) - Cùng với việc quản lý, giáo dục, cảm hóa thì công tác hướng nghiệp, dạy nghề cho các em học sinh được Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý Trại giam đặc biệt chú trọng. Những lớp đào tạo nghề như vậy, nhiều học sinh có được việc làm sau khi ra trường, mở ra cơ làm lại cuộc đời cho rất nhiều trẻ em từng vi phạm pháp luật.

Hợp tác an ninh là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước Việt Nam – Malaysia

Hợp tác an ninh là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước Việt Nam – Malaysia

Chính trị 22/11/2024

(ANTV) - Nhân dịp tháp tùng Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Malaysia từ ngày 21-23/11, ngày 22/11, tại Thủ đô Kuala Lumper, Đại tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam đã có các cuộc hội đàm với Tổng Giám đốc Cơ quan tình báo đối ngoại Malaysia Dato Hadiman và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia.

Nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc"

Nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc"

Chính trị 22/11/2024

(ANTV) - Chiều 22/11, Cụm thi đua số 2 – Khối các đơn vị trực thuộc Bộ Công an gồm các đơn vị: Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Cục Ngoại tuyến, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã tổng kết phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2024.

 Cần chính sách thuế ưu đãi đủ mạnh cho cơ quan báo chí

Cần chính sách thuế ưu đãi đủ mạnh cho cơ quan báo chí

Chính trị 22/11/2024

(ANTV) - Trong phiên làm việc sáng 22/11, sau khi nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật này. Qua thảo luận vấn đề liên đến các cơ chế chính sách ưu đãi thuế cho các cơ quan báo chí đã được nhiều đại biểu quan tâm đề cập.

Hà Nam hoàn thành xây dựng 34 trụ sở Công an xã, thị trấn sớm

Hà Nam hoàn thành xây dựng 34 trụ sở Công an xã, thị trấn sớm

Xã hội 22/11/2024

(ANTV) - Việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa vào sử dụng 34 trụ sở làm việc công an các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã thể hiện sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương đối với cán bộ, chiến sĩ công an cấp xã nhằm tháo gỡ những khó khăn về cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện sinh hoạt, làm việc, từ đó tạo động lực để lực lượng công an cấp xã nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyên môn, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cơ hội với doanh nghiệp trẻ khi tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới

Cơ hội với doanh nghiệp trẻ khi tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới

Kinh tế 22/11/2024

(ANTV) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là một xu hướng phát triển tất yếu mà còn là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trẻ tại Việt Nam. Những nền tảng nổi tiếng như Amazon, Alibaba đang mở ra cánh cửa giúp sản phẩm Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế, từ đó khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Xem thêm