Thứ Hai, 24/11/2025 04:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lợi ích của chủ thuê bao khi chuẩn hóa thông tin di động

BT

(ANTV) - Bắt đầu từ ngày 1/4, tất cả những thuê bao di động đang hoạt động, nếu chưa tiến hành chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định thì sẽ nằm trong diện có nguy cơ bị khóa thuê bao. Đây là 1 trong những nội dung đang thu hút sự chú ý của dư luận trong thời gian qua. Vậy việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là gì? Cũng như người dân sẽ được thụ hưởng những điều gì khi tiến hành chuẩn hóa thông tin thuê bao?

"Chuẩn hóa thông tin thuê bao”- là 1 trong những nhiệm vụ quan trọng nằm trong tổng thể việc thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Từ ngày 15/3 đến ngày 31/3, là thời hạn được Bộ Thông tin và truyền thông cương quyết đưa ra, nhằm yêu cầu tất cả các doanh nghiệp viễn thông phải tiến hành việc đối soát giữa thông tin thuê bao di động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an.

Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao đã nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ từ phía người dân cũng như cho thấy sự vào cuộc quyết liệt từ các nhà mạng.

Ông Nguyễn Văn Bào, quận Hà Đông, Hà Nội bày tỏ: Tôi thấy chủ trương này là tốt. Tôi nhận được tin nhắn thông tin chưa trùng khớp thì đến điểm giao dịch Vinaphone để làm thì thấy nhanh chóng, thuận tiện.

Ông Mai Đặng Duy Khương, Phó Giám đốc Ban Khách hàng cá nhân, VNPT Vinaphone cho biết: Tại các điểm giao dịch nhân viên trực tối thiểu đến 21h để phục vụ cho khách hàng. Đối với các khách hàng gặp khó khăn trong công tác chuẩn hóa, chúng tôi cũng có nhân viên trực tiếp đến gặp khách hàng để thực hiện chuẩn hóa tại nhà.

Vì sao phải chuẩn hóa thông tin thuê bao? Quy trình chuẩn hóa được tiến hành ra sao? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm trong thời gian qua.

Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng: Thời gian qua, các cuộc gọi, tin nhắn từ sim rác thực hiện các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hoá,…đã trở thành nỗi ám ảnh với rất nhiều người.

Đến thời điểm hiện nay, khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với trên 124 triệu thông tin “gốc” của công dân được cập nhập, thì việc xác thực, đối soát thông tin thuê bao di động được tiến hành với đảm bảo độ chính xác rất cao.

Theo thống kê, trong tổng số gần 124 triệu thuê bao đang hoạt động hiện nay thì có trên 3,8 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với CSDLQG về dân cư hoặc thông tin thuê bao không đúng quy định.

Theo đó, dữ liệu của từng thuê bao, bao gồm: Họ và tên; Thông tin CMND, CCCD; Ngày cấp, nơi cấp; Ảnh chụp chân dung.

Tệp thông tin khách hàng này sau khi được các nhà mạng tiến hành bộ lọc, sẽ được gửi qua dữ liệu của Bộ Công an. Hai hệ thống này tự động tiến hành đối soát.

Sự sai lệch thông tin giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông tin thuê bao tại nhà mạng có thể do nhiều nguyên nhân như: Lỗi nhập liệu khi thực hiện số hóa dữ liệu thông tin thuê bao đăng ký tại nhà mạng; Lỗi kỹ thuật trong quá trình đối soát hay thay đổi số từ CMND từ 9 số thành 12 số; Thay đổi ngày cấp và hạn sử dụng giấy tờ. Vì vậy, từng trường hợp có thông tin trùng khớp hoặc không trùng khớp, hệ thống dữ liệu của Bộ Công an sẽ trả kết quả về các nhà mạng.

Từ đó, từng thuê bao sẽ nhận được tin nhắn yêu cầu phải chuẩn hóa thông tin và người dùng có thể thực hiện dưới nhiều hình thức như: Đến trực tiếp đến điểm cung cấp dịch vụ; Qua website chính thức; Hoặc qua các app của các nhà mạng trên điện thoại thông minh.

Để kiểm tra thuê bao, người dùng có thể tự kiểm tra bằng cách nhắn tin miễn phí theo cú pháp TTTB gửi 1414. Sau khi tổng đài nhận được yêu cầu thì sẽ trả về tin nhắn có đầy đủ thông tin như: Họ tên, ngày sinh, số Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân, nơi cấp, ngày cấp. Và dĩ nhiên. Nếu thông tin này trùng khớp với thông tin của chủ sim điện thoại thì đồng nghĩa người dùng không cần phải chuẩn hóa thông tin.

Hiện có 1 số mốc cụ thể mà người dùng cần lưu ý nếu không cập nhập thông tin, đó là:

Từ ngày 1/4 – 15/4: Thuê bao sẽ bị khóa một chiều.

Từ 15/4 – 15/5: Thuê báo sẽ bị khóa dịch vụ 2 chiều.

Từ sau ngày 15/5: Thuê bao sẽ bị ngừng hoạt động và tiến hành thu hồi số.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Cục phó Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Đợt này chúng ta mới nhằm vào 3,85 triệu thuê bao, tức là những thuê bao có sự khác lệch giữa 2 cơ sở dữ liệu bao gồm cơ sở dữ liệu về dân cư và cơ sở dữ liệu của nhà mạng. Tiếp tục các nhà mạng cần phải rà soát tiếp những tập thuê bao còn lại, liên quan tới những cái dữ liệu, số liệu chưa thực sự chính xác, còn mờ, hoặc dùng những chứng minh thư đã hết hạn sử dụng. Quá trình này phải liên tục. Và tôi hi vọng là đây không phải là đợt cuối cùng mà là bước tiếp theo mà chúng ta có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đối soát và các nhà mạng tiếp tục với đà này tiếp tục đối soát các thuê bao của mình đưa ra các tập cần chuẩn hóa thông tin, mong rằng những người sử dụng cũng thấy những lợi ích cho mình và cộng đồng trong việc chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Theo Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an: Đảm bảo việc xác thực dữ liệu dân cư và thuê bao di động được bảo mật tuyệt đối thông tin công dân, tránh tình trạng bị lộ lọt, vì vậy người dân hoàn toàn có thể yên tâm trong việc chuẩn hóa thông tin thuê bao. Chúng tôi cũng đang tiến hành những giải pháp đồng bộ với Bộ thông tin truyền thông trong việc chuẩn hóa thuê bao. Điều này sẽ giải quyết đươc tình trạng sim rác như hiện nay bởi dữ liệu được đối soát là dữ liệu gốc.

Bắt đầu từ năm 2018, việc yêu cầu đăng kí thuê bao đã được triển khai. Tuy nhiên mới chỉ dừng ở mức đối chiếu, đảm trùng khớp giữa thông tin được khách hàng cung cấp khi mua, đăng ký SIM và thông tin lưu trữ tại nhà mạng.

Từ ngày 1/8/2022, yêu cầu được đặt ra khi tất cả số thuê bao mới khi phát sinh bắt buộc phải được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Hiện với thông tin thuê bao di động chính chủ trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thì người dân có thể dễ dàng sử dụng để đăng nhập trên cổng dịch vụ công quốc gia, và thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến. Làm hộ chiếu phổ thông, giao dịch các dịch vụ ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, thương mại điện tử. Đặc biệt tiến tới loại bỏ các hành vi lừa đảo, quấy rối từ các cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Mỗi số điện thoại đều đại diện cho một cá nhân cụ thể, chính xác, rõ ràng. Mọi "hoạt động" của SIM sẽ gắn liền với người chủ sở hữu nó.

Thực tế đã có rất nhiều trường hợp người dùng mất SIM nhưng không thể báo khóa thuê bao cũng như khôi phục do thông tin đăng ký không đúng, thậm chí còn bị người khác sử dụng với mục đích xấu, đến lúc này rất bất lợi cho người dùng.

Rõ ràng, nếu sử dụng thông tin không chính xác, thì chắc chắn sự an toàn và quyền lợi người tiêu dùng sẽ không được bảo vệ.

Do đó cùng với sự hoàn thiện cơ sở pháp lý, sự vào cuộc của các doanh nghiệp cùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thì cần sự đồng lòng, vào cuộc của chính người sử dụng. Tiến hành chuẩn hóa thông tin thuê bao hướng tới xây dựng thị trường dịch vụ điện thoại di động ngày một văn minh và an toàn./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

  Sạt lở làm giao thông trên QL24 qua Măng Đen tê liệt

Sạt lở làm giao thông trên QL24 qua Măng Đen tê liệt

Xã hội 23/11/2025

(ANTV) - Thiên tai liên tiếp những ngày qua đã gây không ít khó khăn cho người dân, nhiều tuyến đường bị chia cắt. Quốc lộ 24 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối tỉnh Đông Quảng Ngãi với khu vực Tây Nguyên, mưa lớn kéo dài từ đầu tháng 11 khiến nhiều vị trí trên QL24 bị sạt lở nghiêm trọng.

Đại học Cảnh sát nhân dân xuất quân giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

Đại học Cảnh sát nhân dân xuất quân giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

Xã hội 23/11/2025

(ANTV) - Với tinh thần bảo vệ tính mạng người dân là trên hết, trước hết, các cán bộ chiến sĩ CAND luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm hỗ trợ người dân vùng lũ. Sáng 23/11, 70 cán bộ, giảng viên, học viên Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, Bộ Công an đã lên đường hỗ trợ chính quyền, người dân tỉnh Gia Lai ứng phó và khắc phục hậu quả bão lũ.

Chi viên lực lượng hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Chi viên lực lượng hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Xã hội 23/11/2025

(ANTV) - Cùng với các lực lượng chức năng khác và chính quyền địa phương, lực lượng Công an nhân dân luôn vững vàng ở tuyến đầu, sát cánh cùng người dân vùng lũ. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về việc tăng cường hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, sáng 23/11, Phòng Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hồ Chí Minh đã gửi 200 quân, chi viện, hỗ trợ nhân dân và chính quyền tỉnh Khánh Hoà dọn dẹp vệ sinh sau mưa lũ.

Triệt xoá ổ nhóm trộm cắp xe mô tô liên tỉnh

Triệt xoá ổ nhóm trộm cắp xe mô tô liên tỉnh

Pháp luật 23/11/2025

(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An phối hợp với các đơn vị liên quan đã triệt xóa ổ nhóm chuyên trộm cắp xe mô tô, chấm dứt chuỗi hành vi gây bức xúc dư luận. Đáng chú ý, các đối tượng phạm tội sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp, liên tiếp thực hiện các vụ trộm cắp trong thời gian ngắn.

44 tàu khách ngừng chạy, 21.000 vé đã hoàn trả do mưa lũ

44 tàu khách ngừng chạy, 21.000 vé đã hoàn trả do mưa lũ

Kinh tế 23/11/2025

(ANTV) - Đến 11 giờ ngày 23/11, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Khánh Hòa, ngành đường sắt đã phải ngừng chạy 44 đoàn tàu khách, hơn 21.000 vé được hoàn trả. Nhiều tàu khách, tàu hàng đang phải đỗ dọc đường. Riêng tàu khách hiện chỉ có 5 đoàn phải ngừng tại Diêu Trì (SE1 với 145 hành khách) và Tháp Chàm (SE8 với 19 hành khách từ ngày 19/11).

Vùng chuyên canh nho, táo ở Khánh Hòa thiệt hại nặng

Vùng chuyên canh nho, táo ở Khánh Hòa thiệt hại nặng

Kinh tế 23/11/2025

(ANTV) - Đợt mưa lũ vừa qua đã gây ngập sâu tại nhiều địa phương ở khu vực Nam Khánh Hòa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh và hoạt động sản xuất nông nghiệp. Tại các vùng chuyên canh nho và táo – những cây trồng chủ lực, nguồn sinh kế của hàng nghìn hộ dân – mức độ thiệt hại được ghi nhận là đặc biệt nặng nề.

Điểm tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 23/11/2025

(ANTV) - Mưa lũ ở Trung Bộ khiến 102 người chết và mất tích, 9.035 tỷ đồng thiệt hại; lực lượng Công an huy động tối đa lực lượng hỗ trợ nhân dân ứng phó mưa lũ; Khởi tố 14 bị can trong vụ án xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế; An Giang: Khởi tố đối tượng giết người; Đồng Tháp: Khởi tố đối tượng gây tai nạn làm 2 người tử vong...Là những tin tức nổi bật 24h qua.

Bình yên hơn nơi lũ dữ khi có các anh

Bình yên hơn nơi lũ dữ khi có các anh

Xã hội 23/11/2025

(ANTV) - Những ngày qua, mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều khu vực ở Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng chìm trong biển nước, nhiều tuyến đường bị chia cắt, hàng nghìn hộ dân lâm vào cảnh cô lập. Giữa lúc thiên tai dữ dội, hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ Công an mặc bộ áo mưa đẫm lạnh, lội qua dòng nước xoáy để cõng dân qua vùng nguy hiểm, vận chuyển từng thùng mì, bao gạo tiếp tế đã chạm đến trái tim hàng triệu người. Mạng xã hội ngập tràn lời tri ân, sự cảm phục và niềm tin dành cho lực lượng Công an nhân dân – những người luôn dấn thân nơi gian khó, đặt sự sống của nhân dân lên trên hết.

Xem thêm