(ANTV) - Thời gian gần đây, dư luận và cộng đồng mạng đang có nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề: Có nên cho ra đời thêm 1 bộ sách giáo khoa do Bộ GD&ĐT biên soạn?
Từ những lần cải cách giáo dục ở Việt Nam
Cải cách giáo dục ở Việt Nam là thay đổi lớn trong hệ thống giáo dục tại Việt Nam, bao gồm những thay đổi liên quan tới chương trình giáo dục, nội dung sách giáo khoa.
Từ năm 1956 đến năm 1976, tại miền Bắc Việt Nam, theo Nghị định 596 ngày 30/8/1956 của Bộ Giáo dục, các trường phổ thông sẽ tổ chức theo hệ thống trường phổ thông 10 năm. Ở lần cải cách này, chương trình, SGK chủ yếu là sao chép lại của các nước xã hội chủ nghĩa.
Từ năm 1981: Hệ thống giáo dục chuyển từ 10 năm sang 12 năm cùng với sự đổi mới chương trình SGK phù hợp.
Từ năm 2000, chương trình giáo dục phổ thông được đổi mới, kéo theo việc thay đổi SGK toàn bộ cho khối phổ thông, áp dụng từ năm học 2002-2003, thực hiện cuốn chiếu đồng thời từ khối lớp 1 và lớp 6, hoàn tất vào năm học 2008-2009.
Năm 2006, theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình GDPT 2006 ra đời. Nội dung SGK được coi là nguồn kiến thức, căn cứ duy nhất để dạy học, kiểm tra, đánh giá và thi; cả Chương trình GDPT chỉ có một bộ SGK duy nhất.
Đến chủ trương “một chương trình nhiều bộ sách”
Năm 2018, Bộ Giáo dục ra Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/20218 ban hành chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018. Trong đó nội dung SGK sẽ đóng vai trò là học liệu, không phải là nguồn kiến thức duy nhất để tổ chức hoạt động dạy học. Theo nội dung, yêu cầu cần đạt của chương trình; mỗi môn học có nhiều SGK. Một chương trình, nhiều SGK là giải pháp quan trọng để thay đổi mục tiêu dạy học từ "truyền thụ kiến thức" sang dạy học "phát triển năng lực” cho học sinh
Lúc đầu, sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 có 5 bộ được phê duyệt. Đó là: “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo”, “Cùng học để phát triển năng lực”; “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; bộ “Cánh diều” của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.
Sau mấy năm sử dụng, những người viết sách đã tiếp thu ý kiến gạn đục khơi trong, chỉnh sửa, và đến nay lưu hành 3 bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo”, “Cánh diều”. 3 bộ sách này đang được sử dụng ổn định tại các trường phổ thông. Thực tế 3 bộ SGK đang được thực hiện ở các địa phương rất tốt. Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đã và đang đi vào ổn định, có những kết quả khả quan.
Có nên ra đời thêm bộ SGK của Bộ GD&ĐT?
Mấy năm áp dụng chương trình mới, qua tham khảo ý kiến đóng góp xây dựng của giáo viên trực tiếp đứng lớp, các bộ sách đang được sử dụng đều là những công trình khoa học nghiêm túc. Các tác giả biên soạn đều hướng đến việc phát triển năng lực của học sinh một cách chủ động, sáng tạo. Sự đa dạng trong cách tiếp cận giúp các địa phương có nhiều lựa chọn nội dung sách giáo khoa phù hợp với đặc điểm vùng miền và hoàn cảnh của học sinh. Dù là bộ sách nào, lúc mới ban hành đều có đôi chỗ “sạn”, nhưng đã tiếp thu và chỉnh sửa, nên hiện tại rất ổn.
Nếu có thêm một bộ SGK nữa cho việc đổi mới giáo dục do Bộ GD&ĐT thực hiện thì có quá nhiều nhiều bất cập sẽ xảy ra. Để có thêm 1 bộ sách, phải chọn lựa nội dung cấu trúc sách, rồi chọn lựa người viết. Chưa kể đến sau khi viết xong sẽ phải mất thêm 1 thời gian dài dạy thử nghiệm, rút kinh nghiệm lên xuống chán, rồi mới đưa ra dạy đại trà. Trong khi đó 3 bộ sách hiện tại đang phát huy rất tốt việc thực hiện nội dung chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các nhà trường có thể chọn 1 bộ sách, nhưng vẫn lấy ngữ liệu của bộ sách khác để phục vụ quá trình giảng dạy. Hoặc có thể không chọn tất cả các môn trong cùng 1 bộ, mà theo từng môn học, nếu thấy đầu sách nào phù hợp với đối tượng học sinh thì chọn lựa.
Nếu Bộ GD&ĐT biên soạn thêm 1 bộ SGK nữa thì sẽ xảy ra hiện tượng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, sẽ gây ra những hiệu ứng tiêu cực từ xã hội. Dư luận sẽ cho rằng Bộ Giáo dục ôm đồm. Trong việc thực hiện cải cách giáo dục, thì vai trò Bộ GD&ĐT là đơn vị chỉ đạo thực hiện việc đổi mới giáo dục phổ thông năm 2018. Là bên đưa ra triết lý cùng những mục tiêu, quan điểm giáo dục, yêu cầu các tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa phải thực hiện. Giờ lại là người vừa đưa ra vừa thực hiện, chả khác nào “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Sách giáo khoa viết ra bao giờ cũng phải qua quá trình thử nghiệm, tiếp thu và chỉnh sửa. Nếu có “sạn” lại mang tiếng Bộ chủ quản mà viết sách không ra hồn. Chưa kể đến việc không khách quan khi lựa chọn sách giáo khoa. Chả lẽ sách Bộ GD viết ra, các đơn vị lại không lựa chọn? Mà lựa chọn, chắc gì đã ưu điểm hơn các bộ sách đang dùng?
Được biết, Bộ GD&ĐT cũng không muốn cho ra đời thêm bộ sách giáo khoa riêng của Bộ. Việc Bộ trưởng ý kiến chấp thuận hay không chấp thuận, tôi nghĩ ông cũng đã cân nhắc rất kỹ. Nhưng nếu Bộ trưởng quan điểm không chấp thuận việc ra đời thêm 1 bộ SGK mới do Bộ GD biên soạn, có nghĩa là Bộ trưởng đã thể hiện được sự chỉ đạo thống nhất, quyết liệt với GD trên tình hình thực tế chứ không phụ thuộc vào dư luận hoặc một số ý kiến khác. Đó là chính kiến của người thuyền trưởng –là điều rất cần thiết với vai trò “tư lệnh ngành” GD hiện nay.
Là một nhà quản lý giáo dục nhiều năm nay, tôi cũng được nghe rất nhiều ý kiến từ phụ huynh về vấn đề sách giáo khoa mới. Họ bảo: Trước đây, sách giáo khoa lớp trên có thể cho lại lớp dưới, nhưng hiện tại, đã có nhiều gia đình anh em không thể học lại sách của nhau, do lựa chọn của các trường khác nhau. (Chưa kể cùng 1 trường mà năm trước và năm sau cũng khác). Điều này đã tạo ý kiến trái chiều trong phụ huynh. Thử hỏi nếu bây giờ lại phát hành thêm 1 bộ sách nữa, nhân dân sẽ hiểu thế nào về ngành giáo dục? Sẽ có ý kiến hiểu sai rằng: Bộ GD cố tình viết sách để “tung hoả mù”, “làm kinh tế”… phức tạp thêm thị trường sách giáo khoa vốn đang có quá nhiều lựa chọn như hiện tại.
Có những phụ huynh còn nói thẳng: “Ước gì chỉ có 1 bộ sách duy nhất, để anh em có thể học lại của nhau, đỡ tốn kém lãng phí tiền của”. Là nhà quản lý giáo dục, người viết bài này cũng thấy băn khoăn suy nghĩ và thông cảm với họ.
Vậy tốt nhất là không nên cho ra đời thêm bộ sách giáo khoa riêng của Bộ Giáo dục nữa, vừa đỡ tốn kém tiền bạc, vừa tránh được sự phức tạp của thị trường sách giáo khoa hiện nay.
(Nguyễn Thị Diệp – Hiệu trưởng TH&THCS Newton - Hoài Đức - Hà Nội)
(ANTV) - Thiên tai liên tiếp những ngày qua đã gây không ít khó khăn cho người dân, nhiều tuyến đường bị chia cắt. Quốc lộ 24 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối tỉnh Đông Quảng Ngãi với khu vực Tây Nguyên, mưa lớn kéo dài từ đầu tháng 11 khiến nhiều vị trí trên QL24 bị sạt lở nghiêm trọng.
(ANTV) - Với tinh thần bảo vệ tính mạng người dân là trên hết, trước hết, các cán bộ chiến sĩ CAND luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm hỗ trợ người dân vùng lũ. Sáng 23/11, 70 cán bộ, giảng viên, học viên Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, Bộ Công an đã lên đường hỗ trợ chính quyền, người dân tỉnh Gia Lai ứng phó và khắc phục hậu quả bão lũ.
(ANTV) - Cùng với các lực lượng chức năng khác và chính quyền địa phương, lực lượng Công an nhân dân luôn vững vàng ở tuyến đầu, sát cánh cùng người dân vùng lũ. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về việc tăng cường hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, sáng 23/11, Phòng Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hồ Chí Minh đã gửi 200 quân, chi viện, hỗ trợ nhân dân và chính quyền tỉnh Khánh Hoà dọn dẹp vệ sinh sau mưa lũ.
(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An phối hợp với các đơn vị liên quan đã triệt xóa ổ nhóm chuyên trộm cắp xe mô tô, chấm dứt chuỗi hành vi gây bức xúc dư luận. Đáng chú ý, các đối tượng phạm tội sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp, liên tiếp thực hiện các vụ trộm cắp trong thời gian ngắn.
(ANTV) - Sáng 23/11, lực lượng chữa cháy Công an TP.HCM vẫn đang tiếp tục phun nước để ngăn đám cháy bùng phát trở lại tại xưởng chứa gỗ ở phường An Phú, TP.HCM.
(ANTV) - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định 2572/QĐ-TTg hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho các địa phương chịu thiệt hại do mưa lũ ở miền Trung – Tây Nguyên.
(ANTV) - Đến 11 giờ ngày 23/11, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Khánh Hòa, ngành đường sắt đã phải ngừng chạy 44 đoàn tàu khách, hơn 21.000 vé được hoàn trả. Nhiều tàu khách, tàu hàng đang phải đỗ dọc đường. Riêng tàu khách hiện chỉ có 5 đoàn phải ngừng tại Diêu Trì (SE1 với 145 hành khách) và Tháp Chàm (SE8 với 19 hành khách từ ngày 19/11).
(ANTV) - Đợt mưa lũ vừa qua đã gây ngập sâu tại nhiều địa phương ở khu vực Nam Khánh Hòa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh và hoạt động sản xuất nông nghiệp. Tại các vùng chuyên canh nho và táo – những cây trồng chủ lực, nguồn sinh kế của hàng nghìn hộ dân – mức độ thiệt hại được ghi nhận là đặc biệt nặng nề.
(ANTV) - Mưa lũ ở Trung Bộ khiến 102 người chết và mất tích, 9.035 tỷ đồng thiệt hại; lực lượng Công an huy động tối đa lực lượng hỗ trợ nhân dân ứng phó mưa lũ; Khởi tố 14 bị can trong vụ án xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế; An Giang: Khởi tố đối tượng giết người; Đồng Tháp: Khởi tố đối tượng gây tai nạn làm 2 người tử vong...Là những tin tức nổi bật 24h qua.
(ANTV) - Những ngày qua, mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều khu vực ở Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng chìm trong biển nước, nhiều tuyến đường bị chia cắt, hàng nghìn hộ dân lâm vào cảnh cô lập. Giữa lúc thiên tai dữ dội, hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ Công an mặc bộ áo mưa đẫm lạnh, lội qua dòng nước xoáy để cõng dân qua vùng nguy hiểm, vận chuyển từng thùng mì, bao gạo tiếp tế đã chạm đến trái tim hàng triệu người. Mạng xã hội ngập tràn lời tri ân, sự cảm phục và niềm tin dành cho lực lượng Công an nhân dân – những người luôn dấn thân nơi gian khó, đặt sự sống của nhân dân lên trên hết.