(ANTV) - Mới đây, 1 loại hình vận tải công cộng (VTCC) mới đó là xe đạp điện, xe đạp công cộng chính thức được đưa vào hoạt động tại Hà Nội, với mục tiêu thực hiện Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Đây được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép nhỏ trong mạng lưới VTCC của thủ đô nhưng lại hỗ trợ vô cùng đắc lực cho khả năng kết nối, chuyển đổi loại hình phương tiện. Từ đó tạo ra sự thuận tiện cho người dân, thu hút người dân nhiều hơn đến với giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân và nguồn phát thải ra môi trường.
Sau nhiều lần trì hoãn, những chiếc xe đạp công cộng đã bắt đầu lăn bánh trên các tuyến đường của thủ đô Hà Nội, theo trải nghiệm phóng viên sau 15 phút sử dụng những chiếc xe này thì thấy khá nhẹ nhàng, thư giãn. Còn những người dân, họ nghĩ gì về loại hình VTCC cỡ nhỏ này.
Với quãng đường mỗi ngày hơn 20km từ ngoại thành di chuyển vào nội đô để làm việc thì việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân đối với anh Tuấn vô cùng bất tiện.
Đã hơn 1 tuần qua, từ khi biết có hình thức thuê xe đạp công cộng, anh đã chuyển hẳn sang sử dụng xe bus và từ trạm xe bus đạp xe đến cơ quan.
Anh Phạm Ngọc Tuấn, Long Biên, Hà Nội cho biết: Hàng ngày tôi sẽ đi xe bus vào địa điểm này, rồi lấy xe đạp đi chạy các việc loanh quang trong thành phố rồi lại về đấy trả xe, đi xe bus về nhà. Phương tiện công cộng hiện nay vẫn chưa được phát triển rộng khắp nên để kết nối các phương tiện này với nhau là vấn đề. Không phải người nào cũng có thời gian để đi bộ khoảng nửa tiếng từ điểm xuống xe bus hay tầu điện trên cao đến các điểm mình cần. Nên có phương tiện này tôi thấy rất thuận lợi.
Tuy nhiên cũng có nhiều người dân chỉ ra 1 số những hạn chế của loại hình VTCC mới này khi sử dụng thực tế ở Hà Nội. Như thời tiết không phù hợp, độ phủ của mạng lưới điểm đỗ vẫn còn thưa, chưa thu hút được nhiều người dân sử dụng vào mục đích thiết yếu hàng ngày.
Chị Vũ Ngọc Trâm Anh,Hai Bà Trưng, Hà Nội bày tỏ: Để mà làm phương tiện thiết yếu thì em nghĩ sẽ mất 1 thời gian rất dài để mọi người thích ứng được vì nếu như mùa hè mình đi rất là nóng, mà phương tiện thì đông đúc, người dân đi cũng rất hay tắc đường. Khi đi làm mặc quần áo đẹp đến đấy rồi mà đạp xe đến mồ hôi nhễ nhại. Nên em nghĩ những người làm công sở thì họ sẽ không chọn phương án đi xe đạp này đâu.
Anh Phạm Đăng Minh, Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: Những điểm du lịch hay tuyến hồ, đường rộng đi dễ, chứ đi vào những con đường thường xuyên tắc thì đi xe đạp như 1 cực hình. Bởi vì với lượng xe cộ đông rất nóng. Mùa hè với mùa đông thì khó khăn. Tôi thấy độ phủ của xe đạp có thể thời gian đầu còn ít. Vì nếu chỉ để ở trạm xe bus này thì tôi đi bộ ra tôi đi xe bus luôn cho nó nhanh chứ đi xe đạp làm gì. Những cái chỗ du lịch với trạm xe bus mới có chứ các khu dân cư không có nên đi bộ ra sẽ rất mất công, thà đi xe máy còn hơn.
Bước đầu, trong giai đoạn thí điểm sẽ có 78 điểm trạm, với 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp công cộng được bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Tập trung nhắm đến các khu vực trạm xe bus, đường sắt đô thị, giúp 1 bộ phân người dân đang sử dụng các loại hình VTCC khác thuận tiện hơn trong khả năng kết nối.
Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc dự án xe đạp công cộng cho biết: Chúng tôi xác định xây dựng 1 hệ thống kết nối phụ trợ cho giao thông công công khối lớn như xe bus hay đường sắt trên cao. Nên các điểm trạm xe đạp sẽ được bố trí gần các điểm xe bus, gần các nhà ga đường sắt, khu vui chơi, công viên, di tích để đảm bảo phục vụ người dân, du khách di chuyển với cự li ngắn. Để họ sử dụng các loại hình VTCC khác như xe bus hay đường sắt trên cao để khi họ đến họ dùng xe đạp để đi làm các việc khác. Lúc về họ lặp lại quy trình đó để giảm thiểu các phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên đường.
Theo các chuyên gia giao thông, tính thuận tiện của các trạm dừng đỗ, chất lượng phương tiện, hạ tầng giao thông ưu đãi, giá thành cạnh tranh là các yếu tố cần thiết nhất để loại hình phương tiện này thực sự tham gia được vào mạng lưới VTCC của thủ đô. Trong đó, hạ tầng giao thông và mạng lưới các trạm dừng đỗ đang là yếu tố mà loại hình này còn thiếu, cần được cải thiện trong thời gian tới./.
(ANTV) - Liên tục trong thời gian gần đây, nhiều người sử dụng điện thoại trên cả nước thường xuyên nhận được những cuộc gọi chỉ vài giây, người dân tuyệt đối không làm theo hướng dẫn; không cung cấp thông tin cá nhân dưới bất kỳ hình thức nào và không truy cập vào những đường dẫn gửi đến.
(ANTV) - Ngày 10/4, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo thường kỳ, cung cấp thông tin, giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.
(ANTV) - Tổng thống Mỹ D.Trump đã đột ngột thông báo hoãn áp thuế 90 ngày với hầu hết các quốc gia, trừ Trung Quốc. Động thái bất ngờ của Mỹ đã khiến thế giới thở phào, song cũng mở ra nguy cơ về một chiến thương mại Mỹ - Trung sâu sắc hơn bao giờ hết.
(ANTV) - Theo thông tin từ các cơ quan y tế Yemen, các cuộc không kích mới nhất của Mỹ vào Yemen đã khiến 15 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
(ANTV) - Ngày 30/4/1975 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi, miền Nam được giải phóng, non sông thu về một mối. Đại thắng mùa xuân năm 1975 không chỉ là kết quả của một chiến dịch quân sự thần tốc, mà còn là kết tinh của nhiều yếu tố lịch sử, chính trị, quân sự và tinh thần đại đoàn kết dân tộc sâu sắc. Có thể khẳng định, chiến thắng 30/4 là minh chứng cho bản lĩnh, trí tuệ và sức mạnh tinh thần Việt Nam.
(ANTV) - Đại lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đang đến rất gần. Những ngày tháng 4 lịch sử, hàng nghìn quân nhân đã theo tàu vào Nam chuẩn bị cho ngày lễ lớn. Những ngày này, các chiến sĩ lực lượng CAND và QĐND đang gấp rút luyện tập cho ngày hợp luyện. Trong đó, có công tác bảo đảm những loạt pháo lễ vang rền, chính xác, an toàn, thể hiện khí thế hào hùng, niềm hân hoàn của cả dân tộc ta trong ngày vui đại thắng.
(ANTV) - Sáng 10/4, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Chủ tịch nước Lương Cường điều hành Phiên khai mạc.
(ANTV) - Tại New York, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng, đánh dấu một cột mốc lịch sử trong nỗ lực toàn cầu nhằm đối phó với tội phạm trong thời đại số. Đặc biệt, theo Điều 64 của Công ước, văn kiện này sẽ được mở ký tại Thủ đô Hà Nội trong năm 2025 và mang tên gọi “Công ước Hà Nội”.
(ANTV) - Ngày 10/4, đoàn công tác của Bộ Công an do đồng chí Trung tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác vận hành hệ thống Cảnh báo sự cố cháy, nổ, tai nạn tại Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Bắc Ninh.
(ANTV) - Chiều 10/4, tại Hà Nội, Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an, thành viên Ban Tổ chức Hội nghị P4G (Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu), Trưởng Tiểu ban An ninh - Y tế An ninh, trật tự P4G Bộ Công an đã chủ trì Phiên họp Tiểu ban.