Thứ Sáu, 20/09/2024 05:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống mua bán người

BT

(ANTV) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Trong phiên làm việc sáng ngày 24/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi). Qua thảo luận Các đại biểu Quốc hội đều đồng thuận cao với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống mua bán người cho phù hợp với thực tiễn và phù hợp với các chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy định tại một số dự án luật mới có liên quan đến đến việc phòng, chống mua bán người.

Qua thảo luận các đại biểu đánh giá cao Dự thảo luật đã bổ sung những nguyên tắc và chính sách quan trọng của Nhà nước về phòng, chống mua bán người như: chính sách hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân, quy định về miễn trách nhiệm hình sự và hành chính trong trường hợp nạn nhân bị ép buộc thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Việc bổ sung những nguyên tắc này là rất cần thiết, khẳng định sâu sắc hơn chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống mua bán người.

Bà Trịnh Thị Tú Anh, Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng bày tỏ: Dự thảo luật đã xây dựng 1 loạt các điều khoản xây dựng hệ thống các điều, khoản quy định về quyền của nạn nhân, về tiếp nhận, xác minh và bảo vệ nạn nhân, người thân thích của họ..., cho thấy tính ưu việt so với luật hiện hành trong bảo vệ quyền con người. Thực hiện một cách thiện chí các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên, như cam kết từ điều 6 đến điều 13 của Nghị định thư về việc ngăn ngừa, phòng chống, trừng trị việc mua bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Bà Trần Khánh Thu, Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình chia sẻ: Mua bán người được Liên hợp quốc xác định là 1 trong 4 loại tội phạm nguy hiểm nhất thế giới. Ngày nay công nghệ phát triển các đối tượng chỉ cần ngồi tại một vị trí sử dụng mạng Zalo, Facebook để kết nối, dụ dỗ đưa người ra nước ngoài hoặc trao đổi mua bán nạn nhân ngay trong nội địa. Chính vì vậy, để tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người, việc sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống mua bán người là cần thiết.

Qua thảo luận nhiều đại biểu bày tỏ bức xúc về hành vi mua bán thai nhi trong bụng mẹ, qua đó đề nghị bổ sung quy định trong luật để có chế tài xử lý, bảo vệ thai nhi và bà mẹ mang thai.

Bà Nguyễn Thị Việt Nga, Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương nêu quan điểm: Theo quy định pháp luật, khi thai nhi được sinh thành công thì hành vi mua bán được xem xét, xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự về tội "Mua bán người dưới 16 tuổi". Tuy nhiên, nếu trường hợp đứa trẻ không được sinh ra do rủi ro khi mang thai, hoặc hành vi bị phát hiện khi đứa trẻ chưa được sinh ra nhưng đã có hành vi thỏa thuận, trao đổi, đặt hàng thai nhi trước đó thì sẽ được xử lý như thế nào?" đề nghị tiếp tục hoàn thiện khái niệm mua bán người trong dự thảo luật để bao quát hết các hành vi trên thực tế, từ đó có biện pháp xử lý thích đáng

Giải trình làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu quan tâm, Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) được ban hành sẽ là một bước phát triển trong hoạt động lập pháp của Nhà nước ta nói chung và trong lĩnh vực phòng, chống mua bán người nói riêng, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho các cơ quan chức năng trong đấu tranh phòng, chống mua bán người. Bộ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh, các ý kiến đóng góp của ĐBQH đều thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm cao để hoàn thiện dự thảo luật.

Cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ báo cáo Chính phủ và phối hợp chặt chẽ với Cơ quan thẩm tra của Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng để chỉnh lý, hoàn thiện các quy định trong dự án luật về các khái niệm: mua bán người, nạn nhân; về các chính sách của Nhà nước về phòng, chống mua bán người; về phòng ngừa mua bán người, về tiếp nhận, xác minh, xác định và bảo vệ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân; về hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định nạn nhân và một số nội dung khác

Bộ trưởng Lương Tam Quang bày tỏ mong muốn các ĐBQH, các cơ quan, tổ chức và nhân dân tiếp tục quan tâm, cho ý kiến đối với dự án luật. Cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Cơ quan thẩm tra và các cơ quan liên quan tiếp thu tối đa, giải trình thấu đáo, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật để trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8 theo đúng chương trình.

Thông qua dự án Luật Tổ chức Toà án nhân dân (sửa đổi). Cũng trong phiên làm việc sáng nay với đa số đại biểu ấn nút biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi). Đáng chú ý, Dự thảo luật đã được chỉnh lý, cho phép ghi âm toàn bộ diễn biến phiên tòa, phiên họp; việc ghi hình chỉ được thực hiện trong thời gian khai mạc phiên tòa, phiên họp và tuyên án, công bố quyết định. Việc ghi âm, ghi hình nêu trên phải được sự đồng ý của Chủ tọa phiên tòa, phiên họp, những người có liên quan theo quy định. Luật gồm 9 chương, 152 điều, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025.

Trong phiên làm việc buổi chiều với đa số đại biểu ấn nút biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022. Quốc hội cũng đã tiến hành thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm