Thứ Sáu, 20/09/2024 11:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Bộ trưởng Ngoại giao: Việt Nam trúng cử Hội đồng Nhân quyền có ý nghĩa quan trọng

(ANTV) - Với thông điệp “Tôn trọng và hiểu biết. Đối thoại và hợp tác. Tất cả các quyền con người – cho tất cả mọi người”, trong nhiệm kỳ làm thành viên Hội đồng Nhân quyền ba năm sắp tới, Việt Nam sẽ có những đóng góp trực tiếp vào công tác bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trên toàn thế giới – là một trong ba nhiệm vụ trụ cột của Liên Hợp Quốc.

Từ những bài học kinh nghiệm đã có khi Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò thành viên Hội đồng nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016, và đến nay, lần thứ 2 – Việt Nam trúng cử, tiếp tục trở thành thành viên tích cực, có trách nhiệm vào các hoạt động của hội đồng nhân quyền LHQ. Điều này mang lại ý nghĩa như thế nào?

Những định hướng, ưu tiên của Việt Nam ra sao khi trở thành thành viên của tổ chức nhân quyền lớn nhất LHQ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có những chia sẻ với ANTV về nội dung này:

Việt Nam trúng cử Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

Đêm 11/10 theo giờ Hà Nội, trong phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York Mỹ. Việt Nam đã trúng cử trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023 - 2025 với số phiếu là 145/189. Sự tín nhiệm, tin tưởng của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam qua lá phiếu bầu hôm nay là minh chứng xác đáng cho những thành tựu và nỗ lực không ngừng của Việt Nam nhằm đóng góp cho một thế giới hòa bình và một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mỗi người dân trên toàn cầu.

Các thành viên Liên hợp quốc tham gia ứng cử được chia thành 5 khu vực địa lý, trong đó, nhóm châu Á - Thái Bình Dương là khu vực có sự cạnh tranh cao nhất cho vị trí thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ này với 7 nước giới thiệu ứng cử từ giữa năm 2020.

Việt Nam được các thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhất trí ủng hộ là ứng cử viên duy nhất của ASEAN cho vị trí này; đồng thời cũng là ứng cử viên châu Á duy nhất của Cộng đồng Pháp ngữ.

Kết quả bầu cử đã cho thấy sự tham gia tích cực của Việt Nam trong các hoạt động của Hội đồng Nhân quyền LHQ, những cam kết và nỗ lực mạnh mẽ của Việt Nam về thúc đẩy và bảo vệ quyền con người đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận, tin tưởng và đánh giá cao.

Với trọng trách mới tại Hội đồng Nhân quyền LHQ, Việt Nam sẽ có cơ hội đóng góp vào thúc đẩy tất cả các quyền con người trên cơ sở khách quan, hợp tác và đối thoại.

Việt Nam sẽ có tiếng nói mạnh mẽ hơn đối với các vấn đề trọng tâm của Liên Hợp Quốc cũng như của cộng đồng quốc tế, như thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, di cư, bảo vệ và thúc đẩy quyền của phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật, người thiểu số, người di cư, đặc biệt trong các cuộc khủng hoảng nhân đạo hoặc xung đột vũ trang trên phạm vi toàn thế giới.

14 thành viên mới Hội đồng Nhân quyền sẽ đảm nhiệm trọng trách trong nhiệm kỳ 3 năm, bắt đầu vào tháng 1/2023. Với thông điệp “Tôn trọng và hiểu biết. Đối thoại và hợp tác. Tất cả các quyền con người cho tất cả mọi người”, trong nhiệm kỳ làm thành viên Hội đồng Nhân quyền 3 năm sắp tới, Việt Nam sẽ đóng góp trực tiếp vào công tác bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trên toàn thế giới cũng là một trong 3 nhiệm vụ trụ cột của Liên Hợp Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Chính trị 20/09/2024

(ANTV) - Từ ngày 21 - 27/9/2024, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Xem thêm