Thứ Sáu, 20/09/2024 09:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Cần thiết trao thẩm quyền cho Công an xã tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm

(ANTV) - Trong phiên làm việc sáng 25/10, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự. Qua thảo luận, cơ bản các ý kiến của các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ nhất trí chủ trương, trao thêm thẩm quyền cho công an xã, tuy nhiên cũng nhấn mạnh cần đảm bảo đủ các điều kiện thực thi.

Liên quan đến việc bổ sung nhiệm vụ cho công an xã trong tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, Nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng đây là việc làm  hết sức cần thiết, phù hợp với hệ thống tổ chức bộ máy của lực lượng công an nhân dân và đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Bà Nguyễn Thị Việt Nga, Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho biết: "Qua thực tiễn 2 năm kết quả tham gia của lực lượng Công an xã vào công tác điều tra hình sự đã góp phần đảm bảo ANTT ở địa bàn cơ sở, kéo giảm tội phạm trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Cho nên chúng tôi thấy điều này đã nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng CAND trong giai đoạn hiện nay. Trước yêu cầu này thì đặt ra phải nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Công an xã trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và công tác tiếp nhận giải quyết tố giác tin báo về tội phạm nói riêng giảm tải công việc cho Công an cấp huyện."

Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình cho biết: "Hiện nay 100% xã được bố trí công an chính quy, trong đó có trên 50% có trình độ đại học, gần 22% từng công tác tại các đội điều tra công an cấp huyện, trên 71% từng làm công tác điều tra hoặc liên quan đến công tác điều tra hình sự. Do đó, đại biểu khẳng định nhân lực của công an xã rất lớn, đủ khả năng đáp ứng cho việc bổ sung nhiệm vụ về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm tương đương với công an phường, thị trấn."

Cho rằng việc sửa đổi quy định trên là cần thiết đểt phù hợp với vai trò, vị trí của công an xã chính quy đã được thiết lập. Tuy nhiên có ý kiến Đại biểu yêu cầu làm rõ , tính toán về số lượng con người, khả năng chuyên môn của lực lượng Công an xã và các điều kiện cần thiết khác

Phát biểu giải trình, tiếp thu về vấn đề này, Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí khẳng định lực lượng công an xã chính quy về năng lực chuyên môn có thể đáp ứng yêu cầu.

Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Lê Minh Trí cho biết: "Với chủ trương của Bộ Công an, lực lượng Công an chính quy đã được tăng cường về cơ sở khá nhiều và đang tiếp tục triển khai. Lực lượng này về mặt năng lực, chuyên môn có thể đáp ứng được yêu cầu, trong khi luật hiện hành chưa quy định Công an xã được kiểm tra, xác minh sơ bộ trong tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm như Công an phường, thị trấn, đồn Công an. Việc bổ sung quy định này để năng lực của nguồn nhân lực của Công an xã được phát huy, giải quyết các vụ việc được ngay tại chỗ. Nếu giải quyết tốt được sẽ giảm tải áp lực cho lực lượng của Công an huyện mà thực sự hiện nay đang quá tả. Bên cạnh đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh thiên tai, đời sống xã hội phát sinh nhiều vấn đề về tội phạm, việc tăng cường lực lượng cơ sở để giải quyết ngay góp phần giữ ổn định an ninh trật tự cả trước mắt lẫn lâu dài, đảm bảo về an ninh cơ sở."

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao nhấn mạnh, khi lực lượng Công an xã được bổ sung trách nhiệm này, Viện Kiểm sát cấp huyện sẽ áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để kiểm soát chặt chẽ hoạt động kiểm tra, xác minh sơ bộ của Công an xã như đối với Công an phường, để đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Khởi tố hai bị can chống người thi hành công vụ

Khởi tố hai bị can chống người thi hành công vụ

Pháp luật 20/09/2024

(ANTV) - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 2 tháng đối với Bùi Thị Điệp, sn 1966 và Nguyễn Thị Hồng Tươi, sn 1967, cùng trú huyện Trà Ôn để điều tra về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm. Thời gian gần đây, vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp. Do đó, các nhà đầu tư khi tham gia vào lĩnh vực này cần hết sức tỉnh táo và cảnh giác, tránh rơi vào bẫy của các đối tượng.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Pháp luật 20/09/2024

(ANTV) - Nhận gần 300 triệu đồng và hứa sẽ “chạy tại ngoại” cho người nhà nạn nhân nhưng sau đó đã không thực hiện lời hứa mà chiếm đoạt tiền. Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ đối tượng Chu Minh Quang (trú tại TP HCM) để điều tra làm rõ hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm