Thứ Năm, 24/10/2024 15:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Quốc hội cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động

BT

(ANTV) - “Để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, đề nghị Quốc hội tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9.11.2022 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới; tập trung nhấn mạnh 3 vấn đề, trong đó, cần đổi mới mạnh mẽ tổ chức, hoạt động của Quốc hội, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội, coi đây là một trong những yếu tố then chốt của then chốt để đổi mới hoạt động của Quốc hội.” Đây là nhấn mạnh của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong bài phát biểu tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nêu rõ, đây là kỳ họp có khối lượng công việc lớn nhất kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay và cũng là kỳ họp đầu tiên có trách nhiệm thể chế hóa Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII, khẩn trương đưa chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, tạo tiền đề, chuẩn bị ngay về mọi mặt đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao, thời gian qua hoạt động của Quốc hội đã có nhiều đổi mới thực chất và hiệu quả hơn. Quốc hội ngày càng phát huy vai trò là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, với ba chức năng quan trọng.

Quốc hội cũng đã đồng hành cùng Chính phủ quyết định ban hành kịp thời nhiều chủ trương, chính sách quan trọng, có ý nghĩa lớn với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị Quốc hội tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động, trong đó, tập trung đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp.

Cùng với đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng yêu cầu cần thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Cần sớm nghiên cứu, xác định rõ phương pháp, hình thức giám sát tối cao của Quốc hội, phù hợp với thực tiễn, tránh trùng giẫm với hoạt động của các cơ quan nhà nước khác, gây lãng phí.

Nhấn mạnh thế giới đang trong thời kỳ thay đổi có tính thời đại, đất nước cũng đang đứng trước cánh cửa lịch sử để bước vào kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; Nhân dân đang mong chờ và kỳ vọng vào những quyết sách của Đảng, của Nhà nước, của Quốc hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới, bứt phá, hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình góp phần cùng toàn Đoàn, toàn dân, toàn quân ta đoàn kết phấn đấu sớm xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, sánh vai với các cường quốc năm châu như tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Những kẻ đội lốt tôn giáo

Những kẻ đội lốt tôn giáo

Xã hội 24/10/2024

(ANTV) - Những năm gần đây, các phần tử phản động, cơ hội chính trị ở trong và ngoài nước đã lợi dụng các quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để câu kết, tổ chức nhiều hoạt động tôn giáo trái phép nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, chia rẽ tôn giáo, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Bão Trà Mi khả năng ảnh hưởng tới vùng biển Đà Nẵng

Bão Trà Mi khả năng ảnh hưởng tới vùng biển Đà Nẵng

Xã hội 24/10/2024

(ANTV) - Theo dự báo của cơ quan khí tượng, bão Trà Mi sẽ đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 6 của Việt Nam trong năm nay. Dự báo, đến khoảng 13 giờ ngày 28/10, bão Trà Mi có khả năng trên vùng biển TP. Đà Nẵng. Bão mạnh cấp 12, giật cấp 15.

EC tái khẳng định tiến trình mở rộng của khối

EC tái khẳng định tiến trình mở rộng của khối

Thế giới 24/10/2024

(ANTV) - Ngày 23/10, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã bắt đầu chuyến công du tới các nước Tây Balkan nhằm tái khẳng định việc mở rộng EU vẫn là một trong những ưu tiên của EU trong thời gian tới. Điểm đầu tiên trong chuyến công du bốn ngày của bà Von der Leyen đến các nước Tây Balkan là Albania.

Hơn 96% giao dịch Nga - Iran sử dụng đồng rúp và rial

Hơn 96% giao dịch Nga - Iran sử dụng đồng rúp và rial

Thế giới 24/10/2024

(ANTV) - Nga và Iran vừa ghi nhận cột mốc mới trong nỗ lực loại bỏ việc sử dụng ngoại tệ trong các giao dịch thương mại song phương. Điện Kremlin công bố số liệu cho biết, có đến hơn 96% giao dịch thương mại giữa Nga và Iran sử dụng đồng rúp và rial.

Cần tăng thuế để thay đổi hành vi người hút thuốc lá

Cần tăng thuế để thay đổi hành vi người hút thuốc lá

Kinh tế 24/10/2024

(ANTV) - Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO tại Việt Nam, thời gian qua, thuế với thuốc lá tăng quá ít. Theo tính toán, thuế chỉ mới chiếm được 15-20% tác động giảm số người hút thuốc. Trong khi các biện pháp khác như cấm quảng cáo, cảnh báo, truyền thông đã làm và gần như tương đối bão hoà, không còn hiệu quả nhiều.

Xung đột giữa Israel và Hezbollah diễn biến phức tạp

Xung đột giữa Israel và Hezbollah diễn biến phức tạp

Thế giới 24/10/2024

(ANTV) - Căng thẳng tại Trung Đông tiếp tục diễn biến phức tạp khi trong ngày hôm qua, lực lượng Hezbollah ở Liban xác nhận ông Hashem Safieddine, người được cho là nhiều khả năng sẽ trở thành thủ lĩnh mới của lực lượng này, đã thiệt mạng. Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh giao tranh giữa Israel và Hezbollah vẫn diễn ra vô cùng ác liệt.

Xem thêm