Thứ Sáu, 20/09/2024 12:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Kiện toàn, thống nhất các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

(ANTV) - Hiện nay, cùng với lực lượng Công an nhân dân, trên địa bàn cấp xã có sự tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) của lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng và Công an xã bán chuyên trách. Các lực lượng này được gọi chung là lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Tuy nhiên thực tiễn tổ chức và hoạt động của các lực lượng này thời gian qua đã bộc lộ nhiều vướng mắc, bất cập. Vì vậy yêu cầu đặt ra là cần điều chỉnh, kiện toàn, tinh gọn các lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng và Công an xã bán chuyên trách thành một đầu mối, thống nhất chung tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Điều này cũng nhằm đảm bảo tính linh hoạt, chủ động nhanh chóng trong chỉ đạo, điều hành và tính đồng bộ thống nhất của các bản quy phạm pháp luật hiện nay.

Định kỳ trong tuần, lực lượng Công an xã Tiên Dược tiến hành họp bàn, trao đổi thông tin cùng các thành viên công an xã bán chuyên trách. Nhiều công việc, kiến nghị trong nội bộ nhân dân được kịp thời đề xuất giải quyết. Tuy nhiên vẫn không tránh được những hạn chế, bất cập. Vì vậy việc thống nhất lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở có ý nghĩa về mặt thực tiễn.

Lực lượng ban bảo vệ dân phố thị trấn Sóc Sơn được thành lập từ năm 2016 với biên chế khoảng 30 đồng chí. Thế nhưng nguồn nhân chưa chưa năm nào đáp ứng đủ. Việc thiếu người cũng đã dẫn tới những khó khăn nếu cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ. Nếu kiện toàn, thống nhất 3 lực lượng gồm bảo vệ dân phố, dân phòng và Công an xã bán chuyên trách chỉ thành một lực lượng, điều này được kỳ vọng tạo ra những bước chuyển.

Từ thực tiễn, Bộ Công an hiện đang xây dựng Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Trong đó điều chỉnh, kiện toàn lại các lực lượng, chức danh đã được thành lập, đang hoạt động. Cụ thể là lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng và Công an xã bán chuyên trách. Vì vậy về thực chất, đây không phải là thành lập một lực lượng mới.

Cùng với đó, khi thực hiện việc kiện toàn thống nhất thành lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, vẫn tiếp tục sử dụng địa điểm, nơi làm việc, trang thiết bị công cụ hỗ trợ trước đây đã được bố trí để hoạt động. Cũng như chế độ chính sách được đảm bảo cân đối trong tổng mức chi thực tế hiện nay của các địa phương. Như vậy việc điều chỉnh theo hướng trong Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, sẽ không làm tăng chi phí ngân sách Nhà nước.

Tính đến nay, trên toàn quốc đã thành lập trên 17.500 ban, tổ bảo vệ dân phố với gần 73.000 thành viên; trên 64.000 đội dân phòng với gần 637.000 thành viên. Cùng với đó là trên 89.000 Công an xã bán chuyên trách đang được tiếp tục sử dụng tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT. Đây là lực lượng quần chúng do UBND cấp xã thành lập, quản lý, duy trì hoạt động, hỗ trợ lực lượng Công an trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở địa bàn cấp xã. Tuy nhiên chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi lực lượng này được quy định trong Luật, Nghị định khác nhau, có sự chồng lấn dẫn tới giảm hiệu quả hoạt động.

Sắp xếp, kiện toàn và bố trí lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Đây vừa điều vừa đáp ứng yêu cầu đảm bảo ANTT trong tình hình mới, vừa hoàn thiện chính sách pháp luật nhằm tạo cơ sở chính trị, pháp lý vững chắc, đồng bộ, thống nhất để tổ chức và hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Qua đó phát huy thế trận lòng dân, góp phần phòng chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác về ANTT tại địa bàn cơ sở.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Chính trị 20/09/2024

(ANTV) - Từ ngày 21 - 27/9/2024, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Xem thêm