Thứ Sáu, 20/09/2024 06:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Trên mặt trận đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc về phòng chống dịch

(ANTV) - Hiện nay, các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng Internet, các trang mạng xã hội để đăng tải, phát tán thông tin xấu độc, sai sự thật về công cuộc phòng, chống dịch COVID -19 của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng là một mặt trận quan trọng mà lực lượng Công an đang phải tập trung đấu tranh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ công tác phòng chống dịch. Thiết lập “vùng xanh” trên không gian mạng cũng cần thiết không kém “vùng xanh” trong cộng đồng.

Lợi dụng diễn biến tình hình phức tạp, khó lường của đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4, số đối tượng phản động, chống đối và một số cá nhân trong, ngoài nước gia tăng hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng.

Theo Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an: Tin giả đang gia tăng cả về số lượng và xu hướng, tập trung vào 7 nhóm thông tin chính. Nhóm tin giả về diễn biến dịch bệnh; tin giả về thực phẩm, thuốc và biện pháp chữa covid; tin giả về tình hình cách ly, phong tỏa; tin giả về vaccine.

Các đối tượng còn cắt ghép các hình ảnh, video clip để vu cáo, bôi nhọ lực lượng chức năng tham gia phòng chống dịch. Xuyên tạc về công tác chỉ đạo, điều hành và chính sách liên quan phòng chống Covid-19.

Và nay "virus tin giả" lại tiếp tục biến chủng, không chỉ là thông tin tiêu cực, mà nhiều đối tượng xấu đã dàn dựng thông tin, đưa ra những câu chuyện không có thật, thổi phồng, lợi dụng lòng tin, sự thương cảm của người dân để trục lợi, vận động từ thiện.

Tin giả nhưng hậu quả thật. Lực lượng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an đã tăng cường lực lượng, tổ chức giám sát thường trực 24/7, đưa vào áp dụng nhiều giải pháp, sáng kiến công nghệ để giám sát thông tin trên không gian mạng.

Từ đó phân loại, xác minh, xử lý hàng triệu tin, bài. Chủ động công tác phòng ngừa từ xa, từ sớm, đấu tranh với các tổ chức, đối tượng có ý đồ lợi dụng dịch bệnh để chống phá và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Cho đến nay, cơ quan chức năng đã xác định khoảng 100 hội nhóm trên mạng xã hội Facebook, 14.000 chuyên trang Facebook, hơn 80 kênh You Tube chống phá với tần suất cao, khoảng trên 54.000 video vi phạm thường xuyên tán phát tin giả có ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Để thiết lập được vùng xanh trên không gian mạng, việc ngăn chặn, vô hiệu hóa các nguồn thông tin xấu độc là nền tảng quan trọng.

Các nguồn tin chính thống cũng cần đa dạng phủ sóng trên các nền tảng mạng xã hội để người dân có thể tiếp cận một cách dễ dàng. Điều quan trọng nhất là người dùng MXH cần nâng cao cảnh giác trước những thông tin thất thiệt, mang tính kích động, gây hoang mang dư luận, có biện pháp tự bảo vệ mình.

Môi trường ẩn danh dễ dàng bị các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội. Nhưng chủ động, quyết liệt và trực diện. Lực lượng Công an vẫn đang ngày đêm tác chiến trên không gian mạng ngăn chặn thông tin xấu độc, không để các đối tượng phá hoại thành quả phòng chống dịch.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm