Thứ Sáu, 20/09/2024 10:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Khuyến khích đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp nhỏ và vừa

BT

(ANTV) - Trong những năm gần đây, tỉnh Khánh Hòa đã chọn khoa học và công nghệ hiện đại là động lực tăng trưởng, phục vụ cho quá trình tái cơ cấu kinh tế; chuyển từ mô hình tăng trưởng kinh tế phụ thuộc nhiều vào một số ít lĩnh vực sang mô hình tăng trưởng kinh tế lấy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khoa học và công nghệ làm chủ đạo. Thông qua đó, từng bước đem lại nhiều hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Việt Nam nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng đang dần chuyển đổi từ khái niệm sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm trong việc hình thành và phát triển các chuỗi sản xuất – kinh doanh. Đồng thời làm cầu nối để chuyển giao khoa học kĩ thuật cho nông dân.

Do đó, trong những năm gần đây, nông nghiệp được đánh giá là một trong những ngành có tốc độ cơ giới hóa, ứng dụng KHCN nhanh của địa phương. Hầu hết nông sản chủ lực, sản phẩm OCOP của địa phương đều có sự tham gia của doanh nghiệp khi đưa ra thị trường. Đồng thời từng bước tăng giá trị sản xuất nông nghiệp thông qua hoạt động xuất khẩu.

Thông qua hoạt động đổi mới sáng tạo, tỉnh kì vọng đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, nông lâm thủy sản đạt 2 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 6-7%/năm.

Ông Lê Bên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Trí Tín, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho biết: Các nước họ đều đặt ra tiêu chuẩn, rào cản kĩ thuật cho các sản phẩm nhập khẩu. Do đó, muốn đạt được mục tiêu xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh và số hóa.

Hơn 90% doanh nghiệp tại Khánh Hòa ở quy mô nhỏ và vừa. Đây vừa là thuận lợi, vừa là khó khăn trong hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng KHCN, nhất là vấn đề về nguồn vốn và việc tiếp cận chính sách đặc thù trong lĩnh vực này vẫn còn hạn chế.

Thực tế thông qua bộ chỉ số đổi mới sáng tạo PII cũng cho thấy, chính sách liên quan đến lĩnh vực KHCN, đổi mới sáng tạo của tỉnh còn chưa nhiều. Do đó, cần có sự vào cuộc nhiều hơn từ phía ngành chức năng, xây dựng chính sách phù hợp với thực tế để doanh nghiệp tiếp cận thuận lợi hơn.

Cùng với đó, theo chuyên gia, cần có sự tuyên truyền nhiều hơn để doanh nghiệp, mô hình starup hiểu rõ hơn tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo gắn với sở hữu trí tuệ.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Diệp, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa cho biết thêm: UBND tỉnh đã giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, tham mưu xây dựng kế hoạch nâng cao bộ chỉ số đối mới sáng tạo cấp tỉnh; tổ chức hội thảo tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức cho đội ngũ quản lý, doanh nghiệp, cộng đồng trên địa bàn tỉnh; xây dựng các sơ đồ kết nối các mối liên hệ giữa cơ quan quản lý với các nhiệm vụ để nâng cao chỉ số PII của tỉnh. Thông qua việc nâng chỉ số đổi mới sáng tạo trong các năm tới đây, cũng là cơ sở để sở KHCN cùng các sở ngành tham mưu UBND tỉnh xác định, lựa chọn các định hướng, giải pháp phù hợp cho phát triển kinh tế của tỉnh dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo…”

Hiện nay, ngành khoa học công nghệ cùng các ngành có liên quan đang tập trung đánh giá toàn diện các chỉ số về KHCN và đổi mới sáng tạo của tỉnh, cũng như sự tác động của các chỉ số này đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó tham mưu UBND tỉnh xây dựng và ban hành các chương trình KHCN phù hợp hơn với thực tế.

Trong đó, sẽ tập trung vào 2 nội dung có liên quan đến doanh nghiệp là: Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng và đổi mới công nghệ và Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng; từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Chính trị 20/09/2024

(ANTV) - Từ ngày 21 - 27/9/2024, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm. Thời gian gần đây, vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp. Do đó, các nhà đầu tư khi tham gia vào lĩnh vực này cần hết sức tỉnh táo và cảnh giác, tránh rơi vào bẫy của các đối tượng.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Pháp luật 20/09/2024

(ANTV) - Nhận gần 300 triệu đồng và hứa sẽ “chạy tại ngoại” cho người nhà nạn nhân nhưng sau đó đã không thực hiện lời hứa mà chiếm đoạt tiền. Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ đối tượng Chu Minh Quang (trú tại TP HCM) để điều tra làm rõ hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm