
(ANTV) - Nếu để nói về bức tranh toàn cảnh của loại hình xe khách tuyến cố định trong 1 vài năm trở lại đây, kể cả thời điểm trước khi có đại dịch covid 19, thì chỉ có 2 từ thôi “khốn đốn”.
Có nhiều lý do để dẫn đến thảm cảnh như ngày hôm nay của loại hình này, nhưng điều có thể dễ dàng nhận thấy nhất đó là người dân đã không còn mặn mà và quá lệ thuộc vào 1 loại hình từng giữ ngôi “vương” trong các loại hình vận tải hành khách. Vì sao lại xảy ra tình trạng như vậy?
Từng có thời điểm, xe khách tuyến cố định giữ vai trò độc tôn trong các loại hình vận tải hành khách giữa các tỉnh thành.
Thế nhưng, đến nay thì sao những chiếc xe này giờ đã không còn là “món hời” mà đã trở thành “cục nợ” của các doanh nghiệp vận tải khi khách giờ không muốn vào bến đi xe.
Nguồn thu không có trong khi chi phí bến bãi, xăng dầu, vẫn phải mất để duy trì tần suất đã ký hợp đồng với bến. Và thế là số lượng xe bắt đầu rơi rụng dần để cắt giảm chi phí, thậm chí có những tuyến xe khách tại Hà Nội, không có 1 doanh nghiệp vận tải nào đăng ký chạy.
Tìm cách để ra ngoài đó là đơn giản và dễ dàng nhất để cắt lỗ và thu hồi vốn. Thế nhưng ra ngoài chạy dù thì lại bị phạt. Chúng ta sẽ không so sánh với đường sắt, hay hàng không giá rẻ trong cuộc cạnh tranh thị phần vận tải khách hãy nhìn thẳng vào đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp trên đường bộ. 1 ví dụ đơn giản nhất, những chiếc xe này đều đón khách dọc đường, thế nhưng khi cùng bị xử phạt thì xe khách mắc rất nhiều lỗi, đón khách dọc đường, chạy thấp hơn tốc độ quy định, chạy sai luồng tuyến. Đối thủ cạnh tranh chính là xe limousin thì đơn giản đây là cách để các lái xe này lách luật.
Rồi thì những bản hợp đồng được in sẵn, chỉ cần 1 số thông tin cơ bản của hành khách vào là những chiếc xe này ngay lập tức trở thành xe hợp đồng và thoát khỏi các quy định bắt buộc của vận tải hành khách tuyến cố định. Và việc xử lý chỉ dừng lại ở lỗi dùng đỗ sai quy định, còn các lái xe thì rất sẵn sàng để nộp phạt.
Có thể thấy xe khách đang bị bóp nghẹt trong cái vòng kim cô của các quy định chặt chẽ trong mô hình vận tải khách tuyến cố định hiện nay. Cùng làm 1 nhiệm vụ nhưng 1 bên thì thoải mái, tự do. Còn 1 bên thì bị kìm kẹp trong hàng tá các quy định, dễ hiểu vì sao xe khách tuyến cố định ngày càng thui chột như hiện tại.
Rõ ràng, xã hội và xu thế sử dụng dịch vụ của người dân sẽ nhắm đến sự tiện lợi hơn, ưu việt hơn, và xe khách thì không có điều đó. Nhiều chuyên gia đặt câu hỏi phải chăng mô hình hoạt động truyền thống này đã quá lỗi thời và không còn phù hợp.
Thực tế thì nhiều năm qua, đã có nhiều giải pháp được đưa ra để cứu vớt vận tải khách tuyến cố định như phần mềm đặt chỗ trực tuyến, xe trung chuyển đến bến xe. Nhưng thực tế khi vận hành thì vẫn không thể đem lại sự tiện lợi cho người dân như xe limousin mang lại. Và đến nay xe khách vẫn tiếp tục trượt dài trên con dốc của mình. Đã đến lúc cần nhìn nhận lại về mô hình vận hành kiểu này, liệu nó có còn phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.
(ANTV) - Sáng nay, 8/10, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu quan trọng tại phiên bế mạc Hội nghị. ANTV trân trọng giới thiệu bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm.
(ANTV) - Trong hành trình xây dựng chính quyền số và hiện đại hóa nền hành chính công, TP.HCM - đầu tàu kinh tế của cả nước - đã và đang khẳng định vai trò tiên phong trong ứng dụng công nghệ số. Nổi bật trong số đó là dấu ấn chuyển đổi số của Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM khi đưa vào triển khai thực hiện thủ tục sang tên xe hoàn toàn trực tuyến qua ứng dụng VNeID.
(ANTV) - Sáng nay (8/10), lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn tiếp tục triển khai công tác hỗ trợ người dân và đánh giá mức độ an toàn của công trình thủy điện Bắc Khê 1 tại xã Tân Tiến. Do mực nước sông Bắc Giang dâng cao, một số đoạn trên quốc lộ 4A qua địa bàn vẫn ngập khiến giao thông tạm thời gián đoạn.
Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, từ ngày 6/10/2025 đến ngày 8/10/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp Hội nghị lần thứ 13.
(ANTV) - Sáng ngày 7/10, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với công an thành phố đã tổ chức Hội nghị triển khai chiến dịch 90 ngày xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai thành phố Đà Nẵng.
(ANTV) - Thượng viện Mỹ đã chính thức phê chuẩn đợt đề cử thứ hai gồm 107 vị trí quan trọng trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump với tỷ lệ phiếu sát sao 51-47, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc kiện toàn bộ máy nhân sự của chính quyền đương nhiệm.
(ANTV) - Bộ trưởng Quốc phòng Syria ngày 7/10 thông báo chính quyền nước này đã đạt được lệnh ngừng bắn toàn diện với các lực lượng người Kurd trong cuộc gặp cùng ngày với thủ lĩnh người Kurd- Mazloum Abdi đi tại thủ đô Damas. Tuyên bố cũng cho biết việc thực thi thỏa thuận sẽ được bắt đầu ngay lập tức.
(ANTV) - Theo thông báo mới nhất từ EC tại phiên họp toàn thể Nghị viện châu Âu, hạn ngạch nhập khẩu thép sẽ bị cắt giảm tới gần 50%, chỉ cho phép khoảng 10% thị trường được mở cửa cho thép ngoại khối.
(ANTV) - Bão số 11 khiến 7 người thiệt mạng, mất tích; Theo dõi chặt sự cố vỡ đập thủy điện tại Lạng Sơn; Thái Nguyên ngập nặng do lũ sông Cầu đạt đỉnh 29,9m; Còn 21 tuyến đường thành phố Hà Nội còn ngập sâu; Học sinh Hà Nội đi học trở lại sau hai ngày nghỉ vì bão số 11;... là những tin tức nổi bật 24h qua.
(ANTV) - Tại Hy Lạp, người dân ở thủ đô Athens đang ủng hộ nghề nuôi ong đô thị để vừa bảo vệ hệ sinh thái, vừa giúp con người kết nối với thiên nhiên.