Thứ Sáu, 04/07/2025 20:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

A.I trong marketing 2023: Trợ lý chatbot thế hệ mới

(ANTV) - Hành vi người tiêu dùng, đặc biệt trên các nền tảng số, có thay đổi đáng kể sau nhiều biến động nửa cuối 2022. Cuộc đua về công cụ chatbot trí tuệ nhân tạo hiện nay vô hình trung mở ra giải pháp cho những nhà marketing đo lường thị trường cũng như trong việc sáng tạo nội dung.

Trở thành ứng dụng đạt 100 triệu lượt người dùng nhanh nhất thế giới; sản phẩm ChatGPT của công ty Open A.I làm bùng lên cuộc đua về chatbot trí tuệ nhân tạo. Dù với tên gọi hay hình thức phát triển nào, ChatGPT, Bing hay Bard đều hướng tới mục tiêu trở thành trợ lý “ảo” tối ưu nhất cho người dùng.

Trong sáng tạo nội dung, chatbot A.I nhanh chóng đem lại gợi ý cho đội ngũ ý tưởng. Vấn đề đặt ra là đặt câu hỏi phù hợp để trí tuệ nhân tạo xử lý và đem lại nội dung hữu ích.

Ví dụ, nhà sáng tạo nên đặt vấn đề những cách viết nội dung phù hợp với genZ trên mạng xã hội, thay thế cho những câu quảng cáo truyền thống đang sử dụng. Từ 5-10 gợi ý mà chatbot A.I mang lại sẽ tạo cơ sở cân nhắc viết nội dung cho chiến dịch quảng cáo tiếp theo.

Ông Phil Worthington, Giám đốc Đối ngoại Công ty nghiên cứu marketing Kantar Việt Nam cho biết, lúc trước, người làm marketing cần liên tục trò chuyện với khách hàng, làm khảo sát để có các thống kê về hành vi, về sở thích. Hiện nay, trí tuệ nhân tạo giúp đỡ công việc này thực hiện nhanh chóng nhất có thể. Mỗi động tác của khách hàng tương tác, đặt câu hỏi trên nền tảng số đều được cập nhật vào kho dữ liệu lớn. Từ đó, trí tuệ nhân tạo sẽ dùng thuật toán dự báo, thống kê những xu hướng hành vi. Điều thú vị hơn nữa là các cập nhật hành vi mang tính lập tức (thời gian thực – real time) khiến tính chính xác cao cho nhà marketing viết nội dung.

Tính năng cơ bản nhưng trở nên vượt trội gần đây của chatbot trí tuệ nhân tạo hỗ trợ cho ngành marketing là đối thoại, hỗ trợ khách hàng. Những công ty quy mô lớn, đặc biệt trong ngành ngân hàng, phải thường xuyên nhận lượng câu hỏi và yêu cầu dịch vụ khổng lồ.

Từ tỷ lệ ứng dụng chatbot thông minh để tương tác khách hàng càng gia tăng; cơ hội cho nhà marketing để giới thiệu sản phẩm càng lớn. Khi tích hợp các thuật toán gợi ý cho trí tuệ nhân tạo, những cuộc trò chuyện tự động với khách hàng sẽ lồng ghép thông tin sản phẩm, gia tăng cơ hội tạo doanh thu.

Chị Phan Bích Tâm, Giám đốc Điều hành MMA Global khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia cho biết, marketer sẽ tăng việc ứng dụng A.I trong tìm phân khúc khách hàng tốt và đúng hơn, làm sao đưa nội dung đến khách hàng đúng lúc và đặc biệt đúng với sở thích và sự quan tâm của họ. Một điều hơn nữa là đưa A.I vào gợi ý nội dung cho chiến dịch marketing, có một công cụ đo lường hiệu quả marketing tốt nhất.”

Mở rộng hơn một trợ lý “ảo” về chat nội dung văn bản; cuộc đua chatbot A.I đang bước vào giai đoạn “nóng” của sáng tạo hình ảnh. Một số công cụ thế hệ mới vừa được áp dụng 2022 như Midjourney, DALL-E 2 hay Stable Diffusion đã tiến lên 1 bước trong sáng tạo photo, video quảng cáo; sản phẩm viral. Giống như thuật toán A.I cho văn bản; các sáng tạo hình ảnh mà A.I mang lại sau khi nhận yêu cầu đều độc nhất; với khả năng áp dụng cao vào thực tế chiến dịch.

Chị Christie Đặng, Giám đốc Quản lý Đối tác Google Việt Nam cho biết, những nhà marketer, đơn vị agency là đội ngũ tiên phong áp dụng A.I trong sáng tạo nội dung; bởi yêu cầu trong lĩnh vực này là sáng tạo không ngừng. Nhiệm vụ của ngành marketing là tạo ra xu hướng, trước khi cả khách hàng có nhu cầu hay tạo ra những xu hướng mà công ty công nghệ như chúng tôi chưa kịp nắm bắt. Kết hợp chuyên môn sáng tạo của nhà làm nội dung và gợi ý từ trí tuệ nhân tạo; kết quả sẽ mang tính đột phá; tạo ra những xoay chuyển cục diện lớn về nội dung quảng cáo, PR. 

Một khảo sát quy mô lớn từ Fortune Business Insights dự báo đến cuối 2023, 30% sản phẩm quảng cáo số sẽ được công nghệ trí tuệ nhân tạo hỗ trợ. Quy mô ngành quảng cáo gắn với trí tuệ nhân tạo dự kiến đạt trị giá 267 tỷ USD vào 2027.

Tương lai và tiềm năng của xu hướng này càng hiển thị rõ; song những lưu ý nào cho nhà marketing khi áp dụng và liệu có mối đe dọa nào về sự thay thế của trí tuệ nhân tạo với nhân sự marketing trong tương lai gần?

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Nỗi lo thực phẩm "bẩn" từ chợ truyến thống đến chợ online

Nỗi lo thực phẩm "bẩn" từ chợ truyến thống đến chợ online

Kinh tế 04/07/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP)đang được triển khai rầm rộ trên cả nước, tình trạng mất an toàn thực phẩm vẫn là nỗi lo thường trực, không chỉ ở các chợ truyền thống mà còn len lỏi cả trong các nền tảng mua sắm hiện đại như chợ online. Một bữa ăn tưởng như tiện lợi, đôi khi lại tiềm ẩn những rủi ro khôn lường tới sức khỏe người tiêu dùng.

Xuất hiện lừa đảo đổi tem kiểm định xe ô tô

Xuất hiện lừa đảo đổi tem kiểm định xe ô tô

Xã hội 04/07/2025

(ANTV) - Thời gian qua, các thủ đoạn lừa đảo đã diễn ra ở nhiều khía cạnh trong cuộc sống. Mới đây, còn xuất hiện lừa đảo nhằm vào tem đăng kiểm xe cơ giới. Thủ đoạn là thực hiện cuộc gọi điện, tự xưng là nhân viên Đăng kiểm, yêu cầu chủ phương tiện chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân để được đổi tem kiểm định theo mẫu mới. Vậy thực tế, các chủ xe có phải đổi tem kiểm định đang lưu hành hay không,

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 3

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 3

Văn hóa 04/07/2025

(ANTV) - Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 3 do UBND TP Đà Nẵng và Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam phối hợp tổ chức đã trở thành sự kiện quốc tế thường niên và quan trọng của TP Đà Nẵng. Đây không chỉ là nơi vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam mà còn là dịp để quảng bá, thúc đẩy du lịch cùng phát triển.

Bộ Công an công bố số điện thoại đường dây nóng mới

Bộ Công an công bố số điện thoại đường dây nóng mới

Xã hội 04/07/2025

(ANTV) - Thanh tra Bộ Công an vừa có Thông báo gửi Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ; Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thay đổi số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an. Số điện thoại đường dây nóng mới của Bộ Công an là 090.111.6789. Số này thay thế cho số điện thoại cũ 069.232.6555.

Khởi tố nhóm đối tượng đuổi đánh người, cướp xe

Khởi tố nhóm đối tượng đuổi đánh người, cướp xe

Pháp luật 04/07/2025

(ANTV) - Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 14 đối tượng về tội cướp tài sản và gây rối trật tự công cộng xảy ra ngày 27/6/2025 tại khu vực ngã 6, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh (cũ).

Quyết liệt đấu tranh với tội phạm trên địa bàn Sơn La

Quyết liệt đấu tranh với tội phạm trên địa bàn Sơn La

Pháp luật 04/07/2025

(ANTV) - Với tinh thần chủ động, quyết liệt, lực lượng Công an các đơn vị, địa phương đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Tập trung đẩy mạnh công tác phòng ngừa, kiềm chế, kéo giảm tội phạm, từ đó nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đặc biệt trong bối cảnh thực hiện chính quyền hai cấp, nhiều vấn để trong công tác đảm bảo ANTT cũng đã được nhận diện và chủ động triển khai từ sớm, từ xa. Ghi nhận tại tỉnh Sơn La

Người đàn ông nguy kịch sau khi ăn tiết canh

Người đàn ông nguy kịch sau khi ăn tiết canh

Xã hội 04/07/2025

(ANTV) - Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho một bệnh nhân nam 30 tuổi, trú tại Hải Phòng, trong tình trạng nguy kịch nghi do nhiễm vi khuẩn liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh.

Xem thêm