Thứ Ba, 14/10/2025 01:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Áp dụng liên thông vé xe buýt và đường sắt đô thị

BT

(ANTV) - Từ đầu tháng 8, thành phố Hà Nội đã chính thức triển khai hệ thống vé điện tử trên hai tuyến đường sắt đô thị đang khai thác. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong lộ trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô.

Trong thời gian tới, khi hệ thống thu- soát vé tự động được hoàn thiện và đồng bộ, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai vé liên thông giữa xe buýt và đường sắt đô thị, cho phép hành khách chỉ sử dụng một loại thẻ duy nhất để di chuyển thuận tiện giữa các loại hình vận tải công cộng. Giải pháp này không chỉ nâng cao trải nghiệm cho người dân, mà còn góp phần thu hút thêm hành khách, giảm áp lực giao thông đô thị, hướng tới phát triển giao thông xanh, bền vững.

Từ đầu tháng 8 này, người dân sẽ không cần phải tới các nhà ga để mua vé vật lý để đi tàu. Thay vào đó, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh để đăng nhập vào ứng dụng "Thẻ vé giao thông Hà Nội" là có thể mua vé ảo điện tử theo ngày và theo tuần để đi metro 2 tuyến Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông. Tiện lợi hơn, nhưng hiện vé ảo này chỉ sử dụng được trên 2 tuyến Metro.

Anh Lê Lâm, TP Hà Nội cho biết, vé ảo bây giờ thì cũng tiện lắm, như mình bây giờ chỉ cần dùng điện thoại là đi được. Nhưng mà mình sử dụng nhiều loại hình giao thông công cộng để đi chứ không phải chỉ tàu điện nên nếu liên thông vé giữa các phương tiện sẽ giúp thuận lợi hơn.

Trước đó vào tháng 4 năm ngoái, thành phố cũng đã triển khai hệ thống vé điện tử trên các tuyến xe buýt có trợ giá. Việc liên thông vé điện tử tuyến metro và vé điện tử trên hệ thống xe buýt trợ giá sẽ giúp cho người dân chỉ cần sử dụng 1 loại vé là có thể sử dụng cả 2 loại hình giao thông công cộng này. Từ đó tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Theo đó, giá vé liên thông đa phương thức giảm 40% so với hành khách mua vé đơn phương thức sử dụng xe buýt và 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội, Cát Linh-Hà Đông và giảm 10% so với hành khách sử dụng xe buýt và một tuyến đường sắt đô thị và được giảm giá khi mua vé tháng dài hạn.

Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP. Hà Nội cho biết, với cơ quan quản lý nhà nước chúng tôi thì có thể theo dõi thống kê cái số lượng hành khách trong các khung giờ khác nhau. Từ đó đưa ra các nghiên cứu phù hợp và tiếp tục tiến tới sử dụng giao thông thông minh, không sử dụng tiền mặt.

Còn theo các chuyên gia giao thông, Vé điện tử trên cùng một hệ thống…sẽ đem đến đa dạng trong lựa chọn dành cho hành khách…Song, việc cập nhật chuyển đổi số, chắc chắn sẽ tạo ra những bỡ ngỡ, lúng túng ban đầu.

Do đó, rất cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để người dân có thể sử dụng được thành thạo.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước cần có những phương án dự phòng, nhất là đối với người cao tuổi, người bị khuyết tật, khi họ khó có thể sử dụng và áp dụng công nghệ này.

TS. Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết, vẫn có những người chưa quen, hoặc là không thể nào tiếp cận được với cái hệ thống thẻ vé mới này, cho nên vẫn cần có biện pháp dự phòng để cho những người đó, mặc dù là không có sẵn thẻ vé điện tử vẫn có thể lên các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện để có thể đi lại lưu thông được. Ở đây tôi muốn nói đến những người rất cao tuổi, rất khó làm quen với công nghệ mới, hoặc những người có khuyết tật bẩm sinh thì người ta có những khó khăn nhất định trong việc tiếp cận loại thẻ này và đơn vị quản lý không được bỏ quên những trường hợp yếu thế đó.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng việc áp dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý và vận hành hệ thống vận tải hành khách công cộng sẽ ngày càng đem đến sự tiện ích cho người dùng, nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần hướng tới hệ thống giao thông thông minh trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2025-2030

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2025-2030

Chính trị 13/10/2025

(ANTV) - Sáng ngày 13/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc. Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội. ANTV trân trọng giới thiệu phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân

Xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân

Chính trị 13/10/2025

(ANTV) - Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc sáng nay tại Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, cơ quan TW, địa phương. Tham dự Đại hội có 453 đại biểu chính thức, đại diện cho trên 209.000 đảng viên thuộc 2.211 tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ Chính phủ.

Sáng kiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) làm hộ chiếu

Sáng kiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) làm hộ chiếu

Xã hội 13/10/2025

(ANTV) - Nhằm giúp người dân thuận lợi hơn khi thực nhiện các thủ tục hành chính trực tuyến liên quan đến lĩnh vực xuất, nhập cảnh, vừa qua, Công an tỉnh Đắk Lắk đã có sáng kiến “Sử dụng trợ lý ảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến thuộc lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk”. Sáng kiến đã được Bộ Công an công nhận là sáng kiến cải cách hành chính cấp bộ năm 2025.

Tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu về công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu về công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Chính trị 13/10/2025

(ANTV) - Chiều nay, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an TW, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị giao ban các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Công an TW và các đơn vị khối xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND Quý III/2025.

Xem thêm