Thứ Hai, 25/11/2024 11:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Đề xuất tăng giá trần vé máy bay nội địa

(ANTV) - Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến sửa đổi một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Đáng chú ý, giá vé của một số chặng bay được đề xuất tăng so với giá hiện hành.

Vấn đề này đang nhận được sự quan tâm của dư luận khi mà từ các dịp nghỉ lễ gần đây và bước vào hè, giá vé máy bay nội địa các chặng tăng cao, phần nào ảnh hưởng tới nhu cầu đi lại, du lịch của người dân mùa cao điểm.

Đề xuất tăng giá trần vé máy bay nội địa sẽ có những ảnh hưởng, tác động như thế nào đến khách hàng? Mức tăng và cơ chế giám sát như thế nào để không xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định dịp cao điểm hè?

ANTV đã có cuộc trao đổi với TS Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam về vấn đề này.

Biến xe tuk tuk điện thành nhà máy điện ảo

Tại Bangladesh, các hộ gia đình trên khắp đất nước này thường xuyên phải chịu cảnh cắt điện luân phiên để giảm tải cho mạng lưới điện. Nhận thấy bất cập này, một công ty khởi nghiệp đang có kế hoạc biến khoảng 2,5 triệu xe tuk tuk điện - loại phương tiện giao thông phổ biến ở Bangladesh thành nhà máy điện ảo. Sáng kiến về những nhà máy điện di động này được kỳ vọng có thể giúp ổn định lưới điện của Bangladesh và hỗ trợ quá trình phát triển kinh tế của đất nước.

Đường phố Dhaka, Thủ đô của Bangladesh luôn tràn ngập tiếng ồn. Giữa những tiếng còi xe inh ỏi, tiếng ô tô gầm rú, tiếng xe kéo rầm rập, những chiếc xe 3 bánh được gọi là tuk-tuk lại di chuyển rất êm nhờ chuyển đổi sang xe điện.

Công ty khởi nghiệp SOLshare cho biết lượng điện còn lại trong xe tuk-tuk vào cuối ngày có thể cung cấp tới 20% nhu cầu năng lượng của Bangladesh vào lúc cao điểm. Sau đó, các phương tiện có thể sạc vào ban đêm khi nhu cầu trên lưới điện ở mức thấp nhất.

Bà Salma Islam - Quản lý dự án của công ty khởi nghiệp SOLshare cho biết: “Khi những chiếc tuk-tuk trở về gara vào ban đêm, xe vẫn còn khoảng 30% pin. Nếu lượng điện còn lại có thể được truyền tải vào mạng lưới điện vào thời điểm nhu cầu điện đạt đỉnh điểm thì sẽ rất tuyệt vời”.

Công ty SOLshare sở dĩ có thể nắm rõ lượng điện còn trong pin xe tuk-tuk vào cuối ngày bởi doanh nghiệp đang hợp tác với các gara để nâng cấp pin truyền thống sang pin lithium-ion thông minh. Loại pin này được gắn chip giúp công ty thu thập dữ liệu về hiệu suất, vị trí, mức sạc của pin.

Bà Salma Islam, Quản lý dự án của công ty khởi nghiệp SOLshare cho biết: “Năng lượng là thứ mà bất cứ cộng đồng nào, người dân nào cần phải khai phá và phát triển. Nhu cầu không ngừng tăng lên bởi dân số cũng tăng lên. Khi sinh kế của người dân được cải thiện, nhu cầu năng lượng cũng tăng lên”.

Dự án nâng cấp pin xe tuk-tuk nằm trong chương trình thử nghiệm về xe điện có tên SOLmobility được SOLshare khởi động vào năm 2021. Đến nay, công ty đã hợp tác với 15 gara để nâng cấp pin và thu thập dữ liệu về quãng đường và hoạt động.

Bà Salma Islam, Quản lý dự án của công ty khởi nghiệp SOLshare cho biết: “Chúng tôi có thể biết chính xác thông tin từ pin. Ví dụ Giai đoạn sạc pin là gì?, điện áp là gì?, ai đang cho thuê chiếc pin này?, họ cho thuê nó trong bao lâu? Điều tốt của của những chiếc pin thông minh này là tiêu thụ lượng điện ít hơn 40% so với pin axit chì thông thường”.

Ông Muhammad Delwar Hossain làm nghề lái xe tuk-tuk ở ngoại ô Thủ đô Dhaka của Bangladesh hơn một thập kỷ, bắt đầu chuyển sang sử dụng pin thông minh của công ty SOLshare vào năm ngoái. Tài xế này cho biết, việc chuyển đổi pin giúp ông tăng thu nhập hàng tháng thêm 50% vì có thể thực hiện nhiều chuyến đi hơn trong một lần sạc so với pin thông thường. Ông Hossain cũng cảm thấy sức khỏe được cải thiện vì không còn hít phải khói độc phát ra từ pin axit-chì nữa. Đây là lợi ích lớn hơn cả đối với cộng đồng.

Tham vọng của công ty khởi nghiệp SOLshare không chỉ ở việc biến những chiếc xe tuk-tuk thành nguồn cung cấp điện di động mà họ còn muốn chuyển đổi toàn bộ lĩnh vực năng lượng của Bangladesh thông qua nhiều dịch vụ khác nhau.

Vào năm 2015, công ty bắt đầu phát triển các mạng lưới điện siêu nhỏ chạy bằng năng lượng mặt trời cho phép những hộ gia đình không có tấm quang năng có thể mua điện dư thừa từ hộ gia đình khác thông qua hệ thống thanh toán di động "Pay as you go", tức là dùng đến đâu trả tiền đến đó.

Bà Salma Islam, Quản lý dự án của công ty khởi nghiệp SOLshare cho biết: “Đây là một thị trường năng lượng chưa được khai thác, nếu chúng ta có thể tìm ra cách chia sẻ năng lượng dư thừa đó, thì sẽ thực sự hữu ích. Mùa hè năm ngoái, chúng tôi gặp sự cố lưới điện nghiêm trọng. Chúng tôi đã phải cắt điện rất nhiều. Điều này đã giúp mọi người nhận thức được vấn đề thiếu điện. Luợng điện còn lại trong xe tuk-tuk vào cuối ngày có thể cung cấp tới 20% nhu cầu năng lượng của Bangladesh vào lúc cao điểm”.

Nhiều người đang hi vọng cuộc cách mạng năng lượng tái tạo mà nhiều tổ chức đang triển khai sẽ đẩy nhanh quá trình mở rộng năng lượng xanh trêm toàn cầu.

Bà Sonia Bashir Kabir, Người sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm SBK Tech Ventures, Bangladesh cho biết: “Chúng ta cần mọi người có ý thức hơn về môi trường mình đang sống. SOLshare đã thúc đẩy điều đó suốt thời gian qua. Tôi nghĩ họ đã đi trước thời đại một chút. Tôi tin rằng 5 năm tới sẽ có rất nhiều cơ hội cho công ty khi chính phủ đang có nhiều chính sách thuận lợi về vấn đề khí hậu”.

Thời gian tới, công ty SOLshare vẫn tiếp tục nâng cấp pin điện cho xe tuk-tuk. Thông qua các dự án khác nhau, SOLshare kỳ vọng sẽ trở thành nhà cung cấp tiện ích ảo lớn nhất châu Á. Mô hình này có thể đóng vai trò quan trọng tại những quốc gia khác có số lượng xe tuk-tuk đông đảo như Thái Lan, Ấn Độ.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Làm rõ việc người dân tự ý làm barie chắn xe qua lại

Làm rõ việc người dân tự ý làm barie chắn xe qua lại

Xã hội 25/11/2024

(ANTV) - Nhằm hạn chế người dân đi vào ngõ khung giờ cao điểm buổi sáng, một số ngõ trên đường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã làm barie ngăn người dân đi qua. Việc này khiến người tham gia giao thông qua đây bức xúc và thắc mắc về tính pháp lý của việc làm rào chắn ngăn cản giao thông. Vậy sự việc này cụ thể như thế nào, có đúng các quy định của pháp luật?

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (25/11)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (25/11)

Điểm tin 25/11/2024

(ANTV) - Lại diễn tấu hài bình chọn "giải thưởng nhân quyền"; Đề xuất kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng “Liệu cơm gắp mắm”; Xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế; Cảnh báo lừa đảo từ cuộc gọi “con cấp cứu ở Chợ Rẫy” - là những bài viết nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay (25/11).

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia

Chính trị 25/11/2024

(ANTV) - Nhân dịp tháp tùng Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì bao dung và hòa bình. Ngày 22/11, tại Thủ đô Phnom Penh, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, đã tới chào xã giao ngài Neth Savoeun, Phó Thủ tướng thứ nhất Vương quốc Campuchia và ngài Sar Sokha, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia.

Thủ tướng Canada lên án hành vi bạo lực bài Do Thái

Thủ tướng Canada lên án hành vi bạo lực bài Do Thái

Thế giới 25/11/2024

(ANTV) - Ngày 23/11, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã lên án tình trạng bạo lực và chủ nghĩa bài Do Thái tại các cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine và phản đối cuộc gặp thường niên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO ở trung tâm thành phố Montreal. Ông Trudeau nhấn mạnh các hành vi cực đoan này là không thể chấp nhận được.

Quản lý người chơi game dưới 18 tuổi

Quản lý người chơi game dưới 18 tuổi

Xã hội 24/11/2024

(ANTV) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 147 về Quản lý, cung cấp, sử dụng Internet và thông tin trên mạng, thay thế cho Nghị định 72/2013 và 27/2018, trong đó bổ sung các điều kiện cấp giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử. Theo đó, nhà cung cấp phải có hệ thống thiết bị kỹ thuật quản lý thời gian chơi trong ngày của người dưới 18 tuổi, không quá 60 phút đối với từng trò chơi, không quá 180 phút với tất cả các trò chơi mà doanh nghiệp cung cấp.

Xem thêm