Thứ Sáu, 20/09/2024 07:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Cảnh giác lừa đảo huy động vốn trả lãi suất cao

BT

(ANTV) - Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng phương thức huy động lãi suất cao là một trong những chiêu trò, thủ đoạn được cơ quan công an cảnh báo nhiều lần. Tuy nhiên, vì nhẹ dạ cả tin, vì ham lợi nên nhiều người vẫn bị sập bẫy, mất trắng số tiền lớn, nhiều trường hợp bị chiếm đoạt từ vài trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng.

Một số bị hại của các đối tượng trong vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn tại tỉnh Quảng Bình. Bằng thủ đoạn huy động vốn rồi hứa hẹn trả lãi cao cho những người góp vốn, hai đối tượng Hoàng Thị Ngọc Thúy và Lê Thị Thanh Thủy đã lừa đảo, chiếm đoạt của nhiều người, với tổng số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Một Bị hại cho biết: Em chuyển cho Thúy gần 33 tỷ, hiện tại còn ở Thúy là hơn 30 tỷ. Đầu tiên làm thì em đem số tiền nhỏ thôi, chỉ vài tỷ. Dần dần khi lòng tin cao lên, thì em đem số tiền nhiều hơn. Em gọi cho Thúy thì Thúy không cầm máy nữa và Thúy bỏ đi. Em đã tìm Thúy về đến trình báo công an.

Thượng tá Trương Minh Vũ, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: Những người cho vay, tất cả các vụ mà đơn vị đang thụ lý thì những người đang cho vay, gần như 100% chưa thu hồi lại được vốn.

Điểm chung của các đối tượng sử dụng chiêu trò “lãi suất khủng” để huy động vốn đó là họ thường không dùng vốn của mình.

Sau đó, chúng thường đưa ra thông tin có nhiều mối quan hệ với cán bộ, lãnh đạo ngân hàng hoặc có nhiều khách hàng có nhu cầu vay vốn.

Để tạo dựng lòng tin, ban đầu các đối tượng trả lãi rất đúng hẹn, tuy nhiên, khi đã cầm trong tay số tiền lớn của nhiều người thì sẽ dừng trả lãi và chiếm đoạt tiền.

Theo Thượng tá, Tiến sĩ Phan Thị Thanh Hải, Phó Trưởng khoa Cảnh sát kinh tế, Học viện Cảnh sát nhân dân: Bằng thủ đoạn đánh vào lòng tham của những người có tiền nhàn dỗi, đưa ra mức lãi suất cao hơn ngân hàng. Từ đó các khách hàng gửi tiền vào. Nhưng thực chất các đối tượng này đã sử dụng tiền cho các mục đích khác nhau, cứ lấy tiền của người sau trả tiền cho người trước. Đến một lúc nào đó thì các đối tượng thông báo vỡ nợ rồi bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tài sản có được.

Phần lớn việc cho vay tiền giữa các bên chủ yếu thỏa thuận bằng miệng, không được xác lập trên cơ sở pháp lý nào. Một số ít có viết giấy thỏa thuận cho vay nhưng lại không có công chứng hoặc tài sản thế chấp.

Khi đối tượng lộ rõ bản chất lừa đảo, “cao chạy xa bay” hay tuyên bố vỡ nợ, rất nhiều người phải đứng trước nguy cơ mất toàn bộ số tiền đã cho vay.

Luật sư Hoàng Xuân Quang, Giám đốc Công ty Luật TNHH KCF, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Những đối tượng ngay từ đầu không có mục đích hoạt động kinh doanh mà nhằm để chiếm đoạt tài sản của người cho vay thì những đối tượng này có thể bị truy cứu về hành vi chiếm đoạt tài sản. Còn trường hợp các bên thỏa thuận trả lãi cao hơn 5 lần lãi suất bộ luật dân sự quy định thì có thể bị xem xét về hành vi cho vay lãi nặng.

Để tránh rơi vào “bẫy” lừa đảo huy động vốn trả lãi suất cao, Cơ quan Công an khuyến cáo người dân trước khi “xuống tiền” đầu tư cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thông tin, mục đích của cá nhân, tổ chức cần vay tiền. Đồng thời, phải yêu cầu người vay vốn có tài sản thế chấp và hợp đồng theo quy định.

Bởi nếu sập bẫy các đối tượng thì những người góp tiền cho vay không chỉ là nạn nhân mà còn có thể bị xử lý hình sự về hành vi cho vay lãi nặng./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm