Thứ Bảy, 19/10/2024 07:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Chấn chỉnh tình trạng "bỏ cọc" sau đấu giá đất

(ANTV) - Không bất ngờ - là quan điểm của nhiều người khi lại thêm một doanh nghiệp trúng đấu giá thông báo bỏ cọc. Bởi sẵn sàng trả mức giá cao gấp đôi, gấp 5 lần giá khởi điểm ban đầu với mặt bằng thị trường thì khó có thể phát triển dự án thành công. Việc bỏ cọc đấu giá đất cho thấy những khoảng trống, những điểm còn chưa chặt chẽ trong các quy định về kiểm soát cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá.

Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới việc thu hút đầu tư tại các địa phương và làm lỡ mất cơ hội mua đất của những người có nhu cầu thật. Vậy có dấu hiệu thao túng, làm giá hay không? Làm sao để giải quyết triệt để tình trạng này?

Một doanh nghiệp bỏ cọc, một doanh nghiệp "xin không tiếp tục thực hiện dự án đã trúng đấu giá lô đất Thủ Thiêm”, 2 doanh nghiệp còn lại quá hạn đợt 1 vẫn chưa nộp tiền. Và cuộc đấu giá với số tiền hơn 37 nghìn tỷ tại Thủ Thiêm, TP HCM có thể sẽ trở thành một câu chuyện đùa truyền kỳ, xưa nay chưa từng có.

Cư dân mạng cho rằng, chuyện bỏ cọc đấu giá đất chẳng phải mới mẻ gì. Ai cũng biết chiêu vào đấu giá, bỏ giá thật cao để đẩy mặt bằng giá đất khu vực mà cá nhân hoặc doanh nghiệp đó đang sở hữu lên cao, rồi chấp nhận bỏ cọc.

Các vụ bỏ cọc này sẽ làm TP HCM bị động và lỡ nhịp trong các hoạch định phát triển, trong thu chi ngân sách, gây nhiễu loạn tâm lý người dân và giới kinh doanh bất động sản. Thành phố sẽ phải tốn thêm thời gian và công sức để đưa các lô đất này vào khai thác, với các mốc thời gian chắc chắn sẽ bị lùi lại không ít.

Sau các vụ việc doanh nghiệp trả giá cao bất thường rồi bỏ cọc, hủy hợp đồng mua đất, thậm chí có tình trạng xã hội đen đe dọa cá nhân, tổ chức có nhu cầu tham gia đấu giá, ép phải xin rút hồ sơ, thông đồng giữa tổ chức tư vấn định giá với người tham gia đấu giá để dìm giá.

Cư dân mạng đề nghị cơ quan chức năng sớm sửa đổi, bổ sung quy định về đấu giá quyền sử dụng đất nhằm ngăn ngừa trục lợi, gây bất ổn xã hội, bởi đấu giá cao ngất ngưởng nhưng lại xin hủy kết quả, bỏ tiền cọc đến vài trăm tỉ thì cần phải xem xét lại động cơ.

Mục tiêu của đấu giá là thu về cho ngân sách, chứ không phải khoản cọc ban đầu tại mức giá khởi điểm. Về lâu dài, nếu tình trạng này tiếp diễn sẽ gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội và ảnh hưởng tới kế hoạch ngân sách, phát triển của các địa phương.

Nhất là trong giai đoạn các địa phương cần vốn đầu tư trong lúc này để đẩy mạnh khôi phục kinh tế sau những tổn thất nặng nề về kinh tế - xã hội do dịch COVID-19 gây ra. Cư dân mạng mong rằng, sớm hoàn thiện khung pháp lý nhằm ngăn chặn hệ lụy tạo giá ảo thao túng thị trường bất động sản.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Góp phần nâng cấp mối quan hệ giữa Việt Nam và Pháp

Góp phần nâng cấp mối quan hệ giữa Việt Nam và Pháp

Chính trị 18/10/2024

(ANTV) - Trong tổng thể quan hệ song phương Việt Nam - Pháp, hợp tác về an ninh quốc phòng luôn đóng vai trò trụ cột quan trọng trong việc xây dựng lòng tin chính trị, cùng ứng phó với các mối thách thức vì hòa bình, ổn định và lợi ích an ninh quốc gia mỗi nước. Đây là chia sẻ của Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, tại buổi tiếp ngài Olivier Brochet, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam vào chiều 18/10.

Bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

Bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

Chính trị 18/10/2024

(ANTV) - Sau ba ngày làm việc, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã hoàn thành chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X. Sáng 18/10, phiên bế mạc Đại hội được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

Đề nghị truy tố 4 cán bộ liên quan vụ sạt lở ta luy ở Đà Lạt

Đề nghị truy tố 4 cán bộ liên quan vụ sạt lở ta luy ở Đà Lạt

Pháp luật 18/10/2024

(ANTV) - Liên quan vụ sạt lở bờ ta luy ở phường 10, TP Đà Lạt vào tháng 6/2023, làm 2 người thiệt mạng. Công an TP Đà Lạt, tinh Lâm Đồng vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ qua Viện Kiểm sát Nhân dân TP Đà Lạt đề nghị truy tố 4 cán bộ về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại các khu công nghiệp

Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại các khu công nghiệp

Xã hội 18/10/2024

(ANTV) - Thời gian qua, lực lượng Công an các cấp, phát huy vai trò nòng cốt, tham mưu, triển khai và thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, đặc biệt xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình, điển hình trong cơ quan, doanh nghiệp, góp phần tạo môi trường an ninh, an toàn để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Công tác công an phục vụ sự nghiệp đổi mới đất nước

Công tác công an phục vụ sự nghiệp đổi mới đất nước

Chính trị 18/10/2024

(ANTV) - Sáng 18/10 tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Những vấn đề lý luận và thực tiễn công tác công an phục vụ sự nghiệp đổi mới đất nước”, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương và các nhà khoa học. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội thảo.

Tỷ lệ nghèo cùng cực trở lại lần đầu tiên trong 20 năm

Tỷ lệ nghèo cùng cực trở lại lần đầu tiên trong 20 năm

Thế giới 18/10/2024

(ANTV) - Theo Báo cáo Xã hội Thế giới 2024 có tiêu đề "Phát triển xã hội trong thời kỳ khủng hoảng hội tụ: Lời kêu gọi hành động toàn cầu" của Liên hợp quốc, thế giới đã chứng kiến sự gia tăng tình trạng nghèo cùng cực lần đầu tiên trong 20 năm, cùng với đó là khoảng cách bất bình đẳng ngày càng nới rộng.

Xem thêm