Thứ Sáu, 11/04/2025 06:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Cuộc đua giành thị phần bán lẻ tại Việt Nam

BT

(ANTV) - Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, hành vi tiêu dùng đã có sự thay đổi đáng kể. Thay vì mua sắm trực tiếp, người tiêu dùng hiện nay thường ưa chuộng mua sắm qua các nền tảng thương mại điện tử.

Áp lực này đã khiến các trung tâm thương mại phải đối mặt với thách thức và phải định vị lại vị thế của mình. Ngoài việc cạnh tranh với bán lẻ qua nền tảng thương mại điện tử, sự xuất hiện của nhiều tên tuổi bán lẻ trên toàn thế giới tại Việt Nam càng làm cho đường đua trong lĩnh vực này trở nên khốc liệt hơn.

Tháng 1/2015, Việt Nam chính thức cho phép các công ty bán lẻ 100% vốn nước ngoài được thành lập, hoạt động tại Việt Nam. Kể từ đó, hàng loạt tên tuổi lớn trong lĩnh vực này như Eaon – Nhật Bản; Lotte – Hàn Quốc; Crescent Mall – Đài Loan (Trung Quốc) và các tập đoàn bán lẻ của Thái Lan, Singapore đổ bộ vào Việt Nam.

Cuộc đua trong lĩnh vực này trở nên khốc liệt, mà ở đó mỗi đơn vị đều có chiến lược đầu tư bài bản nhằm mục đích chiếm lĩnh thị phần bán lẻ được đánh giá là có tiềm năng của Việt Nam.

Có thể nói ciệc các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới đầu tư TTTM quy mô lớn trong những năm gần đây, đã tác động to lớn đến thói quen mua sắm và hình thành văn hóa trải nghiệm dịch vụ cho người tiêu dùng Việt Nam.

Các tên tuổi này mang theo mô hình kinh doanh lý tưởng “all in one”, ở đó người tiêu dùng được trải nghiệm các dịch văn uống, mua sắm, giải trí … trong cùng một địa điểm.

Với tiềm lực kinh tế dồi dào cùng chiến lược đầu tư bài bản, khối ngoại dần lất át các tên tuổi bán lẻ trong nước, đã từng có thời điểm nhá bán lẻ trong nước phải lựa chọn giữa việc liên doanh với nước ngoài hay chấp nhận bán toàn bộ, chuyển hướng đầu tư.

Ở chiều ngược lại, khá ít các tên tuổi trong nước có khả năng đầu tư lớn. Do đó để có thể trụ vững, các thương hiệu trong nước cũng đã đầu tư cho mình một mô hình phát triển lý tưởng, một bản sắc riêng.

Tiêu chí phát triển củaVạn Hạnh mall là đa dạng ngành hàng, tập trung nhiều thương hiệu uy tín, chú trọng vào trải nghiệm của khách hàng”

Theo nhận định của các chuyên gia, cuộc đua giành thị phần bán lẻ của Việt Nam sẽ còn diễn ra khốc liệt hơn nữa và “cửa thắng” vẫn còn rộng mở cho tất cả.

Khi yếu tố vị trí đẹp hay, việc đầu tiên quyết định mà các nhà phát triển trung tâm thương mại cần đưa ra để giải quyết đó là đặt lợi ích của khách hàng, của người tiêu dùng lên trên hết. Giải quyết được các vấn đề khách hàng đang cần và đang thiếu cũng như đang mong muốn có được, thì các đơn vị đó sẽ nắm chắc phần thắng trong tay.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Cảnh báo chiêu thức lừa đảo từ cuộc gọi nháy máy

Cảnh báo chiêu thức lừa đảo từ cuộc gọi nháy máy

Pháp luật 10/04/2025

(ANTV) - Liên tục trong thời gian gần đây, nhiều người sử dụng điện thoại trên cả nước thường xuyên nhận được những cuộc gọi chỉ vài giây, người dân tuyệt đối không làm theo hướng dẫn; không cung cấp thông tin cá nhân dưới bất kỳ hình thức nào và không truy cập vào những đường dẫn gửi đến.

Phản ứng của quốc tế khi Mỹ hoãn áp thuế 90 ngày

Phản ứng của quốc tế khi Mỹ hoãn áp thuế 90 ngày

Thế giới 10/04/2025

(ANTV) - Tổng thống Mỹ D.Trump đã đột ngột thông báo hoãn áp thuế 90 ngày với hầu hết các quốc gia, trừ Trung Quốc. Động thái bất ngờ của Mỹ đã khiến thế giới thở phào, song cũng mở ra nguy cơ về một chiến thương mại Mỹ - Trung sâu sắc hơn bao giờ hết.

Những yếu tố quyết định làm nên chiến thắng vĩ đại

Những yếu tố quyết định làm nên chiến thắng vĩ đại

Chính trị 10/04/2025

(ANTV) - Ngày 30/4/1975 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi, miền Nam được giải phóng, non sông thu về một mối. Đại thắng mùa xuân năm 1975 không chỉ là kết quả của một chiến dịch quân sự thần tốc, mà còn là kết tinh của nhiều yếu tố lịch sử, chính trị, quân sự và tinh thần đại đoàn kết dân tộc sâu sắc. Có thể khẳng định, chiến thắng 30/4 là minh chứng cho bản lĩnh, trí tuệ và sức mạnh tinh thần Việt Nam.

Khí thế hào hùng mừng đại lễ thống nhất non sông

Khí thế hào hùng mừng đại lễ thống nhất non sông

Chính trị 10/04/2025

(ANTV) - Đại lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đang đến rất gần. Những ngày tháng 4 lịch sử, hàng nghìn quân nhân đã theo tàu vào Nam chuẩn bị cho ngày lễ lớn. Những ngày này, các chiến sĩ lực lượng CAND và QĐND đang gấp rút luyện tập cho ngày hợp luyện. Trong đó, có công tác bảo đảm những loạt pháo lễ vang rền, chính xác, an toàn, thể hiện khí thế hào hùng, niềm hân hoàn của cả dân tộc ta trong ngày vui đại thắng.

Công ước Hà Nội – "lá chắn thép" chống tội phạm mạng toàn cầu

Công ước Hà Nội – "lá chắn thép" chống tội phạm mạng toàn cầu

Chính trị 10/04/2025

(ANTV) - Tại New York, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng, đánh dấu một cột mốc lịch sử trong nỗ lực toàn cầu nhằm đối phó với tội phạm trong thời đại số. Đặc biệt, theo Điều 64 của Công ước, văn kiện này sẽ được mở ký tại Thủ đô Hà Nội trong năm 2025 và mang tên gọi “Công ước Hà Nội”.

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hội nghị P4G

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hội nghị P4G

Chính trị 10/04/2025

(ANTV) - Chiều 10/4, tại Hà Nội, Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an, thành viên Ban Tổ chức Hội nghị P4G (Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu), Trưởng Tiểu ban An ninh - Y tế An ninh, trật tự P4G Bộ Công an đã chủ trì Phiên họp Tiểu ban.

Xem thêm