Thứ Sáu, 20/09/2024 04:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Doanh nghiệp bứt tốc nhờ chiến lược livestream

(ANTV) - Sở Công thương TP.HCM mới đây thống kê thị trường thương mại điện tử thành phố năm 2023 có doanh thu đạt 4,7 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng đạt 37%, cao nhất cả nước. Trong đó, sự chuyển mình mạnh mẽ nhất để đạt được kết quả này là việc doanh nghiệp, nhà bán lẻ truyền thống bắt kịp chiến lược livestream, bán hàng trực tuyến.

Thống kê từ Metric.vn, trong tháng 10/2023, tổng doanh thu của các sàn thương mại điện tử lớn đạt gần 24.000 tỉ đồng với hơn 201 triệu sản phẩm được giao thành công. Doanh thu trên các sàn thương mại điện tử quý IV-2023 ước tính đạt 90.000 tỉ đồng. Trong đó, bán hàng livestream đã nhanh chóng đạt được 9% trên tổng doanh thu thương mại điện tử tại Việt Nam trong 2023.

Đáng chú ý, khảo sát trên hơn 1.000 nhà bán hàng online đa kênh của Haravan cho thấy đơn hàng từ livestream chiếm 50% doanh thu trên doanh số qua sàn TikTok Shop của họ.

Một thống kê cho thấy tính tới tháng 11/2023, thông qua hình thức video ngắn và livestream, TikTok đã mang lại cơ hội kinh doanh cho hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, hộ kinh doanh Việt Nam.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương TP.HCM đánh giá hình thức mua sắm kết hợp với giải trí như livestream đang phát triển rất mạnh, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và người bán. Năm ngoái, trong 5 ngày (từ 11 đến 16/12/2023), hơn 100 KOL, người nổi tiếng được Ban quản lý chợ Bến Thành mời đến để livestream bán hàng cùng tiểu thương, tiếp cận 81,6 triệu người, chốt được 18.200 đơn trị giá 4,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý khi áp dụng chiến lược livestream trong marketing lẫn trong bán hàng để tối ưu hóa chi phí. Doanh nghiệp nên cân nhắc những người livestream phù hợp với nhận diện thương hiệu.

Sự tương thích giữa tính cách của người livestream và nhận diện thương hiệu là yếu tố then chốt, như cần một hình tượng ấm áp và dễ nhận biết hay một người đáng tin cậy và chuyên nghiệp hơn để truyền tải nhận diện thương hiệu. Doanh nghiệp nên nhìn nhận khách hàng không chỉ là khán giả mà còn là cộng đồng livestream, một đội nhóm hoạt động tích cực và gắn kết có thể đóng góp vào câu chuyện về thương hiệu một cách sinh động.

Thực hiện đo lường hiệu quả chiến dịch livestream bằng cách sử dụng số liệu và phân tích dữ liệu phù hợp để đánh giá các mặt, vấn đề cần cải tiến.

TP.HCM là nơi có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất cả nước, đạt 37% vào 2023. Năm ngoái, nơi đây chiếm 23% quy mô thương mại điện tử cả nước, với doanh số bán hàng (tính theo vị trí kho) đạt 4,7 tỷ USD. Cùng đó, người dân TP.HCM chi tiền nhiều nhất để mua hàng trên mạng, khoảng 6,2 tỷ USD, chiếm 29%.

Dựa trên nền tảng đó, vừa qua, dự án Trung tâm Livestream TP.HCM (HCMC Livestream City) đã được triển khai. Dự án nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động Tết Online Festival do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM tổ chức nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số cho Thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm