Thứ Sáu, 20/09/2024 12:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Khi niềm tin vào thương hiệu Việt bị giảm sút

(ANTV) -  Liên tiếp thời gian gần đây, các thương hiệu, sản phẩm của Việt Nam dính vào các nghi án cắt mác, phù phép hàng nhập khẩu thành hàng "made in Việt Nam". Gian lận về xuất xứ hàng hóa ngày càng gia tăng và phổ biến hơn.

Hơn 9000 sản phẩm của thương hiệu thời trang Seven AM bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra sau khi có phản ánh từ báo chí về việc thương hiệu thời trang này thay đổi nhãn mác từ Trung Quốc thành "Made in Vietnam" trên một số sản phẩm khăn, quần áo và đồ lót.

Nhập hàng Trung Quốc. Cắt mác cổ áo vì khách hàng kêu ngứa. Sai sót trong khâu quản lý xuất xứ hàng hóa do nhà cung cấp cung ứng, đã không gắn nhãn phụ cho sản phẩm. Đại diện nhãn hiệu này đã xác nhận như vậy khi trả lời báo chí xung quanh nghi vấn gian lận xuất xứ hàng hóa.

Trong khi Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Quản lý thị trường đang tích cực điều tra, xác minh làm rõ nghi vấn liên quan đến vụ việc thì thông tin này ngay lập tức đã khiến người tiêu dùng cũng như đông đảo cư dân mạng lo lắng và hoang mang.

Chị Nguyễn Bình Yên, người dân cho biết: Chúng tôi cũng mong rằng cơ quan chức năng sẽ sớm vào cuộc và có thông tin chính xác hơn.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh Hà Nội cho rằng: Không trung thực với khách hàng như vậy là lừa dối khách hàng cả về chất lượng sản phẩm cũng như tiền mua sản phẩm. Vô hình trung như vậy đã đánh mất niềm tin nơi khách hàng và chúng tôi cảm thấy rất bức xúc.

Trước đó, không ít vụ việc gây chấn động trên cộng đồng mạng trước việc hàng Việt Nam bị giả mạo xuất xứ.

Vào cuối năm 2017, sự việc lụa Khaisilk đã khiến người tiêu dùng bàng hoàng bởi lẽ, họ đã bị "lừa dối" và "móc túi" trong nhiều năm. Chủ tịch thương hiệu này đã thừa nhận, có tới 50% lụa Trung Quốc trong hệ thống và gửi lời xin lỗi tới người tiêu dùng.

Hay gần đây, sự việc Asanzo bị tố nhập hàng Trung Quốc về bóc tem, dán mác “Made in Vietnam” và cho đến nay, người tiêu dùng vẫn đang đợi kết quả chính thức cuối dùng để trả lời cho câu hỏi: Asanzo có giả mạo xuất xứ, lừa dối người tiêu dùng hay không?

Đông đảo cư dân mạng cho rằng những vụ việc có dấu hiệu giả mạo xuất xứ hàng hóa hàng Việt Nam cần phải được điều tra làm rõ và phải bị xử lí nghiêm nếu xác định được hành vi gian dối đó.

Theo ông Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế: Đòi hỏi chế tài nghiêm minh, ngoài phạt tiền, kinh tế thì phải xử lí hình sự. Ví dụ như vụ việc khaisilk đã bị khởi tố thì đó là điều cần phải làm cương quyết

Theo các cơ quan chức năng, hành vi gian lận, giả mạo xuất xứ Việt Nam đang có dấu hiệu gia tăng với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi. Nhiều sản phẩm từ may mặc, tiêu dùng, đồ điện tử, gia dụng, thậm chí là sản phẩm ăn uống cũng đã bị cắt dán, gắn nhãn mác "made in VietNam" để bán ra thị trường nội địa cũng như xuất khẩu sang các nước để hưởng thuế ưu đãi.

Cư dân mang bày tỏ sự mong muốn các cơ quan chức năng cần  kiểm soát, quản lí chặt chẽ hơn nữa nguồn gốc của các sản phẩm, đảm bảo tính minh bạch đối với những thương hiệu "made in Việt Nam". Từ đó mới tạo ra được vị thế và là sự lựa chọn của người Việt Nam khi tin dùng hàng Việt Nam, có đủ sức cạnh tranh với hàng nhập khẩu nước ngoài ngay chính tại thị trường Việt Nam./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Chính trị 20/09/2024

(ANTV) - Từ ngày 21 - 27/9/2024, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Xem thêm