Thứ Ba, 20/05/2025 10:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công

(ANTV) - Bộ GTVT đang gấp rút hoàn thiện đề xuất phương án thí điểm thu phí cao tốc đầu tư công để báo cáo Chính phủ xem xét trình cấp thẩm quyền thông qua vào cuối năm nay. Theo đề xuất của Bộ GTVT, việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Và phương án thu sẽ dựa theo số km phương tiện chạy trên đường.

Đây không phải là lần đầu tiên, các tuyến cao tốc được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, hay còn gọi là đầu tư công, được một Bộ đề xuất phương án thu phí. Vậy ý kiến của người dân và các chuyên gia ra sao?

Với bất cứ 1 người dân nào thì việc tăng thêm 1 loại phí cho hoạt động đi lại của họ cũng đồng nghĩa tăng chi phí đi lại hay nói đơn giản hơn là mất thêm tiền. Đặc biệt là đối với những người sử dụng ô tô … khi mà để vận hành 1 chiếc xe ô tô ở Việt Nam đã phải gánh quá nhiều loại thuế và phí. Vậy nên hiển nhiên, đó là điều chả ai mong muốn cả.

Anh Bùi Tiến Anh, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: Mình thấy thu phí đấy nó hơi bất cập bởi hàng năm thì đã phải nộp phí đường bộ rồi mà giờ phải nộp thêm cái phí đấy thì mình thấy là phí trồng phí thì thấy không phù hợp cho lắm.

Hãy cùng nhìn nhận trên bài toán thu và chi. Ngân sách nhà nước được lấy từ tiền thuế do người dân đóng góp, nghĩa là các tuyến cao tốc do đầu tư công cũng có một phần đóng góp của người dân và từ phí bảo trì đường bộ mà các chủ phương tiện đóng trong những lần đăng kiểm?

Vậy, người dân bỏ tiền làm đường thì vì sao khi người dân đi đường lại phải mất thêm tiền? Và nếu thu thêm phí nghĩa là người dân phải đóng 2 lần tiền (?).

Đây là câu hỏi mà người dân đặt ra nhiều nhất, trong mỗi lần đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công được đưa ra. Nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục.

TS Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia Kinh tế chia sẻ: Thu phí cao tốc đầu tư công là 1 hình thức tương đối mới ở nước ta. Tốt nhất là nên có đoạn thí điểm và so sánh với đầu tư tư nhân ở 1 đoạn tương tự. Từ đó, chúng ta có thể đảm bảo được tính khoa học và thực tiễn, cũng như thuyết phục được và có căn cứ để rút kinh nghiệm cho những lần khác.

Tuy nhiên thì cũng có nhiều luồng ý kiến khác lại cho rằng, đây là giải pháp hợp lí để tái đầu tư các công trình hạ tầng giao thông lớn của đất nước từ nguồn hỗ trợ của người dân, khi mà nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cho các công trình giao thông hiện vẫn còn eo hẹp. Và luồng ý kiến này khá phù hợp với lý do mà bộ GTVT đưa ra đó là các quốc gia khác trên thế giới cũng làm vậy. Theo ý kiến của Bộ GTVT thì việc thu phí các tuyến cao tốc đầu tư công, đó là tạo sự đột phá trong phát triển hạ tầng, là yếu tố cần thiết để thực hiện mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030.

Tuy nhiên, mức thu phí là bao nhiêu thì cần cân nhắc kỹ lường, và như theo đề xuất của Bộ GTVT là khoảng 1,5 nghìn/km thì cần được tính toán lại. Đặc biệt nhất là phải có tuyến song hành để người dân có quyền lựa chọn giữa thu phí và miễn phí.

TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông thì cho rằng: Luôn luôn phải có cái lựa chọn khác cho người dân, nếu không muốn nộp phí thì hoàn toàn lựa chọn được các tuyến quốc lộ thông thường, dài hơn, tốn thời gian hơn. Và lưu thông bị hạn chế tốc độ và có các luồng giao thông khác như xe máy, người đi bộ, chợ dân sinh. Nếu muốn tránh tất cả phiền toái và rủi ro về ATGT thì có thể chọn cao tốc và mất phí. Khi cân nhắc về mức phí thì xem xét trên các tuyến BOT mà đang vận hành, đó là dữ liệu có thể tham khảo và khi ấn định mức phí thì rất cần cân nhắc về khả năng chi trả của người dân.

Các chuyên gia cũng cho rằng, thực tế, khi di chuyển trên các tuyến cao tốc, người dân, doanh nghiệp đều được thụ hưởng dịch vụ chất lượng, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, thời gian, tăng hiệu quả kinh tế hơn so với các tuyến quốc lộ thông thường. Do đó, cần có quan điểm rõ ràng như thế để người dân, doanh nghiệp có sự lựa chọn.

Và theo đề xuất của Bộ GTVT, thì việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc phía Nam do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Đó là các tuyến cao tốc: TP Hồ Chí Minh – Trung Lương; Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Nâng cao nhận thức về bệnh động kinh của người trẻ ở Australia

Nâng cao nhận thức về bệnh động kinh của người trẻ ở Australia

Thế giới 19/05/2025

(ANTV) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh động kinh khá phổ biến ở Australia. Một công đồng những người nghiên cứu về chứng bệnh này cho biết những lời đồn thổi lỗi thời và thông tin sai lệch về nó vẫn còn tồn tại. Trước tình hình đó, những người trẻ mắc bệnh động kinh tại ở Australia đang kêu gọi mọi người nâng cao nhận thức về cách chứng bệnh này và ảnh hưởng của nó đến cuộc sống của họ.

 Lan tỏa hình ảnh Bác Hồ

Lan tỏa hình ảnh Bác Hồ

Xã hội 19/05/2025

(ANTV) - Trong những ngày qua, nhiều tổ chức đoàn thể, cá nhân sáng tạo nội dung để lan tỏa hình ảnh và tư tưởng Hồ Chí Minh. Từ những đoạn phim tư liệu, cho đến podcast kể chuyện Bác. Đáng mừng hơn, là các hoạt động đã tiếp lửa truyền thống để thế hệ trẻ học tập và làm theo tấm gương của Bác.

Sang tên xe trên VNEID

Sang tên xe trên VNEID

Xã hội 19/05/2025

(ANTV) - Thời gian qua Chính phủ và Bộ Công an đã triển khai thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, hồ sơ điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và ứng dụng VNeID. Ưu điểm của giải quyết thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến đã cho thấy hiệu quả trong quản lý Nhà nước, và nhiều tiện ích cho người dân.

Phát hiện các đối tượng chôn lấp chất thải công nghiệp ra môi trường

Phát hiện các đối tượng chôn lấp chất thải công nghiệp ra môi trường

Pháp luật 19/05/2025

(ANTV) - Sáng 19/5, tại xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an phối hợp với công an địa phương đã phát hiện và bắt quả tang đối tượng Trần Văn Bằng đang chỉ đạo chôn lấp trái phép chất thải rắn công nghiệp trên phần đất của mình.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 19/05/2025

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 19/5, đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, TP Hà Nội.

Lật mặt tội phạm "vô hình"

Lật mặt tội phạm "vô hình"

Phá án 19/05/2025

(ANTV) - Mạng xã hội đã trở thành một nền tảng kết nối mạnh mẽ, cho phép mọi hoạt động giao dịch và tương tác trở nên dễ dàng hơn, bất chấp khoảng cách địa lý. Tuy nhiên, đó cũng là nơi tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người dùng. Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường công tác nắm tình hình, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ và phát hiện nhóm đối tượng có dấu hiệu thực hiện hành vi phạm tội trên không gian mạng.

Canada tạm dừng áp thuế trả đũa đối với Mỹ

Canada tạm dừng áp thuế trả đũa đối với Mỹ

Thế giới 19/05/2025

(ANTV) - Canada đã tạm dừng một số loại thuế trả đũa đối với Mỹ. Quyết định được đưa ra khi Thủ tướng Canada Mark Carney và Phó Tổng thống Mỹ JD Vance thảo luận về thương mại giữa 2 nước tại Rome, sau khi tham dự Thánh lễ nhậm chức của Giáo hoàng Leo XIV.

Xem thêm