Thứ Sáu, 20/09/2024 11:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Tăng giá trị cho ngành lúa gạo Đắk Lắk

BT

(ANTV) - Tỉnh Đắk Lắk hiện là địa phương đứng đầu khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên về diện tích trồng lúa. Năng suất, sản lượng, đặc biệt là chất lượng lúa gạo sản xuất tại Đắk Lắk được đánh giá cao. Bên cạnh thời tiết thuận lợi, vụ Đông Xuân này, nông dân Đắk Lắk đã đưa các giống lúa Đài thơm 8, ST24, ST25, VNR20 vào gieo trồng, góp nâng cao sản lượng và giá trị ngành lúa gạo.

Trên những cánh đồng huyện Krông Ana - vựa lúa lớn nhất, nhì của tỉnh Đắk Lắk, bà con nông dân tất bật thu hoạch những thửa lúa cuối cùng của vụ Đông – Xuân 2023-2024. Niềm vui của nông dân vụ mùa này được nhân đôi khi không những trúng mùa, mà lúa còn bán được giá.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, xã Bình Hòa, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk cho biết, sản lượng nói chung là vượt trội hơn so với các năm. Năm nay giá cả cũng cao hơn được vài giá cho nên người dân chúng tôi rất là phấn khởi, vui mừng.

Ông Trần Đăng Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk cho biết, sản lượng, năng suất năm nay nhìn chung cao hơn năm ngoái nhiều, khoảng độ 10-15%. Về giá cả năm nay nhìn cũng cao hơn năm ngoái, khoảng 10-15%; đối với ST hơn 10 nghìn/1kg mua tại ruộng, còn Đài thơm 8 thì khoảng hơn 8 nghìn mua tại ruộng, bà con hiện tại rất phấn khởi.

Vụ đông xuân 2023-2024, tỉnh Đắk Lắk gieo trồng gần 46.600 héc ta lúa. Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, đặc biệt việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ này tăng đáng kể. Bình quân đạt từ 7,5 đến 8 tấn/héc ta, một số nơi đạt hơn 10 tấn/héc ta.

Ông Nguyễn Trọng Biết, Chủ tịch UBND xã Buôn Tría, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đưa những loại giống mới vào sản xuất như: ST24, Ngọc Nương 9, VNR20, năng suất rất là cao, bình quân khoảng 12 tấn/ha, giá cũng rất là cao, ST bây giờ cũng mua giá 10,500 ngàn đồng/kg, lúa thông thường cũng đã 8 - 8.200/ha, bình quân thu nhập 100 triệu/ha, nếu cấy ST24, ST25 thì khoảng 120 triệu/ha.

Trong Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, định hướng đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk xác định lúa gạo là một mặt hàng chủ lực. Do đó, địa phương đang tập trung triển khai các giải pháp ưu tiên để phát triển ngành hàng lúa gạo.

Ông Nguyễn Hắc Hiển, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở NN- PTNT Đắk Lắk cho biết, tỉnh rà soát lại diện tích trồng lúa, trong đó các vùng trồng lúa đều gắn với các công trình thủy lợi, tại những vùng trọng điểm lúa thì xây dựng các mô hình ứng dụng công nghệ cao tiên tiến để mà cho người nông dân học tập, sử dụng các giống lúa mới, đặc biệt là những giống có năng suất, chất ượng cao, vừa nâng cao năng suất sản lượng nhưng phải vừa quan tâm đến chất lượng để thương hiệu lúa gạo Đắk Lắk ngày một phát triển thêm.

Trong những năm gần đây, ngành lúa gạo đã có vai trò hết sức quan trọng trong bảo đảm an ninh lương thực của tỉnh Đắk Lắk. Do đó, nhiều nông dân cũng đặt kỳ vọng tình hình xuất khẩu lúa gạo khả quan, giá lúa gạo tiếp tục được duy trì ổn định để người trồng lúa cải thiện lợi nhuận./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Chính trị 20/09/2024

(ANTV) - Từ ngày 21 - 27/9/2024, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Xem thêm