Thứ Sáu, 20/09/2024 12:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Thâm nhập giới "cò” xuất cảnh lao động chui

(ANTV) - Tại Nghệ An và Hà Tĩnh – điểm nóng của xuất khẩu lao động trong những ngày qua - đặc điểm chung của những người từng đi xuất khẩu lao động theo đường không chính thống tại đây là đều phải thông qua những đường dây môi giới để thực hiện hành trình di chuyển đầy nguy hiểm của mình đến những quốc gia đích.

“Cầu” hay “cò” là tên gọi chung được đặt cho những người chuyên môi giới dẫn người đi xuất khẩu lao động theo con đường không chính thống.

Những người này được tổ chức thành các “đường dây” khác nhau với các nhóm trong hoặc ngoài nước cùng những phương thức tinh vi và đa dạng. Với số tiền chênh lệch lớn nhận lại từ những người đi ra nước ngoài theo cách không chính thống “cầu” hay “cò” trở thành một nghề làm giàu tại nhiều địa phương.

Trong vai trò của những người có nhu cầu tìm “đường” đi xuất khẩu lao động sang các quốc gia châu Âu, phóng viên ANTV đã tìm đến những “cầu” xuất khẩu lao động tại Nghệ An và Hà Tĩnh.

Để tiếp cận được với những nhóm môi giới xuất khẩu lao động không chính thức, phóng viên ANTV mất nhiều ngày để làm thân với những lái xe taxi –“người dẫn mối” thường nhận được khoản hoa hồng hàng trăm đô cho những phi vụ thành công khi giới thiệu được “khách” cho “cầu”.

Sau khi đã tìm hiểu kỹ những người lao động (thường được gọi là “khách”) và biết chắc có nhu cầu đi xuất khẩu lao động những –“người dẫn mối” này mới liên hệ đến các “cầu” môi giới.

Để đảm bảo “khách” chắc chắn có thể đi xuất khẩu và mang lại hoa hồng, cùng lúc phóng viên được “người dẫn mối” giới thiệu đến 2 “cầu” khác nhau có địa chỉ tại thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh và thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Để có thể “bay” trót lọt, mội quy trình làm thủ tục tinh vi được giới thiệu với chúng tôi, theo đó “tráng visa” là khâu quan trọng nhất để tổ chức cho một người có thể đi xuất khẩu lao động không chính thức bằng đường du lịch:

Sau khi “khách” đã chọn được những điểm đến mong muốn, những thỏa thuận về tiền và cọc bắt đầu được thực hiện. Với việc quảng cáo các khoản tiền sẽ được cọc và gửi theo hình thức treo tại ngân hàng cho đến khi người lao động có thể vượt biên sang biên giới thành công và gọi về gia đình mới chuyển tiền để tạo sự yên tâm.

Để tăng thêm tính thuyết phục và độ an toàn của những hành trình vượt biên bất hợp pháp, người tự xưng là giám đốc của công ty này xuất hiện và giải thích cho chúng tôi về quy trình làm thủ tục nếu quyết định “bay”.

Những hứa hẹn về tương lai với những khoản lợi kếch xù có thể kiếm được nhờ vượt biên trót lọt cũng được “cầu” này nhắc lại nhiều lần…

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Chính trị 20/09/2024

(ANTV) - Từ ngày 21 - 27/9/2024, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Xem thêm