Thứ Hai, 16/06/2025 20:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Thiếu kết nối - rào cản lớn thu hút người sử dụng đường sắt đô thị

BT

(ANTV) - Đường sắt đô thị được kỳ vọng là “xương sống” của hệ thống giao thông hiện đại tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và hiện trên địa bàn Thủ đô cũng đang có hai đoạn tuyến đường sắt đô thị được khai thác vận hành. Tuy nhiên, vì sao một hạ tầng được đầu tư hàng tỷ đôla lại chưa thu hút được đông đảo người dân? Câu trả lời không chỉ nằm ở giá vé, ở chất lượng dịch vụ hay thói quen đi lại, mà còn ở một “nút thắt” ít được nhắc tới, đó là sự thiếu kết nối.

Một chuyến đi thuận tiện không chỉ nằm ở tốc độ tàu chạy, mà còn phụ thuộc vào việc người dân có thể dễ dàng tiếp cận ga tàu, chuyển tiếp sang xe buýt, xe đạp công cộng hay phương tiện cá nhân một cách nhanh chóng, hợp lý hay không. Nhưng đáng tiếc, chính sự thiếu đồng bộ này lại đang vô tình tạo nên những rào cản vô hình để thu hút người dân đến với vận tải công cộng.

Tình trạng thiếu kết nối giữa đường sắt đô thị và các phương tiện giao thông công cộng khác như xe buýt, đang khiến người dân gặp nhiều bất tiện. Việc phải di chuyển qua nhiều chặng bằng nhiều loại phương tiện khiến chi phí, thời gian và công sức đều tăng lên và từ đó, làm giảm đáng kể sức hút đối với người dân. Chính khả năng kết nối yếu, chuyển đổi rối rắm lại đang tồn tại trong hệ thống giao thông tưởng như hiện đại bậc nhất đô thị này.

“Không có chỗ gửi” nên khi bắt buộc đi phương tiện cá nhân đến các điểm nhà ga người dân phải tìm các điểm gửi xe tự phát, “bủa vây” khắp hai bên nhà Ga. Những điểm này không được cấp phép, nằm trên vỉa hè, lòng đường hoặc các khu đất trống, gây mất trật tự đô thị. Thậm chí do không chịu sự quản lý của cơ quan chức năng, nên giá vé của các điểm trông giữphương tiện trái phép này cũng bị thả nổi.

Thế nhưng, tình trạng này dù bị xử lý nhiều lần nhưng vẫn cứ tiếp tục tái diễn… bởi nhu cầu trông giữ phương tiện của người dân là có thật.

Thực tế, bởi với nhu cầu gửi xe của người dân là rất lớn. Thế nhưng các bãi trông giữ phương tiện được cấp phép thì không đáp ứng nổi. Ví dụ như bãi xe này, nằm ở Ga Yên Nghĩa, ga cuối tuyến và đây cũng là 1 trong những bãi xe lớn nhất của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh Hà Đông. Thế nhưng thực tế thì ga này tối đa cũng chỉ có thể trông giữ được khoảng 600 phương tiện xe máy vậy nếu so sánh với số lượng người di chuyển bằng đường sắt đô thị mỗi ngày con số 600 này khá là khiêm tốn.

Từ khi đưa vào vận hành, để tăng tính kết nối hạ tầng giao thông cho các tuyến đường sắt đô thị, nhiều biện pháp cũng đã được triển khai, trong đó tập trung chính vào khả năng chuyển đổi phương tiện khi tiếp cận với đường sắt đô thị.

Đường sắt đô thị không chỉ là một tuyến vận tải, mà còn là trục xương sống trong các đô thị lớn. Tuy nhiên, nếu mỗi chuyến đi vẫn còn gập ghềnh bởi sự đứt gãy trong hành trình từ nhà đến ga, từ ga đến nơi làm việc.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Hệ lụy từ việc bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Hệ lụy từ việc bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Kinh tế 16/06/2025

(ANTV) - Qua hàng loạt các vụ án được điều tra, khám phá gần đây có thể thấy: các đối tượng đang lợi dụng tài khoản ngân hàng – vốn là một công cụ tài chính cá nhân thành phương tiện rửa tiền, lừa đảo và chiếm đoạt tài sản. Tình trạng mua bán, cho thuê tài khoản ngân hàng hiện nay diễn ra công khai, từ mạng xã hội đến ngoài đời thực.

TP. HCM: Nhiều nhà chờ xe buýt xuống cấp

TP. HCM: Nhiều nhà chờ xe buýt xuống cấp

Xã hội 16/06/2025

(ANTV) - Toàn TP. HCM hiện có khoảng 700 nhà chờ xe buýt, tuy nhiên tình trạng bị vẽ bậy, xuống cấp, bảng thông tin điện tử hư hỏng, thậm chí 1 số nhà chờ còn bị dùng làm nơi chứa vật dụng hoặc bị chiếm dụng để buôn bán đã khiến hình ảnh dịch vụ giao thông công cộng thành phố trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông

Nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông

Xã hội 16/06/2025

(ANTV) - Thời gian gần đây, tại tỉnh Bình Dương, những vụ tai nạn liên quan đến việc chủ quan, thiếu ý thức của người dân khi tham gia giao thông vẫn liên tiếp xảy ra. Những nạn nhân xấu số ra đi đột ngột vì tai nạn giao thông đã để lại niềm tiếc thương, bàng hoàng đối với gia đình và người thân. Trước thực trạng đó, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bình Dương đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông.

Tự hào 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam

Tự hào 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam

Bạn đọc 16/06/2025

(ANTV) - Cách đây tròn 100 năm, vào ngày 21 tháng 6 năm 1925, Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã sáng lập ra tờ báo Thanh Niên, đặt nền móng cho nền Báo chí Cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay, báo chí nước ta đã không ngừng lớn mạnh, luôn là lực lượng tiên phong trên mặt trận tư tưởng – văn hóa, đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Xem thêm