Thứ Ba, 14/10/2025 17:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Quản lý thông minh - hướng mới trong giám sát tài xế kinh doanh vận tải

BT

(ANTV) - Trong quá trình xây dựng Dự thảo sửa đổi bổ sung Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đưa ra đề xuất bỏ quy định lái xe không quá 48 tiếng/tuần và xem xét lại quy định không lái xe quá 4 tiếng liên tục. Đề xuất này đang được nhiều doanh nghiệp, hiệp hội và tài xế quan tâm.

Bởi lâu nay, thực tế quá trình áp dụng đã cho thấy nhiều bất cập, và việc Bộ Công an đề xuất sửa đổi một số quy định đóng khung này, được kỳ vọng sẽ gỡ khó cho các doanh nghiệp, những lái xe đường dài trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Hiện nay, theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các nghị định thi hành, tài xế ô tô kinh doanh vận tải không lái liên tục quá 4 giờ liên tục. Sau 4 tiếng phải nghỉ 15 phút rồi mới được tiếp tục lái xe.

Mục tiêu của các quy định này là bảo vệ sức khỏe tài xế và đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, thực tế nếu ai đã từng tham gia giao thông vào những dịp cao điểm như lễ tết, hay thậm chí chỉ là khung giờ cao điểm ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM đều hiểu rõ. 4 tiếng đôi khi là quá ngắn,  thậm chí đôi lúc khoảng thời gian này còn không đủ để tài xế thoát ra khỏi khu vực nội đô. Vậy thì dừng xe nghỉ ở đâu? Chả lẽ đỗ luôn dọc đường để nghỉ 15 phút và gây tắc nghẽn giao thông?

Trung tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an cho biết: Bây giờ người ta tắc đường, người ta không thể đến cái chỗ nghỉ được. Trong trường hợp này do những lý do khách quan nên mình cần loại trừ cái này. Và sau này, cơ sở để loại trừ cái này ý đó là chúng ta có các thiết bị giám sát hành trình, và hiện nay chúng tôi cũng đang báo cáo với Chính phủ, để xây dựng cái nghị định lắp các thiết bị giám sát hành trình và người lái đối với phương tiện kinh doanh vận tải. Từ những thiết bị giám sát này, dữ liệu thu thập được thì chúng ta sẽ tính toán đươc và xác định được 1 là người ta có vi phạm hay không, 2 là vi phạm đó có nguyên nhân từ cái gì?

Đồng quan điểm về việc giữ nguyên quy định không lái xe quá 4 tiếng, nhưng cần có giải pháp quản lý thông minh, sát với thực tế. Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, trong kỉ nguyên số hiện nay chúng ta hoàn toàn có thể giám sát tài xế 1 cách linh hoạt và hiệu quả, chứ không chỉ đóng khung trong những hạn mức nhất định.

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam bày tỏ: Nên giữ quan điểm không chạy liên tục quá 4 giờ, vì sức chịu đựng của con người nó chỉ có vậy thôi. Ngồi lâu là nó căng người, sẽ mỏi. Vậy chúng ta nên làm thế nào, nếu trong thành phố đi ra tắc đường thì chúng ta trừ cái thời gian tắc đường đi. Chỉ có xe chạy từ vận tốc 30km/h trở nên, vì không có xe nào chạy dưới 30km/h, chỉ có tắc đường mới đi dưới thôi. Từ 30 hoặc 50km/h trở lên là chính thức tính giờ làm việc. Vì chẳng nhà xe, chẳng công ty nào đi chậm để mất việc của khách. Khi làm luật chúng ta nên điều chỉnh như vậy.

Không chỉ vậy, Bộ Công an còn đề xuất bỏ quy định không lái xe quá 48 tiếng/tuần. Đây là quy định lâu nay đã gây nhiều tranh cãi và bó buộc các doanh nghiệp vận tải và các lái xe trong 1 hạn mức eo hẹp. Bởi lái xe cũng là 1 nghề nghiệp. Thế nhưng, lại chỉ được lao động trong 48 tiếng, trong khi Luật Lao động thì lại đang cho phép người lao động được làm việc 60 tiếng/tuần.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Hãng xe Sao Việt chia sẻ: Không quá 48 tiếng/tuần, nhưng quy định đó cũng phải tuân thủ theo luật lao động. Luật quy định 1 lái xe muốn lái thêm giờ thì phải có thỏa thuận với doanh nghiệp và có hợp đồng lái thêm giờ. Nhưng không vượt quá thời gian quy định của Luật lao động. Đấy là cái quan trọng. Nên đương nhiên, lái xe không thể được lái quá 60 tiếng/tuần được.

Trong bối cảnh ngành vận tải đang chịu áp lực lớn về chi phí và nhân lực, việc điều chỉnh những quy định có tính “rập khuôn” và không còn phù hợp là cần thiết. Đề xuất lần này của Bộ Công an được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý linh hoạt, hiện đại hơn, vừa đảm bảo an toàn, vừa “cởi trói” cho các doanh nghiệp vận tải và các lái xe, qua đó thúc đẩy lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng qua chiến dịch “Không một mình”

Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng qua chiến dịch “Không một mình”

Xã hội 14/10/2025

(ANTV) - Hơn 77% trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam truy cập Internet hàng ngày. Không gian mạng mang đến cơ hội học tập, giải trí, sáng tạo, nhưng đồng thời cũng là cánh cửa mở cho tội phạm công nghệ cao. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng đã ghi nhận hàng chục vụ lừa đảo, dụ dỗ, thao túng tâm lý và bắt cóc trực tuyến liên quan đến trẻ em và sinh viên.

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Điểm tin 14/10/2025

(ANTV) - Công an TP. HCM khởi tố, bắt tạm giam Ngân 98; Nghệ An: Khởi tố đối tượng đánh nhân viên xe bus; Cần Thơ: Ngăn chặn nhóm thanh niên có biểu hiện tụ tập, gây rối trật tự công cộng; Vụ tai nạn tại Lào Cai khiến 3 người tử vong do xe mất phanh; Vỡ hồ chứa bùn tại Nhà máy Luyện thép tại Thái Nguyên, hàng chục hộ dân bị vùi lấp...Là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Lễ hội ánh sáng Berlin 2025

Lễ hội ánh sáng Berlin 2025

Thế giới 14/10/2025

(ANTV) - Vào những ngày giữa tháng 10 , nhiều địa điểm lịch sử, công trình mang tính biểu tượng ở thủ đô Berlin của Đức trở nên lung linh hơn khi về đêm, với chương trình nghệ thuật ánh sáng trong khuôn khổ Lễ hội Ánh sáng Berlin thường niên.

Quyết liệt xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập gây rối

Quyết liệt xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập gây rối

Pháp luật 14/10/2025

(ANTV) - Thời gian qua, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh vẫn còn xuất hiện tình trạng một số nhóm thanh thiếu niên tụ tập, điều khiển xe máy tốc độ cao, mang theo một số phương tiện hỗ trợ, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và an toàn giao thông. Trước tình hình đó, lực lượng Công an tỉnh đã chủ động, quyết liệt vào cuộc, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần giữ vững ổn định địa bàn.

Truy tố cựu giám đốc công ty lừa đảo 45 tỉ đồng

Truy tố cựu giám đốc công ty lừa đảo 45 tỉ đồng

Pháp luật 14/10/2025

(ANTV) - Chiều 13/10, Viện KSND tỉnh Cà Mau cho biết, đã hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Minh Tân (SN 1991, cựu Giám đốc Công ty Linh Yến Phi), Lê Thị Thanh Nghi (cựu Giám đốc chi nhánh tại Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (ngụ Vĩnh Long) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Người dân giao nộp 2 cá thể tê tê quý hiếm

Người dân giao nộp 2 cá thể tê tê quý hiếm

Xã hội 14/10/2025

(ANTV) - Chiều ngày 13/10, thông tin từ UBND xã Đông Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, một người dân ở thôn Liêm Quang đã phát hiện 2 cá thể tê tê quý hiếm và tự nguyện giao nộp cho cơ quan chức năng.

Dịch tả lợn châu Phi vẫn chưa được ngăn chặn triệt để

Dịch tả lợn châu Phi vẫn chưa được ngăn chặn triệt để

Kinh tế 14/10/2025

(ANTV) - Sau hơn 3 tháng khởi phát, dù dịch tả lợn châu Phi cơ bản được kiểm soát nhưng tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa ngăn chặn được triệt để khi còn nhiều xã vẫn đang xuất hiện dịch. Công tác dập dịch hiện đang được các địa phương xuyên suốt thực hiện. Xã Đông Sơn, một trong những địa phương có số lượng lợn bị tiêu huỷ lớn của Quảng Ngãi.

Xem thêm