(ANTV) - Trong quá trình xây dựng Dự thảo sửa đổi bổ sung Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đưa ra đề xuất bỏ quy định lái xe không quá 48 tiếng/tuần và xem xét lại quy định không lái xe quá 4 tiếng liên tục. Đề xuất này đang được nhiều doanh nghiệp, hiệp hội và tài xế quan tâm.
Bởi lâu nay, thực tế quá trình áp dụng đã cho thấy nhiều bất cập, và việc Bộ Công an đề xuất sửa đổi một số quy định đóng khung này, được kỳ vọng sẽ gỡ khó cho các doanh nghiệp, những lái xe đường dài trong hoạt động kinh doanh vận tải.
Hiện nay, theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các nghị định thi hành, tài xế ô tô kinh doanh vận tải không lái liên tục quá 4 giờ liên tục. Sau 4 tiếng phải nghỉ 15 phút rồi mới được tiếp tục lái xe.
Mục tiêu của các quy định này là bảo vệ sức khỏe tài xế và đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, thực tế nếu ai đã từng tham gia giao thông vào những dịp cao điểm như lễ tết, hay thậm chí chỉ là khung giờ cao điểm ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM đều hiểu rõ. 4 tiếng đôi khi là quá ngắn, thậm chí đôi lúc khoảng thời gian này còn không đủ để tài xế thoát ra khỏi khu vực nội đô. Vậy thì dừng xe nghỉ ở đâu? Chả lẽ đỗ luôn dọc đường để nghỉ 15 phút và gây tắc nghẽn giao thông?
Trung tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an cho biết: Bây giờ người ta tắc đường, người ta không thể đến cái chỗ nghỉ được. Trong trường hợp này do những lý do khách quan nên mình cần loại trừ cái này. Và sau này, cơ sở để loại trừ cái này ý đó là chúng ta có các thiết bị giám sát hành trình, và hiện nay chúng tôi cũng đang báo cáo với Chính phủ, để xây dựng cái nghị định lắp các thiết bị giám sát hành trình và người lái đối với phương tiện kinh doanh vận tải. Từ những thiết bị giám sát này, dữ liệu thu thập được thì chúng ta sẽ tính toán đươc và xác định được 1 là người ta có vi phạm hay không, 2 là vi phạm đó có nguyên nhân từ cái gì?
Đồng quan điểm về việc giữ nguyên quy định không lái xe quá 4 tiếng, nhưng cần có giải pháp quản lý thông minh, sát với thực tế. Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, trong kỉ nguyên số hiện nay chúng ta hoàn toàn có thể giám sát tài xế 1 cách linh hoạt và hiệu quả, chứ không chỉ đóng khung trong những hạn mức nhất định.
Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam bày tỏ: Nên giữ quan điểm không chạy liên tục quá 4 giờ, vì sức chịu đựng của con người nó chỉ có vậy thôi. Ngồi lâu là nó căng người, sẽ mỏi. Vậy chúng ta nên làm thế nào, nếu trong thành phố đi ra tắc đường thì chúng ta trừ cái thời gian tắc đường đi. Chỉ có xe chạy từ vận tốc 30km/h trở nên, vì không có xe nào chạy dưới 30km/h, chỉ có tắc đường mới đi dưới thôi. Từ 30 hoặc 50km/h trở lên là chính thức tính giờ làm việc. Vì chẳng nhà xe, chẳng công ty nào đi chậm để mất việc của khách. Khi làm luật chúng ta nên điều chỉnh như vậy.
Không chỉ vậy, Bộ Công an còn đề xuất bỏ quy định không lái xe quá 48 tiếng/tuần. Đây là quy định lâu nay đã gây nhiều tranh cãi và bó buộc các doanh nghiệp vận tải và các lái xe trong 1 hạn mức eo hẹp. Bởi lái xe cũng là 1 nghề nghiệp. Thế nhưng, lại chỉ được lao động trong 48 tiếng, trong khi Luật Lao động thì lại đang cho phép người lao động được làm việc 60 tiếng/tuần.
Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Hãng xe Sao Việt chia sẻ: Không quá 48 tiếng/tuần, nhưng quy định đó cũng phải tuân thủ theo luật lao động. Luật quy định 1 lái xe muốn lái thêm giờ thì phải có thỏa thuận với doanh nghiệp và có hợp đồng lái thêm giờ. Nhưng không vượt quá thời gian quy định của Luật lao động. Đấy là cái quan trọng. Nên đương nhiên, lái xe không thể được lái quá 60 tiếng/tuần được.
Trong bối cảnh ngành vận tải đang chịu áp lực lớn về chi phí và nhân lực, việc điều chỉnh những quy định có tính “rập khuôn” và không còn phù hợp là cần thiết. Đề xuất lần này của Bộ Công an được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý linh hoạt, hiện đại hơn, vừa đảm bảo an toàn, vừa “cởi trói” cho các doanh nghiệp vận tải và các lái xe, qua đó thúc đẩy lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế./.
(ANTV) - Mặc dù tuyến đường sắt Thống nhất Bắc - Nam đã được khôi phục giao thông sau 8 ngày bị tê liệt hoàn toàn vì mưa lũ lịch sử, ngành đường sắt vẫn phải tiếp tục tạm dừng khai thác nhiều chuyến tàu để phục vụ công tác sửa chữa, gia cố, ước tính thiệt hại vận tải gần 50 tỷ đồng.
(ANTV) - Sáng nay 03/12 tại TPHCM, Hiệp hội ngành Lúa gạo Việt Nam, Thư viện số Nguyễn An Ninh chuyên đề Nam Bộ khai mạc triển lãm “Văn minh lúa nước Đồng bằng sông Cửu Long”.
(ANTV) - Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét chỉnh lý quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 theo hướng miễn trừ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách.
(ANTV) - Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã có những động thái rất quyết liệt đối với thị trường vàng. Có thời điểm, chênh lệch giá vàng miếng trong nước và thế giới đã được thu hẹp đáng kể. Tuy nhiên, thị trường vàng vẫn chưa thực sự ổn định vững chắc - đây là nhận định của đại biểu Quốc hội khi thảo luận về Báo cáo của Chính phủ tổng hợp việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội Khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề và chất vấn, trong phiên làm việc sáng nay tại kỷ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về hành vi Giết người.
(ANTV) - Tòa án Nhân dân TP.HCM cơ sở 1 (khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây) đã tuyên phạt bị cáo Phạm Minh An (cựu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) 5 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
(ANTV) - Sân bay Quốc tế Nội Bài – cảng hàng không lớn nhất miền Bắc – mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách đi và đến. Nhu cầu trung chuyển, đưa đón người thân hay khách du lịch, khách dịch vụ luôn ở mức cao, khiến khu vực cửa ngõ sân bay thường xuyên chịu áp lực lớn về phương tiện.
(ANTV) - Văn kiện Đại hội XIV tiếp tục kế thừa những định hướng dài hạn, tầm nhìn đến năm 2030, 2045 mà Đại hội XIII đã đưa ra. Dự thảo các Văn kiện lần này có nhiều điểm mới, phản ánh rõ nét tư duy mới, tầm nhìn mới và cách tiếp cận mới của Đảng ta trước yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn tới. Trong đó nhấn mạnh tính khả thi và hành động cao trong dự thảo các văn kiện, thông qua các chương trình, các đề án, dự án rất cụ thể.
(ANTV) - Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an vừa gửi thư khen Công an tỉnh Khánh Hòa về thành tích xuất sắc trong đấu tranh, xử lý tội phạm quốc tế đặc biệt nguy hiểm.
(ANTV) - Lãnh đạo UBND xã Nam Trà My, TP Đà Nẵng cho biết trên địa bàn vừa xảy ra một vụ sạt lở, gây chia cắt cục bộ thôn Tắc Tố, vụ sạt lở không gây thiệt hại về người.