Thứ Sáu, 20/09/2024 05:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo nhận tiền, quà từ nước ngoài

(ANTV) - Chiêu thức “lừa đảo nhận tiền, quà từ nước ngoài” là chiêu trò lừa đảo qua mạng đã xuất hiện tại Việt Nam trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, gần đây, hình thức lừa đảo này xuất hiện ngày càng nhiều với phương thức mới là thuê người nhận hộ tiền hoặc hàng hoá từ nước ngoài gửi về Việt Nam. Nhiều người nhẹ dạ cả tin đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn.

Đối tượng Lê Văn Sự vừa bị Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh bắt và khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với thủ đoạn, nói dối là người có nguồn tiền lớn từ nước ngoài chuyển về Việt Nam, cần nhờ người nhận giúp; với điều kiện người nhận phải ứng trước 1 khoản tiền nâng cấp tài khoản ngân hàng, Sự đã lừa và chiếm đoạt của 5 bị hại ở nhiều tỉnh, thành khác nhau với số tiền 170 triệu đồng.

Từ nhiều vụ việc tương tự, có thể nhận thấy dấu hiệu đặc trưng trong hình thức lừa đảo này là các đối tượng tự xưng là người ngoại quốc hoặc Việt kiều đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài. 

Đầu tiên đối tượng lừa đảo sẽ kết bạn Zalo, Facebook, sau đó lợi dụng sự cả tin của người dân để nhờ họ làm trung gian nhận tiền, quà hoặc tài sản với giá trị lớn. Nếu nạn nhân chấp nhận, đối tượng sẽ yêu cầu ứng tiền chi phí vận chuyển, thuế hải quan hoặc nâng cấp tài khoản ngân hàng.

Khi nạn nhân "sập bẫy" và chuyển khoản, đối tượng lừa đảo sẽ khóa tài khoản mạng xã hội, nhanh chóng chuyển tiền chiếm đoạt qua nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau rồi chiếm đoạt.

Điều đáng nói đối tượng gửi quà hoặc nhờ chuyển tiền và người nhận chưa từng gặp mặt trực tiếp và chỉ liên hệ qua mạng xã hội.

Theo luật sư Hoàng Xuân Quang, khi người dân tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào giao dịch tài chính, ngân hàng hoặc giao dịch khác liên quan đến tiền, tài sản mà không biết rõ mục đích của người chuyển hoặc nguồn gốc của tiền, tài sản thì có thể đối mặt với những rủi ro pháp lý.  

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi được người lạ tặng quà hoặc đề nghị trích hoa hồng để nhận tiền hộ. 

Khi sử dụng tài khoản ngân hàng, nhất là các ngân hàng có giao dịch chuyển tiền quốc tế thì cẩn tìm hiểu rõ người gửi, mục đích gửi và nguồn gốc tiền, tài sản. Đồng thời bảo mật dữ liệu tài khoản nhằm tránh bị lộ thông tin cá nhân cho bất kỳ ai vì bất kỳ lý do gì.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm