Thứ Sáu, 20/09/2024 09:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Đề nghị truy tố đối tượng mua bán động vật quý hiếm

(ANTV) - Sau thời gia tích cực điều tra, Công an huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đã kết luận điều tra đồng thời chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Lê Thị Kim Mo, 31 tuổi, trú tỉnh Đồng Nai tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm.

Theo kết luận điều tra, chiều 30/12/2020, Công an huyện Vĩnh Cửu tuần tra bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, khi đến khu phố 5, Thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu thì phát hiện Mo điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra, qua kiểm tra, phát hiện trên xe Mo vận chuyển con tê tê nặng 2,1kg.

Tại cơ quan Công an, Mo khai nhận mua con tê tê trên với giá 2,4 triệu đồng của một đối tượng (chưa rõ lai lịch), trên đường đi bán cho một đối tượng (chưa rõ lai lịch) ở xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu với giá 2,8 triệu đồng thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.

Gia Lai: Nguy cơ cháy nổ từ điện năng lượng mặt trời

Điện mặt trời áp mái đang là mối quan tâm của các doanh nghiệp và hộ gia đình. Tốc độ phát triển nhanh, không tuân thủ quy trình kỹ thuật, không có quy định về công tác phòng, chống cháy nổ, vì vậy, loại hình điện mặt trời áp mái đang tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao.

Thống kê cho thấy, hiện trên địa bàn tỉnh Gia Lai có hơn 3.000 chủ đầu tư đăng ký, đang triển khai và đưa vào vận hành các hệ thống điện mặt trời áp mái với tổng công suất hơn 5.600 MWp. Trong đó, công suất từ 100 KWp đến dưới 1 MWp có hơn 700 dự án; công suất dưới 100 KWp có hơn 2.500 dự án. Việc phát triển điện mặt trời áp mái một cách ồ ạt đẫn đến nhiều hệ lụy, trong đó có công tác phòng, chống cháy, nổ.

Điển hình vào ngày 13/12/2020, xảy ra vụ cháy điện mặt trời áp mái của Công ty TNHH Phú Lợi Hưng tại xã Ia Der, huyện Ia Grai. Nguyên nhân được xác định do lỗi thiết bị dẫn đến cháy. Trước đó, vào ngày 23/9/2020 cũng đã xảy ra vụ cháy 60 tấm pin mặt trời trên mái nhà xưởng của Công ty cổ phần Điện Gia Lai, tại cụm Công nghiệp Diên Phú TP.Pleiku gây thiệt hại hàng chục triệu đồng. Hai vụ cháy trên đang gióng lên cảnh báo đối với các công trình điện mặt trời áp mái.

Trước nguy cơ cháy nổ từ điện mặt trời áp mái, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an đã ban hành công văn hướng dẫn công tác thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy đối với nhà máy điện mặt trời và hệ thống điện mặt trời áp mái. Theo đó, các hệ thống điện mặt trời lắp đặt trên mái nhà của công trình thuộc danh mục dự án, công trình do cơ quan Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ thẩm định, duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy gồm: khu chế xuất, khu công nghiệp, học viện, trường đại học, bảo tàng, cảng hàng không...

Riêng đối với các công trình không thuộc danh mục phụ lục trên thì không phải thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy, nhưng phải được hướng dẫn, khuyến cáo thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Bên cạnh đó, còn có các nguyên nhân khác tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ điện mặt trời áp mái, như do sự phóng điện hồ quang xảy ra trong quá trình chuyển đổi năng lượng quang điện; các điểm nóng, vết nứt và sự lão hóa các thiết bị làm giảm việc phát điện và hỏng các viên pin, dẫn đến nhiệt độ tăng cao vượt ngưỡng an toàn nên xảy ra cháy; do được lắp đặt ở điểm cao nên nguy cơ do sét đánh, dẫn đến hư hỏng hệ thống công trình cũng rất dễ gây ra cháy, nổ.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm. Thời gian gần đây, vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp. Do đó, các nhà đầu tư khi tham gia vào lĩnh vực này cần hết sức tỉnh táo và cảnh giác, tránh rơi vào bẫy của các đối tượng.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Pháp luật 20/09/2024

(ANTV) - Nhận gần 300 triệu đồng và hứa sẽ “chạy tại ngoại” cho người nhà nạn nhân nhưng sau đó đã không thực hiện lời hứa mà chiếm đoạt tiền. Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ đối tượng Chu Minh Quang (trú tại TP HCM) để điều tra làm rõ hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lũ lụt đe dọa nhiều nước Trung và Đông Nam Âu

Lũ lụt đe dọa nhiều nước Trung và Đông Nam Âu

Thế giới 20/09/2024

(ANTV) - Bão Boris đã hoành hành tại khu vực Trung và Đông Nam Âu trong tuần qua, gây ra lũ lụt nghiêm trọng nhất trong hơn 2 thập kỷ qua ở nhiều nước. Nhiều vùng rộng lớn tại Áo, Cộng hòa Séc, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia đã ghi nhận lượng mưa lớn bất thường. Mưa lũ đã khiến ít nhất 24 người thiệt mạng và gây nhiều thiệt hại về vật chất.

Tái hiện không gian Hà Nội xưa qua dự án chuyến tàu điện số 6

Tái hiện không gian Hà Nội xưa qua dự án chuyến tàu điện số 6

Văn hóa 20/09/2024

(ANTV) - Dự án "Tuyến tàu điện số 6" được đặt tên dựa trên ý tưởng về một tuyến tàu điện tiếp của hệ thống 5 tuyến tàu điện mặt đất của Hà Nội xưa, đã ngừng hoạt động từ năm 1991. Đây là một phần ký ức không thể quên của nhiều người dân Thủ đô. Nằm tại khu vực phố đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã, dự án này còn tái hiện nhiều giai đoạn lịch sử của TP Hà Nội với những nét riêng đặc trưng về văn hóa, ẩm thực.

Xem thêm