Thứ Sáu, 20/09/2024 14:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Gia tăng tài xế sử dụng ma túy: Cần làm rõ trách nhiệm doanh nghiệp vận tải

(ANTV) - Việc lực lượng CSGT cả nước liên tục phát hiện tình trạng tài xế sử dụng ma túy trong thời gian qua đã khiến dư luận bức xúc và lo lắng. Bởi trên thực tế đã có quá nhiều  sự việc đau lòng, những TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong liên quan đến tài xế sử dụng ma túy bị ảo giác. 

Điều đáng nói, trong những sự việc tài xế bị phát hiện sử dụng ma túy vừa qua đều là tài xế điều khiển xe tải, xe khách và lưu thông trên các tuyến cao tốc mà tốc độ cho phép lên tới hơn 100km/h. Không ai biết, vào khoảnh khắc nào, những chiếc xe ấy sẽ biến thành “xe điên” gây ra tai họa.

Một buổi kiểm tra của Công an TP Thủ Đức với các tài xế điều khiển xe tải, đầu kéo ra vào cảng Phú Hữu vào ngày 17/2 vừa qua. Qua kiểm tra 250 xe ô tô đầu kéo, xe tải và test nhanh 80 tài xế, lực lượng chức năng phát hiện 1 tài xế quê Sóc Trăng điều khiển xe đầu kéo dương tính với ma túy đá.

Ngoài trường hợp này, riêng trong ngày 14/2, CSGT đã phát hiện 3 trường hợp tài xế sử dụng ma túy điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Theo Cục CSGT, sau 2 tháng thực hiện đợt cao điểm ra quân đảm bảo TTATGT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm dần, lực lượng CSGT đã phát hiện gần 27.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn và 225 trường hợp dương tính với ma túy. Như vậy có thể thấy tình trạng lái xe sử dụng chất kích thích có diễn biến  rất phức tạp, có chiều hướng gia tăng.

Để xảy ra tình trạng này, có một phần trách nhiệm của các DN vận tải, là đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng các tài xế.

Trước thực trạng gia tăng đáng báo động tình trạng lái xe sử dụng ma túy, nhiều ý kiến cho rằng, cần tăng nặng chế tài xử phạt, không chỉ bằng tiền mà cần điều tra, xem xét xử lý hình sự đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về trật tự ATGT mà có nguy cơ dẫn đến tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, kể cả khi chưa xảy ra vụ việc.

Một kế hoạch mới được Bộ Công an ban hàng đó là bắt đầu từ ngày 1.3 tới đây, CSGT toàn quốc sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát vi phạm nồng độ cồn và ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Thời gian thực hiện liên tục và kéo dài trong cả năm 2022.

Theo kế hoạch này, khi phát hiện tài xế sử dụng ma túy sẽ lập danh sách gửi tới các cơ quan, tổ chức và UBND nơi tài xế làm việc và cư trú để có biện pháp quản lý.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Chính trị 20/09/2024

(ANTV) - Từ ngày 21 - 27/9/2024, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Xem thêm