Thứ Ba, 29/07/2025 21:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Lần đầu tiên Hà Nội thí điểm giới hạn tốc độ qua cổng trường học

BT

(ANTV) - Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất thí điểm giới hạn tốc độ phương tiện qua các cổng trường học không vượt quá 30km/h để giảm tải ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông cho các em học sinh. Hiện đề xuất này đang nhận được nhiều sự đồng tình ủng hộ từ phía các phụ huynh và học sinh.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những hoài nghi về tính khả thi của đề xuất này nếu áp dụng đại trà, và liệu hiệu quả sẽ duy trì được bao lâu. Bởi thực tế, giải pháp này đã từng được tổ chức thí điểm ở nhiều địa phương khác nhau trên cả nước.

Tại Hà Nội, không khó để bắt gặp nhiều trường học nằm sát ngay mặt đường.

Hàng ngày, trước giờ vào lớp và giờ tan trường, lượng học sinh và phụ huynh đưa rước trước cổng trường rất đông.

Nguy hiểm hơn là mỗi khi vào giờ tan trường là hàng trăm học sinh ùa ra đường, chờ một khoảng trống để sang đường, giữa những dòng phương tiện tốc độ cao.

May mắn thì có người lớn dẫn qua còn không thì phải tự mình băng cắt qua những phương tiện giao thông như thế này.

Chị Trịnh Thu Hằng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội: "Cái giờ tan tầm, ai cũng vội cho công việc của mình nên họ cũng không quan tâm là trẻ con mọi người đi như nào, mà họ chỉ lo cho công việc của họ nên là dễ gây tai nạn. Còn trẻ con chúng nó đi từ các ngõ ra, mà xe máy thì từ 2 phía lao về cũng dễ gây va chạm với nhau."

Anh Trần Văn Quang, Phụ huynh học sinh: "Số lượng người đi qua khu vực cổng trường thì còn tương đối nhiều người đi nhanh. Cũng có thể do bận việc hay 1 lý do gì đó nhưng mà cũng có thể các cháu nó sắp đến giờ đi học hoặc nó nghĩ nó muộn rồi. Rất có thể nó băng qua đường mà với cái tốc độ nhanh như thế thì cũng có thể gây ra va chạm với các cháu."

Thực tế, đã có không ít vụ TNGT thương tâm xảy ra tại các cổng trường học, vì thế mới đây, Hà Nội đã đề xuất tổ chức thí điểm giải pháp giảm tốc độ phương tiện ở cổng trường học, như biển báo, gờ giảm tốc, đèn chiếu sáng, đèn cảnh báo từ xa, lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường tại khu vực cổng trường học cũng được xây dựng với hàng cọc tiêu trụ dẻo có phản quang.

Đề xuất này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ phía nhiều phụ huynh và học sinh. Bởi lâu nay, mật độ giao thông dày đặc tại các cổng trường luôn là nỗi lo thường ngày khi các em nhỏ tới trường.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi về tính khả thi và hiệu quả lâu dài của đề xuất này.

Em Nguyễn Phương Nhi, Học sinh: "Ở các trường có cả mầm non, tiểu học cấp 2 cấp 3, thì mọi người đi lại rất là đông nên em thấy đề xuất giảm tốc độ ở đấy là quá hợp lí ạ. GIúp cho mọi người đỡ phải chen chúc,chen lấn xô đẩy nhau ở đấy, mọi người đi ra an toàn hơn."

Anh Trần Văn Quang, Phụ huynh học sinh: "Nếu chỉ lắp thiết bị không thì anh nghĩ là hơi khó thực hiện ở thời điểm này. Anh nghĩ nên chỉ lắp cái biển không thôi chứ cái gờ giảm tốc anh đi anh thấy gần như nó không có tác dụng nhiều mà còn gây ức chế cho người đi đường."

Bà Dương Thị Quý, Phụ huynh học sinh: "Thiết bị kia chưa chắc, bởi đường người ta là người ta cứ đi thôi, rất là nhanh. Mà từ đây ùa ra cái là chập vào ngay. Phải có trật tự và giao thông mới có thể yên tâm được."

Còn về phía các chuyên gia thì cho rằng, việc áp dụng hạn chế tốc độ cần tính toán hợp lí và có sự khảo sát kỹ lưỡng cho phù hợp với hạ tầng cơ sở. Không nên áp dụng đại trà rất dễ gây cản trở giao thông và ùn tắc tại những khu vực này, gây ảnh hưởng quá trình phát triển kinh tế xã hội.

TS Khương Kim Tạo, Nguyên Phó Chánh VP UB ATGT Quốc gia: "Chúng ta quản lý tốc độ chặt quá, thấp quá thì an toàn chắc chắn là tốt rồi. Nhưng tình hình kinh tế xã hội sẽ không tốt. Nếu mà nếu bắt tất cả các xe chỉ chạy 20 30 km/h thì tai nạn còn có mấy. Nhưng nếu chạy ô tô mà cứ chạy 20 30km/h thì ức chế thần kinh, thời gian ảnh hưởng và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội không tốt. Học sinh chỉ tập trung đông khi vào học và tan học thôi chứ bình thường thì lấy đâu ra học sinh. Thì lúc đấy cổng trường nó cũng chỉ như cái khu dân cư thôi, thì làm sao chúng ta phải quy định cái tốc độ đó."

Hiện tại thì vẫn còn nhiều luồng ý kiến trái chiều và góp ý về đề xuất này của Sở GTVT tp Hà Nội. Tuy nhiên, trong thời gian đầu này, cụm trường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm sẽ là điểm trường đầu tiên tại Hà Nội được chọn để thí điểm áp dụng các giải pháp hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông.

Liệu những giải pháp này có thực sự mang lại hiệu quả bền vững và giảm thiểu tối đa nguy hiểm cho các em học sinh hay cũng chỉ dừng lại ở thí điểm như các địa phương khác trên cả nước như trước đây.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Hơn 1000 tác phẩm dự Giải báo chí toàn quốc "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống"

Hơn 1000 tác phẩm dự Giải báo chí toàn quốc "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống"

Chính trị 29/07/2025

(ANTV) - Chiều nay (29/7), tại Hà Nội, Cục Truyền thông CAND – Cơ quan Thường trực Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc về chủ đề "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" giai đoạn 2023 – 2025 đã tổ chức họp Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và Hội đồng Chung khảo để chuẩn bị cho Lễ trao giải và thống nhất lựa chọn những tác phẩm xuất sắc để tôn vinh.

Mua bán người là tội phạm có tổ chức – hãy chấm dứt sự bóc lột

Mua bán người là tội phạm có tổ chức – hãy chấm dứt sự bóc lột

Pháp luật 29/07/2025

(ANTV) - Mua bán người được Liên hợp quốc xác định là một trong bốn loại tội phạm nguy hiểm nhất. Vì vậy, việc ban hành đạo luật chuyên ngành về phòng, chống mua bán người đánh dấu một bước phát triển trong hoạt động lập pháp của Nhà nước ta nói chung và trong lĩnh vực phòng, chống mua bán người nói riêng. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân cũng sẽ khẳng định việc chấm dứt sự bóc lột từ mua bán người gây ra.

Mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng ở Trung Quốc

Mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng ở Trung Quốc

Thế giới 29/07/2025

(ANTV) - Trong những ngày qua, Trung Quốc đang hứng chịu thời tiết cực đoan do ảnh hưởng của khối không khí ấm và ẩm từ rìa áp cao cận nhiệt đới, gây ra các đợt mưa lớn kéo dài và bất thường. Tình trạng mưa lũ đã gây thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt tại thủ đô Bắc Kinh và khu vực lân cận. Ít nhất 30 người đã thiệt mạng, trong đó có 28 người ở huyện Mật Vân và 2 người ở huyện Diên Khánh.

"Bắt cóc online" - lời kể từ nạn nhân

"Bắt cóc online" - lời kể từ nạn nhân

Pháp luật 29/07/2025

(ANTV) - Tại TP.HCM, khoảng từ tháng 3 đến nay, một hình thức lừa đảo mới bắt đầu xuất hiện và được đặt tên là "bắt cóc online". Gọi là "online" bởi lẽ nạn nhân bị khống chế, điều khiển như một vụ bắt cóc thật, mặc dù hoàn toàn không có việc tiếp xúc trực tiếp. Mới đây, Công an TP.HCM vừa giải cứu 2 nạn nhân là sinh viên bị bắt cóc online. Câu hỏi đặt ra là vì sao các đối tượng có thể dẫn dụ các em để thực hiện hành vi tống tiền?

Ổn định đời sống người dân xã Chiềng Sơ sau lũ quét

Ổn định đời sống người dân xã Chiềng Sơ sau lũ quét

Xã hội 29/07/2025

(ANTV) - Gần 500 cán bộ, chiến sĩ bộ đội, công an trên địa bàn tỉnh Sơn La được huy động đến xã Chiềng Sơ cùng lực lượng dân quân tự vệ và các phương tiện máy móc để tham gia thu dọn bùn đất, đá, cây bị lũ ống, lũ quét trôi về địa bàn.

Xem thêm