Chủ Nhật, 02/02/2025 02:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Lần đầu tiên Hà Nội thí điểm giới hạn tốc độ qua cổng trường học

BT

(ANTV) - Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất thí điểm giới hạn tốc độ phương tiện qua các cổng trường học không vượt quá 30km/h để giảm tải ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông cho các em học sinh. Hiện đề xuất này đang nhận được nhiều sự đồng tình ủng hộ từ phía các phụ huynh và học sinh.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những hoài nghi về tính khả thi của đề xuất này nếu áp dụng đại trà, và liệu hiệu quả sẽ duy trì được bao lâu. Bởi thực tế, giải pháp này đã từng được tổ chức thí điểm ở nhiều địa phương khác nhau trên cả nước.

Tại Hà Nội, không khó để bắt gặp nhiều trường học nằm sát ngay mặt đường.

Hàng ngày, trước giờ vào lớp và giờ tan trường, lượng học sinh và phụ huynh đưa rước trước cổng trường rất đông.

Nguy hiểm hơn là mỗi khi vào giờ tan trường là hàng trăm học sinh ùa ra đường, chờ một khoảng trống để sang đường, giữa những dòng phương tiện tốc độ cao.

May mắn thì có người lớn dẫn qua còn không thì phải tự mình băng cắt qua những phương tiện giao thông như thế này.

Chị Trịnh Thu Hằng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội: "Cái giờ tan tầm, ai cũng vội cho công việc của mình nên họ cũng không quan tâm là trẻ con mọi người đi như nào, mà họ chỉ lo cho công việc của họ nên là dễ gây tai nạn. Còn trẻ con chúng nó đi từ các ngõ ra, mà xe máy thì từ 2 phía lao về cũng dễ gây va chạm với nhau."

Anh Trần Văn Quang, Phụ huynh học sinh: "Số lượng người đi qua khu vực cổng trường thì còn tương đối nhiều người đi nhanh. Cũng có thể do bận việc hay 1 lý do gì đó nhưng mà cũng có thể các cháu nó sắp đến giờ đi học hoặc nó nghĩ nó muộn rồi. Rất có thể nó băng qua đường mà với cái tốc độ nhanh như thế thì cũng có thể gây ra va chạm với các cháu."

Thực tế, đã có không ít vụ TNGT thương tâm xảy ra tại các cổng trường học, vì thế mới đây, Hà Nội đã đề xuất tổ chức thí điểm giải pháp giảm tốc độ phương tiện ở cổng trường học, như biển báo, gờ giảm tốc, đèn chiếu sáng, đèn cảnh báo từ xa, lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường tại khu vực cổng trường học cũng được xây dựng với hàng cọc tiêu trụ dẻo có phản quang.

Đề xuất này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ phía nhiều phụ huynh và học sinh. Bởi lâu nay, mật độ giao thông dày đặc tại các cổng trường luôn là nỗi lo thường ngày khi các em nhỏ tới trường.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi về tính khả thi và hiệu quả lâu dài của đề xuất này.

Em Nguyễn Phương Nhi, Học sinh: "Ở các trường có cả mầm non, tiểu học cấp 2 cấp 3, thì mọi người đi lại rất là đông nên em thấy đề xuất giảm tốc độ ở đấy là quá hợp lí ạ. GIúp cho mọi người đỡ phải chen chúc,chen lấn xô đẩy nhau ở đấy, mọi người đi ra an toàn hơn."

Anh Trần Văn Quang, Phụ huynh học sinh: "Nếu chỉ lắp thiết bị không thì anh nghĩ là hơi khó thực hiện ở thời điểm này. Anh nghĩ nên chỉ lắp cái biển không thôi chứ cái gờ giảm tốc anh đi anh thấy gần như nó không có tác dụng nhiều mà còn gây ức chế cho người đi đường."

Bà Dương Thị Quý, Phụ huynh học sinh: "Thiết bị kia chưa chắc, bởi đường người ta là người ta cứ đi thôi, rất là nhanh. Mà từ đây ùa ra cái là chập vào ngay. Phải có trật tự và giao thông mới có thể yên tâm được."

Còn về phía các chuyên gia thì cho rằng, việc áp dụng hạn chế tốc độ cần tính toán hợp lí và có sự khảo sát kỹ lưỡng cho phù hợp với hạ tầng cơ sở. Không nên áp dụng đại trà rất dễ gây cản trở giao thông và ùn tắc tại những khu vực này, gây ảnh hưởng quá trình phát triển kinh tế xã hội.

TS Khương Kim Tạo, Nguyên Phó Chánh VP UB ATGT Quốc gia: "Chúng ta quản lý tốc độ chặt quá, thấp quá thì an toàn chắc chắn là tốt rồi. Nhưng tình hình kinh tế xã hội sẽ không tốt. Nếu mà nếu bắt tất cả các xe chỉ chạy 20 30 km/h thì tai nạn còn có mấy. Nhưng nếu chạy ô tô mà cứ chạy 20 30km/h thì ức chế thần kinh, thời gian ảnh hưởng và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội không tốt. Học sinh chỉ tập trung đông khi vào học và tan học thôi chứ bình thường thì lấy đâu ra học sinh. Thì lúc đấy cổng trường nó cũng chỉ như cái khu dân cư thôi, thì làm sao chúng ta phải quy định cái tốc độ đó."

Hiện tại thì vẫn còn nhiều luồng ý kiến trái chiều và góp ý về đề xuất này của Sở GTVT tp Hà Nội. Tuy nhiên, trong thời gian đầu này, cụm trường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm sẽ là điểm trường đầu tiên tại Hà Nội được chọn để thí điểm áp dụng các giải pháp hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông.

Liệu những giải pháp này có thực sự mang lại hiệu quả bền vững và giảm thiểu tối đa nguy hiểm cho các em học sinh hay cũng chỉ dừng lại ở thí điểm như các địa phương khác trên cả nước như trước đây.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Ngăn chặn tệ nạn cờ bạc ngày Tết

Ngăn chặn tệ nạn cờ bạc ngày Tết

Pháp luật 01/02/2025

(ANTV) - Vào thời điểm sau Tết Nguyên đán, nhất là lễ hội đầu Xuân, mặc dù các cấp, các ngành, trong đó có lực lượng Công an đã thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo và xử lý nghiêm tội phạm và tệ nạn cờ bạc, tuy nhiên, tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp. Đây là một trong những nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác như cho vay lãi nặng, bảo kê, đòi nợ thuê, trộm cắp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản... ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Phương thức tinh vi “cắt khúc” vận chuyển ma túy

Phương thức tinh vi “cắt khúc” vận chuyển ma túy

Pháp luật 01/02/2025

(ANTV) - Càng vào dịp Tết Nguyên Đán, hoạt động của tội phạm ma túy trở nên phức tạp, biến đổi tinh vi hòng qua mặt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với sự dũng cảm, mưu trí, nhận diện ra phương thức, thủ đoạn của các đối tượng, Công an Thanh Hóa đi trước tội phạm, triệt phá thành công đường dây vận chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia.

Bình yên trên bản Mông

Bình yên trên bản Mông

Xã hội 01/02/2025

(ANTV) - Hơn 30 năm tồn tại, đội lốt tín ngưỡng, tôn giáo, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin của một bộ phận đồng bào Mông, tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã có nhiều hoạt động vi phạm pháp luật, dụ dỗ, lôi kéo hàng nghìn người Mông ở các tỉnh miền núi phía Bắc tham gia nhằm thực hiện âm mưu ly khai, tự trị, lập nhà nước riêng. Trước thực trạng này, cả hệ thống chính trị tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, đem lại cuộc sống bình yên, ổn định cho đồng bào.

Đón Tết an toàn

Đón Tết an toàn

Xã hội 01/02/2025

(ANTV) - Những ngày nghỉ lễ Tết Nguyên đán là thời điểm tình hình cháy nổ có diễn biến rất phức tạp. Đặc biệt là khi việc sử dụng nguồn nhiệt, nguồn điện, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã phục vụ sinh hoạt trong dịp Tết tại các gia đình cũng tăng cao. Bởi vậy, mỗi hộ gia đình cần nâng cao cảnh giác, chủ động các biện pháp phòng ngừa và xử lý khi có sự cố xảy ra.

  Kiểm soát giá vé gửi xe tại các điểm tâm linh đầu năm

Kiểm soát giá vé gửi xe tại các điểm tâm linh đầu năm

Kinh tế 01/02/2025

(ANTV) - Như thường lệ, dịp đầu xuân năm mới, lượng người dân đi lễ, xin lộc đầu năm lại tăng cao nên tại các khu vực tâm linh trên cả nước sẽ thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, vãn cảnh. Để phòng ngừa các sự việc tùy tiện tăng giá dịch vụ như trông giữ xe, hay các bãi xe tự phát gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân cũng như gây mất ANTT, lực lượng công an đã lập các đoàn liên ngành để kiểm tra, giám sát cũng như xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm.

Tăng cường quản lý giá, ổn định thị trường sau Tết

Tăng cường quản lý giá, ổn định thị trường sau Tết

Kinh tế 01/02/2025

(ANTV) - Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết sau Tết và cả năm 2025 sẽ tiếp tục tăng cường quản lý, điều hành giá; chú trọng bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dự trữ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu để đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Xem thêm