Thứ Sáu, 20/09/2024 07:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đan Mạch tham gia chính sách phòng thủ chung EU

(ANTV) - Đan Mạch sẽ tham gia chính sách phòng thủ chung của Liên minh châu Âu (EU) sau khi kết quả cuộc trưng cầu ý dân về vấn đề này trong ngày 1/6 được công bố. 

Theo kết quả kiểm phiếu cuối cùng, đã có gần 67% cử tri Đan Mạch ủng hộ việc nước này tham gia Chính sách an ninh và phòng thủ chung của EU. Đây là tỷ lệ ủng hộ cao nhất của cử tri Đan Mạch trong một cuộc trưng cầu ý dân về một vấn đề của EU ở quốc gia Bắc Âu.

Đan Mạch là quốc gia thành viên EU duy nhất không tham gia chính sách phòng thủ và an ninh chung của khối. Cuộc trưng cầu này được xem là một thắng lợi cho những người ủng hộ sự hợp tác lớn hơn trong EU, trong khi những người phản đối cho rằng hiệp định phòng thủ của EU mang nặng tính quan liêu và việc Đan Mạch tham gia các chiến dịch quân sự của khối là quá tốn kém.

Theo các chuyên gia, dù kết quả cuộc trưng cầu ý dân ở Đan Mạch sẽ không gây ra tác động lớn trên thực tế với EU, nhưng vẫn sẽ được Brussels đánh giá tích cực khi đây là một xu thế ở châu Âu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho hay, Ankara chưa nhận được đề xuất cụ thể nào từ phía Phần Lan và Thụy Điển nhằm tháo gỡ những lo ngại về việc hai nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Thổ Nhĩ Kỳ hiện phản đối NATO kết nạp hai quốc gia Bắc Âu, viện dẫn lo ngại các nước này hỗ trợ các tổ chức mà Ankara liệt vào danh sách khủng bố.

Phát biểu trước Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan cho biết Ankara mong muốn nhìn thấy một cách tiếp cận chân thành từ hai quốc gia Bắc Âu liên quan những lo ngại nêu trên. Ông Erdogan cho biết thêm Ankara sẽ không thay đổi quan điểm nếu chưa nhìn thấy những bước đi cụ thể và có ràng buộc từ Thụy Điển và Phần Lan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh việc Ankara phản đối NATO kết nạp Stockholm và Helsinki không phải là động thái mang tính cơ hội mà hoàn toàn vì vấn đề an ninh quốc gia.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết quốc gia này sẽ tiếp tục đối thoại với Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề trên. Bà khẳng định phía Thụy Điển sẽ phản hồi các yêu cầu và giải đáp thắc mắc trực tiếp với Thổ Nhĩ Kỳ và sẵn sàng làm rõ mọi vấn đề cũng như hiểu lầm có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm