Thứ Sáu, 20/09/2024 16:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

ASEAN khẳng định giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế

(ANTV) - Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 54 (AMM-54) diễn ra theo hình thức trực tuyến mới đây đã ra thông cáo chung, trong đó có đề cập đến tình hình Biển Đông. Theo đó, một số Bộ trưởng bày tỏ quan ngại về việc cải tạo đất, các hoạt động và sự cố nghiêm trọng trong khu vực, bao gồm gây thiệt hại môi trường biển, làm xói mòn lòng tin, làm gia tăng căng thẳng, và có thể hủy hoại hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Hội nghị đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các bên tranh chấp và tất cả các quốc gia khác phi quân sự hóa, tự kiềm chế tiến hành mọi hoạt động có thể làm phức tạp tình hình và leo thang căng thẳng tại Biển Đông; duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở khu vực, cũng như thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) năm 2002.

Hội nghị cũng nhấn mạnh sự cần thiết duy trì và thúc đẩy 1 môi trường có lợi cho các cuộc đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) và hoan nghênh các biện pháp thiết thực có thể làm giảm căng thẳng và nguy cơ tai nạn, hiểu lầm và tính toán sai lầm.

Cuối cùng, Hội nghị tái khẳng định sự cần thiết của việc tăng cường lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau, cũng như tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Chiều tối ngày 3/8 (giờ địa phương), 1 vụ nổ lớn đã làm rung chuyển 1 khu phố cao cấp ở thủ đô Kabul của Afghanistan, khiến ít nhất 10 người bị thương. Cuộc tấn công dường như nhằm vào quyền Bộ trưởng Bộ Quốc phòng của nước này.

Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết, vụ nổ xảy ra tại khu vực được đảm bảo an ninh nghiêm ngặt tại thủ đô Kabul, được gọi là “Vùng Xanh”, nơi có nhà khách của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Bismillah Khan Mohammadi. Vào thời điểm diễn ra vụ tấn công, ông Mohammadi được thông báo là không có mặt trong nhà khách và gia đình ông đã được sơ tán an toàn.

Cả 4 đối tượng tấn công đã bị nhân viên an ninh tiêu diệt. Tất cả các con đường dẫn đến nhà của quyền Bộ trưởng Mohammadi và nhà khách đã bị phong tỏa. Hàng trăm cư dân cũng được di chuyển đến nơi an toàn.

Hiện chưa có cá nhân, tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ việc, song vụ nổ xảy ra khi Taliban đang đẩy mạnh tấn công gây áp lực lên thủ phủ các tỉnh phía Nam và phía Tây Afghanistan.

Ngày 4/8, Indonesia ghi nhận dấu mốc buồn, khi tổng số ca tử vong do COVID-19 tại nước này đã vượt 100.000 ca. Với hơn 1.747 ca tử vong mới được công bố, tổng số ca tử vong ở nước này hiện lên tới 100.636 ca. Trong đó, hơn 1/3 số ca tử vong ghi nhận trong tháng 7, khi biến thể Delta siêu lây nhiễm lan rộng ra hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Theo Tổ chức cộng đồng Báo cáo COVID-19 ở Indonesia, ít nhất hơn 2.800 bệnh nhân COVID-19 tử vong khi cách ly tại nhà hoặc bên ngoài bệnh viện, hầu hết do điều trị muộn, bởi các cơ sở y tế chỉ có thể tiếp nhận bệnh nhân nặng, các trường hợp còn lại tự cách ly tại nhà hoặc khu cách ly tập trung.

Số ca mắc mới cao, cùng với tỷ lệ tiêm chủng thấp và hệ thống chăm sóc sức khỏe quá tải đã dẫn đến tỷ lệ tử vong do COVID-19 tăng cao đột biến ở Indonesia. Hiện chỉ có 8% dân số được tiêm chủng đầy đủ. Hầu hết người dân đều mong muốn được tiêm chủng nhưng thiếu khả năng tiếp cận.

Từ đầu tháng 7 đến nay, Chính phủ Indonesia đã áp đặt lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng (PPKM) nghiêm ngặt nhất tại tâm dịch Java và Bali, nhưng đến nay các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đang lan rộng ra nhiều tỉnh khác.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Israel không kích cơ sở hạ tầng của Hezbollah

Israel không kích cơ sở hạ tầng của Hezbollah

Thế giới 20/09/2024

(ANTV) - Quân đội Israel cho hay vừa tiến hành nhiều đợt không kích dữ dội vào miền Nam Liban, phá hủy 6 cơ sở hạ tầng và một cơ sở chứa vũ khí của lực lượng Hezbollah. Theo một số nguồn tin an ninh, đây là một trong số những đợt oanh tạc dữ dội nhất của Israel vào Liban kể từ đầu đợt giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah hồi tháng 10 năm ngoái.

Nga gia hạn lệnh cấm nhập khẩu nông sản phương Tây

Nga gia hạn lệnh cấm nhập khẩu nông sản phương Tây

Thế giới 20/09/2024

(ANTV) - Truyền thông Nga đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh gia hạn lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của các nước phương Tây thêm 2 năm. Lệnh cấm này, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đến ngày 31/12/2026, đánh dấu lần đầu tiên thời gian gia hạn vượt một năm.

Dự án nhà chung cho người cao tuổi tại Mexico

Dự án nhà chung cho người cao tuổi tại Mexico

Thế giới 20/09/2024

(ANTV) - Tại Mexico, trung tâm dưỡng lão đã không còn là lựa chọn duy nhất của các cụ ông, cụ bà khi họ không sống cùng con cái. Những người bạn già cùng nhau xây nhà chung là xu hướng đang ngày càng thịnh hành. Thực tế, mô hình này đã bắt đầu tại Đan Mạch vào những năm 1960, thế nhưng với những thay đổi của xã hội, đang ngày càng có nhiều cụ ông, cụ bà tại Mexico đã tìm thấy niềm vui tuổi già ở những ngôi nhà chung này.

Đi trên dây qua cầu nối liền 2 châu lục

Đi trên dây qua cầu nối liền 2 châu lục

Thế giới 20/09/2024

(ANTV) - Anh Jaan Roose, một vận động viên người Estonia đã hoàn thành chuyến đi thăng bằng trên dây dài hơn 1.000 m, phía trên cây cầu Bosphorus nổi tiếng của thủ đô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, nối liền châu Âu và châu Á.

Cần quản lý chặt học sinh đi xe đạp điện

Cần quản lý chặt học sinh đi xe đạp điện

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Thời gian qua, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến việc học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu do học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó có nguyên nhân do thiếu trách nhiệm của gia đình trong quản lý con em khi đi học, giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện điều khiển xe đạp điện và xe máy điện.

Hồi sinh màu xanh sau bão

Hồi sinh màu xanh sau bão

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Cơn bão Yagi vừa qua đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho cây xanh ở nhiều địa phương, trong đó riêng Hà Nội có hơn 40.000 cây xanh bị gãy đổ, bao gồm gần 14.000 cây đô thị. Đây là một tổn thất lớn về cả kinh tế và môi trường. Các địa phương bị ảnh hưởng đang nỗ lực tìm cách hồi sinh cây xanh sau bão, với sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng.

Tin tức an ninh trật tự nóng diễn ra trong 24 giờ qua

Tin tức an ninh trật tự nóng diễn ra trong 24 giờ qua

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Khởi tố 2 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố “Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời”; Bắc Kạn: Bắt đối tượng giết người sau 24 giờ lẩn trốn; Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án”; Vĩnh Long: Khởi tố hai bị can chống người thi hành công vụ; Truy tố các đối tượng trong đường dây phù phép xe gian;... là những tin tức an ninh trật tự nóng diễn ra trong 24 giờ qua.

Lập sàn giao dịch dữ liệu: Cấp thiết, an toàn, minh bạch

Lập sàn giao dịch dữ liệu: Cấp thiết, an toàn, minh bạch

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Bộ Công an đang xây dựng dự án Luật Dữ liệu quy định về xây dựng, phát triển, xử lý, quản trị dữ liệu; bổ sung thiết chế quản lý nhà nước về dữ liệu; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Dự thảo Luật Dữ liệu đề xuất thành lập sàn giao dịch dữ liệu dưới sự quản lý của Bộ Công an, cung cấp dịch vụ mua bán, trao đổi hợp pháp và an toàn.

Xem thêm