Thứ Sáu, 20/09/2024 09:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cảnh sát Anh huấn luyện nghiệp vụ bằng thực tế ảo tăng cường

(ANTV) -  Thực tế ảo (VR) từng được coi là “sản phẩm tương lai” trong vài năm vừa qua, và thời đại của nó cuối cùng đã đến mang theo cách thức mô phỏng những hình ảnh, âm thanh và những cảm nhận thực tế khác khiến người dùng lạc vào giữa một thế giới tưởng tượng đầy ngoạn mục. 

Thực tế ảo tăng cường (AR) đã bổ sung những sự vật ảo vào môi trường thế giới thực, và cả hai công nghệ đều trở thành một phần đáng kể của tương lai. Hiện công nghệ thực tế ảo tăng cường đang được áp dụng ngày càng nhiều trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Nhằm tăng khả năng phản ứng trong những tình huống nguy hiểm, mới đây, cảnh sát Anh đã áp dụng nền tảng công nghệ này trong huấn luyện và đào tạo sĩ quan, để giúp cảnh  sát tích lũy được kinh nghiệm thực tế nhất có thể trong môi trường an toàn.

Yêu cầu bỏ dao xuống ngay, cảnh sát dang làm nhiệm vụ!  Hãy đặt con dao xuống sàn và quỳ xuống, giơ tay lên!..v.v Những tình huống đối mặt với tội phạm nguy hiểm như thế này, các cảnh sát Anh chắc chắn sẽ gặp phải trong khi làm việc.

Công ty AVRT của Anh đã phát triển Hệ thống huấn luyện sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường. Nhờ sự trợ giúp của công nghệ thực tế ảo, các sĩ quan cảnh sát được đào tạo trong nhiều tình huống mà họ buộc phải sử dụng vũ lực. Với công nghệ này, các sĩ quan sẽ được thực hành một cách thực tế thay vì những tình huống dàn dựng như truyền thống.

Ông Andy Higgs, người sáng lập Công ty AVRT cho biết: Đây là công nghệ rất mới dành cho lực lượng cảnh sát. Nó được lấy ý tưởng từ những trò chơi điện tử trên máy tính. Đây là những ứng dụng rất hữu ích trong đào tạo con người. Đã có những nghiên cứu chứng minh rằng, việc phát triển kỹ năng mềm và kỹ năng cứng cho nhân viên cảnh sát hiệu quả hơn nhiều.

Hệ thống được điều khiển bằng máy tính với các tình huống mô phỏng như thật và có cả lời thoại của các nhân vật trong tình huống giả định để cảnh sát tương tác. Cảnh sát sẽ được trang bị các thiết bị thực tế ảo và tham gia vào các mô hình mô phỏng hiện trường, với các tình huống đa dạng, bao gồm dừng xe vi phạm giao thông, bắt giữ con tin, bạo lực gia đình tại nhiều không gian khác nhau.

Hệ thống huấn luyện thực tế ảo giúp các sĩ quan không quan sát thụ động mà sẽ phải tương tác với như trong tình huống thật. Các sĩ quan cũng sẽ tiếp xúc với nhiều vụ việc khác nhau, nên sẽ trải qua thử thách trên nhiều phương diện như tư duy tích cực, kỹ năng xử lý súng và mức độ chuẩn bị tâm lý.

Ông Andy Higgs cho biết thêm: Để các sĩ quan tham gia huấn luyện cảm thấy sự căng thẳng như trong thực tế, súng cũng có độ giật khi bắn hoặc có cảm giác tê trong 0,2-2,5 giây khi bị đạn bắn trúng. Các âm thanh  xung quanh cũng phát tiếng động thật tương ứng với tình huống. Như vậy, học viên sẽ thấy như đang trong vụ việc thực tế nhưng vẫn an toàn sau buổi huấn luyện.

Ưu điểm khác khi huấn luyện bằng công nghệ này là sĩ quan có thể nhận được đánh giá chuyên sâu về hiệu quả công việc của mình. Nếu như ở trường tập bắn, người huấn luyện chỉ có thể nhận xét về độ thiện xạ của học viên. Nhưng hệ thống giả lập cho phép người huấn luyện nhìn nhận quyết định của học viên, chỉ ra sai sót. Sau khi nhận ra sai lầm, học viên có thể thử cách giải quyết khác phù hợp hơn.

Với hệ thống huấn luyện công nghệ thự tế ảo tăng cường này, các đơn vị cảnh sát có thể tiết kiệm chi phí về đạn, bảo dưỡng súng, hoặc phí duy trì trường tập bắn và, giảm thiểu rủi ro trong đào tạo như tai nạn súng đạn trong huấn luyện.

Việc áp dụng công nghệ này khi được áp dụng trong lực lượng cảnh sát đang được ủng hộ, và trở thành xu hướng hiệ nay.  Bởi nó không chỉ giúp giảm thiểu chi phí khi sử dụng các loại trang thiết bị đắt đỏ khi huấn luyện thực địa, mà còn giúp huấn luyện cho cảnh sát ứng phó, giao tiếp với người dân trong các tình huống cụ thể.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm. Thời gian gần đây, vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp. Do đó, các nhà đầu tư khi tham gia vào lĩnh vực này cần hết sức tỉnh táo và cảnh giác, tránh rơi vào bẫy của các đối tượng.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Pháp luật 20/09/2024

(ANTV) - Nhận gần 300 triệu đồng và hứa sẽ “chạy tại ngoại” cho người nhà nạn nhân nhưng sau đó đã không thực hiện lời hứa mà chiếm đoạt tiền. Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ đối tượng Chu Minh Quang (trú tại TP HCM) để điều tra làm rõ hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm