Thứ Sáu, 20/09/2024 13:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cửa hàng sửa quần áo cũ ở thủ đô Jordan

(ANTV) - Tại một của hàng nhỏ giữa lòng Amman của Jordan, có một gia đình làm nghề may vá quần áo thủ công suốt hàng thập kỷ qua. Họ giúp những bộ đồ cũ kỹ, sờn rách trở nên lành lặn, thậm chí là mới tinh. Dù không còn phổ biến ở Jordan, nét đẹp này vẫn được các thành viên trong gia đình chuyền lại từ đời này đến đời khác. 

Ông Fuad al-Agha, 67 tuổi, nhưng đã gắn bó với nghề may vá, sửa chữa quần áo 55 năm. Được khai trương năm 1952, cửa hàng nhỏ của gia đình ông luôn là một trong những cửa hàng sửa quần áo thủ công uy tín nhất ở Jordan. Khi các khách hàng mang những chiếc áo quần sờn rách đến đây, họ thường sẽ nhận lại những đồ vật như mới. Theo ông Fuad, sửa chữa quần áo không phải là một công việc chắp vá đơn giản mà nó là cả một nghệ thuật.

Ông Fuad al-Agha, chủ cửa hàng may vá thủ công cho biết: Tôi muốn mọi người nhớ đến công việc này như một nét nghệ thuật, bởi sửa quần áo không đơn giản chỉ là vá lỗ hổng bằng những sợi chỉ, mà là đặt những sợi chỉ làm sao cho đúng với vị trí của nó, bất kể là theo chiều ngang hay chiều dọc, việc tra từng mũi kim chỉ đều đòi hỏi rất nhiều sự tỉ mỉ và cố gắng."

Trong gia đình al-Agha, nghề may vá quần áo thủ công được truyền từ đời này qua đời khác. Ông Fuad đã dạy nghề cho các em trai mình, con cái của họ và con của ông, tuy nhiên chỉ có anh Hassan, 31 tuổi, con trai ông, là hứng thú với công việc này.

Ông Fuad al-Agha cho biết thêm: Khi cha truyền nghề cho tôi, các em tôi vẫn còn nhỏ. Tôi đợi đến khi họ trưởng thành để dạy cho họ, tôi cũng dạy cho con cái họ và cả con tôi. Thế nhưng chỉ có một đứa con của tôi cùng làm việc với tôi, tên nó là Hassan. Cảm ơn Chúa, nghề thủ công này đã được truyền từ đời này đến đời khác trong gia đình al-Agha."

Hassan cho rằng công việc này rất sáng tạo và anh rất vui khi làm việc cùng cha mình. Đồng thời anh cho biết : Anh trai và em trai tôi đang là sinh viên đại học và họ không thích công việc này. Tôi thì khác, tôi rất thích và muốn học về nó. Tôi muốn làm việc cùng cha tôi, hỗ trợ ông ấy bởi tôi nhìn thấy những khía cạnh nghệ thuật và sáng tạo trong công việc này. Và sau nhiều năm, cha tôi đã khiến tôi trở thành một nghệ sĩ.

Khi áo khoác của ông Abdul Mahdi Ghunimat bị hỏng, ông đã phải trải qua quãng đường dài 30km, từ Salt tới cửa hàng nhà Agha ở thủ đô Amman.

Ông Mahdi Ghunimat cho biết: Bạn sẽ phải rất đắn đo khi mua những bộ đồ đắt tiền cũng như phải giữ gìn cẩn thận nếu mua chúng. Và nó sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn sửa lại chúng thay vì mua một bộ đồ rẻ tiền. Thực sự thì nghề thủ công này không phổ biến ở khắp đất nước, nên tôi đã phải đi một quãng đường dài từ từ Salt đến đây.

Để duy trì nghề truyền thống này, việc tìm tòi cách may vá cho những chất liệu mới với chất lượng khác nhau cũng là một thách thức với gia đình al-Agha. Tuy nhiên, ông Fuad không hề lo lắng về sự mai một của thương hiệu này, và luôn tự tin rằng nét truyền thống gia đình sẽ còn được kế thừa./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Chính trị 20/09/2024

(ANTV) - Từ ngày 21 - 27/9/2024, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Xem thêm