Thứ Bảy, 19/10/2024 03:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cuộc sống của cá thể đười ươi bạch tạng đầu tiên trên thế giới

(ANTV) - Một trong những loài động vật đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao là đười ươi Sumatra. Số lượng của loài này đã giảm tới 80% trong vòng 75 năm qua và hiện chỉ còn khoảng 7.000 con. Trong số này, thì đười ươi bạch tạng thuộc dạng hiếm có đặc biệt, nếu không muốn nói là mới có một cá thể duy nhất được ghi nhận.

Hãng hàng không quốc gia của New Zealand - Air New Zealand vừa cho ra mắt video Hướng dẫn An toàn bay mới mang tên A Journey to Safety. Đáng chú ý, trong đoạn video này xuất hiện hình ảnh của chú chim bản địa Takahē - một loài chim quý hiếm đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Đoạn video kể về hành trình của cô bé Janey đưa chú chim đi lạc takahē đến ngôi nhà mới với sự giúp đỡ của Air New Zealand và Cục Bảo tồn - DOC, qua đó, nhấn mạnh tác động của cuộc khủng hoảng đa dạng sinh học lên hành tinh chúng ta. Trong video, chú chim Takahē Mr T được tạo nên bởi công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính. Đây cũng là kết quả của quá trình hợp tác trong suốt tám năm qua giữa Air New Zealand và DOC.

Từ năm 2012, hai tổ chức đã phối hợp để chung tay bảo vệ môi trường tự nhiên của New Zealand. Đến nay, Air New Zealand đã hỗ trợ di chuyển hơn 3.200 loài động vật nằm trong Sách Đỏ đến nơi trú ẩn an toàn.

Con người đang khiến các loài tuyệt chủng nhanh gấp 1.000 lần

Ngày hôm nay khá trùng hợp khi là một ngày có rất nhiều số 3, thứ 3 ngày mùng 3 tháng 3. Thế nhưng trái với những con số đẹp đẽ ấy lại là một con số không được vui cho lắm, nói đúng hơn là rất đáng buồn. Đó là số 1.000. Và đây là tốc độ tuyệt chủng của các loài động thực vật trên Trái đất theo như báo cáo mới nhất của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Thêm vào đó, nguyên nhân dẫn đến con số đáng báo động này lại chính là con người.

Theo IUCN, tốc độ tuyệt chủng của các loài cao gấp 1.000 lần so với trước thời kỳ con người xuất hiện. Và ước tính trong vòng 50-100 năm tới, tốc độ này lên đến gấp 10.000 lần so với thời kỳ trước khi loài người có mặt, tương ứng gần 1 triệu loài động thực vật sẽ tuyệt chủng.

Trong đó, nhóm sinh vật đang có số loài nằm trong danh sách cần bảo vệ khẩn cấp cao nhất lần lượt là: lưỡng cư (40% loài đang trên bờ tuyệt chủng), cá mập - cá đuối (31%), giáp xác (27%), động vật có vú (25%), chim (14%)…Bất ngờ nhất trong báo cáo này là biến đổi khí hậu chỉ đóng góp từ 10-15% trong các mối đe dọa các loài.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Góp phần nâng cấp mối quan hệ giữa Việt Nam và Pháp

Góp phần nâng cấp mối quan hệ giữa Việt Nam và Pháp

Chính trị 18/10/2024

(ANTV) - Trong tổng thể quan hệ song phương Việt Nam - Pháp, hợp tác về an ninh quốc phòng luôn đóng vai trò trụ cột quan trọng trong việc xây dựng lòng tin chính trị, cùng ứng phó với các mối thách thức vì hòa bình, ổn định và lợi ích an ninh quốc gia mỗi nước. Đây là chia sẻ của Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, tại buổi tiếp ngài Olivier Brochet, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam vào chiều 18/10.

Bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

Bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

Chính trị 18/10/2024

(ANTV) - Sau ba ngày làm việc, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã hoàn thành chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X. Sáng 18/10, phiên bế mạc Đại hội được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

Đề nghị truy tố 4 cán bộ liên quan vụ sạt lở ta luy ở Đà Lạt

Đề nghị truy tố 4 cán bộ liên quan vụ sạt lở ta luy ở Đà Lạt

Pháp luật 18/10/2024

(ANTV) - Liên quan vụ sạt lở bờ ta luy ở phường 10, TP Đà Lạt vào tháng 6/2023, làm 2 người thiệt mạng. Công an TP Đà Lạt, tinh Lâm Đồng vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ qua Viện Kiểm sát Nhân dân TP Đà Lạt đề nghị truy tố 4 cán bộ về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại các khu công nghiệp

Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại các khu công nghiệp

Xã hội 18/10/2024

(ANTV) - Thời gian qua, lực lượng Công an các cấp, phát huy vai trò nòng cốt, tham mưu, triển khai và thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, đặc biệt xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình, điển hình trong cơ quan, doanh nghiệp, góp phần tạo môi trường an ninh, an toàn để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Công tác công an phục vụ sự nghiệp đổi mới đất nước

Công tác công an phục vụ sự nghiệp đổi mới đất nước

Chính trị 18/10/2024

(ANTV) - Sáng 18/10 tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Những vấn đề lý luận và thực tiễn công tác công an phục vụ sự nghiệp đổi mới đất nước”, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương và các nhà khoa học. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội thảo.

Tỷ lệ nghèo cùng cực trở lại lần đầu tiên trong 20 năm

Tỷ lệ nghèo cùng cực trở lại lần đầu tiên trong 20 năm

Thế giới 18/10/2024

(ANTV) - Theo Báo cáo Xã hội Thế giới 2024 có tiêu đề "Phát triển xã hội trong thời kỳ khủng hoảng hội tụ: Lời kêu gọi hành động toàn cầu" của Liên hợp quốc, thế giới đã chứng kiến sự gia tăng tình trạng nghèo cùng cực lần đầu tiên trong 20 năm, cùng với đó là khoảng cách bất bình đẳng ngày càng nới rộng.

Xem thêm