Thứ Sáu, 20/09/2024 16:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đạp xe từ Tây Ban Nha tới Ai Cập truyền thông điệp giao thông xanh

(ANTV) - Để lan truyền  thông điệp về giao thông xanh, một nhạc công người Anh đã quyết định đạp xe từ Châu Âu tới Châu Phi để tham dự Hội nghị COP27. Quãng đường mà anh phải di chuyển ước tính lên tới 3500 km. 

Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 27 dự kiến sẽ diễn ra trong tuần tới. Mặc dù là hội nghị nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến khí hậu và ô nhiễm môi trường, nhưng chính COP cũng tạo nên nhiều tranh cãi về chính mức độ ô nhiễm mà hội nghị gây ra. Điển hình là mức độ ô nhiễm của các phương tiện giao thông mà các đại biểu sử dụng.

Chỉ với một chiếc violin trên lưng, một tấm bản đồ và một balo quần áo, anh Dan Hodd rời Tây Ban Nha gần một tháng trước để bắt đầu chuyến hành trình tới Ai Cập. Mục tiêu của anh Dan là có thể tham gia Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP27 mà không cần đi máy bay.

Anh Dan Hodd, nhạc công nói: “Tôi đang đạp xe tới Sharm el Sheikh, Ai Cập để tham dự COP27. Tôi muốn nêu bật tầm quan trọng của giao thông xanh và gửi thông điệp tới ngành vận tải thế giới nên nỗ lực nhiều hơn để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.”

Khí thải carbon từ máy bay của các đại biểu tham dự Hội nghị COP đã nhiều lần gây tranh cãi về mức độ ô nhiễm mà chính hội nghị về môi trường gây ra. Tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP26, đã có tới 400 máy bay riêng của các lãnh đạo, tỷ phú ùn ùn đổ về Glasgow, Scotland gây tắc nghẽn. Dàn máy bay tới COP26 có lúc đã khiến cho không lưu tại địa phương tắc nghẽn buộc máy bay trống phải bay vòng tới 48km để tìm chỗ hạ cánh. Nhiều nhà bình luận bảo thủ tính toán, dàn máy bay tư nhân dự COP26 sẽ gây ra tổng cộng 13.000 tấn CO2 - tương đương lượng phát thải của hơn 1.600 người Anh/năm.

“Chúng ta cần phải nhận thức rõ về vấn đề di chuyển xuyên lục địa hiện nay, dù là đi công tác, hay du lịch. Năm 2019, ngành hàng không đã đóng góp 2.4% tổng lượng khí thải CO2 toàn cầu. Sau đại dịch COVID-19, con số này dự kiến sẽ tăng lên mức 3.5%. Qua đây có thể thấy, ngành hàng không cần sớm suy nghĩ về một giải pháp lâu dài”. Anh Dan Hodd nói.

Anh Dan chia sẻ, hành trình đạp xe tới COP27 lần này chỉ là một phần trong kế hoạch 10 năm của mình. Anh Dan đã quyết định tham gia vào thử thách du lịch 100 nước trên thế giới chỉ bằng chiếc xe đạp của mình nhằm khẳng định thông điệp về giao thông xanh và chứng minh có nhiều cách để du lịch mà không gây ô nhiễm môi trường.

Để thực hiện chuyến đi dài ngày của mình, anh Dan đã trang bị phụ tùng xe đạp, điện thoại, pin và lều cắm trại, anh Dan cho biết sẽ ngủ trong các ký túc xá nếu gặp trong suốt hành trình của mình và chấp nhận sự giúp đỡ của những người hiếu khách cho anh qua đêm tại nhà. Kinh phí cho chuyến đi hoàn toàn dựa vào những buổi biểu diễn violin bên lề đường tại những quốc gia mà anh tới.

Anh Dan Hodd cho rằng, tôi hiểu rằng không phải ai cũng có nhiều thời gian để chọn cách di chuyển và du lịch giống như tôi. Hành trình này của tôi chỉ là một ví dụ để chứng minh về giao thông bền vững. Chúng ta có thể sáng tạo ra nhiều cách di chuyển mới mà không gây hại cho môi trường. Thậm chí việc đạp xe còn có hại cho sức khỏe của tôi khi phải hứng chịu rất nhiều khí thải từ các phương tiện. Điều này là minh chứng rõ nhất cho việc chúng ta đang dần mất đi bầu không khí tự nhiên và sau này việc hít thở bình thường sẽ là một thách thức.

Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 27 dự kiến sẽ giải quyết các mối quan tâm của châu Phi về khí hậu, bao gồm việc thực hiện các cam kết về khí hậu. Là một trong những quốc gia châu Phi bị đe dọa nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu, Ai Cập, nước chủ nhà đăng cai hội nghị, kỳ vọng sẽ biến các cam kết liên quan đến khí hậu thành hành động nhằm giảm phát thải khí nhà kính độc hại và thích ứng với biến đổi khí hậu theo Thỏa thuận Paris.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Israel không kích cơ sở hạ tầng của Hezbollah

Israel không kích cơ sở hạ tầng của Hezbollah

Thế giới 20/09/2024

(ANTV) - Quân đội Israel cho hay vừa tiến hành nhiều đợt không kích dữ dội vào miền Nam Liban, phá hủy 6 cơ sở hạ tầng và một cơ sở chứa vũ khí của lực lượng Hezbollah. Theo một số nguồn tin an ninh, đây là một trong số những đợt oanh tạc dữ dội nhất của Israel vào Liban kể từ đầu đợt giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah hồi tháng 10 năm ngoái.

Nga gia hạn lệnh cấm nhập khẩu nông sản phương Tây

Nga gia hạn lệnh cấm nhập khẩu nông sản phương Tây

Thế giới 20/09/2024

(ANTV) - Truyền thông Nga đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh gia hạn lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của các nước phương Tây thêm 2 năm. Lệnh cấm này, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đến ngày 31/12/2026, đánh dấu lần đầu tiên thời gian gia hạn vượt một năm.

Dự án nhà chung cho người cao tuổi tại Mexico

Dự án nhà chung cho người cao tuổi tại Mexico

Thế giới 20/09/2024

(ANTV) - Tại Mexico, trung tâm dưỡng lão đã không còn là lựa chọn duy nhất của các cụ ông, cụ bà khi họ không sống cùng con cái. Những người bạn già cùng nhau xây nhà chung là xu hướng đang ngày càng thịnh hành. Thực tế, mô hình này đã bắt đầu tại Đan Mạch vào những năm 1960, thế nhưng với những thay đổi của xã hội, đang ngày càng có nhiều cụ ông, cụ bà tại Mexico đã tìm thấy niềm vui tuổi già ở những ngôi nhà chung này.

Đi trên dây qua cầu nối liền 2 châu lục

Đi trên dây qua cầu nối liền 2 châu lục

Thế giới 20/09/2024

(ANTV) - Anh Jaan Roose, một vận động viên người Estonia đã hoàn thành chuyến đi thăng bằng trên dây dài hơn 1.000 m, phía trên cây cầu Bosphorus nổi tiếng của thủ đô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, nối liền châu Âu và châu Á.

Cần quản lý chặt học sinh đi xe đạp điện

Cần quản lý chặt học sinh đi xe đạp điện

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Thời gian qua, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến việc học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu do học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó có nguyên nhân do thiếu trách nhiệm của gia đình trong quản lý con em khi đi học, giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện điều khiển xe đạp điện và xe máy điện.

Hồi sinh màu xanh sau bão

Hồi sinh màu xanh sau bão

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Cơn bão Yagi vừa qua đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho cây xanh ở nhiều địa phương, trong đó riêng Hà Nội có hơn 40.000 cây xanh bị gãy đổ, bao gồm gần 14.000 cây đô thị. Đây là một tổn thất lớn về cả kinh tế và môi trường. Các địa phương bị ảnh hưởng đang nỗ lực tìm cách hồi sinh cây xanh sau bão, với sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng.

Tin tức an ninh trật tự nóng diễn ra trong 24 giờ qua

Tin tức an ninh trật tự nóng diễn ra trong 24 giờ qua

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Khởi tố 2 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố “Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời”; Bắc Kạn: Bắt đối tượng giết người sau 24 giờ lẩn trốn; Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án”; Vĩnh Long: Khởi tố hai bị can chống người thi hành công vụ; Truy tố các đối tượng trong đường dây phù phép xe gian;... là những tin tức an ninh trật tự nóng diễn ra trong 24 giờ qua.

Lập sàn giao dịch dữ liệu: Cấp thiết, an toàn, minh bạch

Lập sàn giao dịch dữ liệu: Cấp thiết, an toàn, minh bạch

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Bộ Công an đang xây dựng dự án Luật Dữ liệu quy định về xây dựng, phát triển, xử lý, quản trị dữ liệu; bổ sung thiết chế quản lý nhà nước về dữ liệu; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Dự thảo Luật Dữ liệu đề xuất thành lập sàn giao dịch dữ liệu dưới sự quản lý của Bộ Công an, cung cấp dịch vụ mua bán, trao đổi hợp pháp và an toàn.

Xem thêm