Thứ Sáu, 20/09/2024 08:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

EU, Mỹ đạt thỏa thuận lịch sử liên quan tới Airbus và Boeing

(ANTV) - Ngày 15/6, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận mang tính lịch sử nhằm chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài suốt 17 năm qua giữa hai bên liên quan tới việc bảo trợ cho hai hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Airbus và Boeing.

Thỏa thuận đạt được không hề dễ dàng sau khi các quan chức cấp cao Ủy ban châu Âu (EC) trong đêm 14/6 đã phải thảo luận với các nước thành viên về thỏa thuận này.

Tín hiệu lạc quan xuất hiện khi phát biểu họp báo trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU-Mỹ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết bà lạc quan về việc đạt được một thỏa thuận liên quan tới vấn đề Airbus-Boeing trong cuộc thảo luận với Mỹ. Thỏa thuận được công bố ngay sau đó ít giờ.

Trang mạng Bloomberg đánh giá thỏa thuận lịch sử nói trên đã khép lại một trong những trang xung đột gay gắt nhất trong cuộc chiến thương mại mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động trước đây, đồng thời mở ra một kỷ nguyên hợp tác mới giữa hai bờ Đại Tây Dương xoay quanh vấn đề nhà nước bảo trợ các tập đoàn lớn.

Theo thỏa thuận giữa Airbus-Boeing, mọi máy bay chở khách được chế tạo trong tương lai sẽ không được phép nhận trợ cấp từ chính phủ. Bên cạnh đó, hai đồng minh này còn cam kết chất dứt một tranh chấp khác liên quan tới mặt hàng nhôm thép nhập khẩu.

Mỹ công bố chiến lược quốc gia về chống khủng bố trong nước

Chính phủ Mỹ ngày 15/6 đã công bố "chiến lược quốc gia" nhằm chống khủng bố trong nước - vấn đề được coi là ưu tiên của Tổng thống Joe Biden sau vụ tấn công vào Đồi Capitol hồi tháng Một vừa qua cũng như sự trỗi dậy của các phần tử cực đoan theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng.

Phát biểu với báo giới, một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền của Tổng thống Biden nêu rõ các phần tử cực đoan bạo lực trong nước, được thúc đẩy bởi một loạt hệ tư tưởng, đã tạo ra mối đe dọa ngày một tăng đối với nước Mỹ trong năm 2021.

Quan chức trên cho biết kế hoạch của Chính phủ Mỹ là "trung lập về mặt ý thức hệ" và bao gồm bốn trụ cột, với những định hướng rộng hơn là các biện pháp cụ thể, nhằm ngăn chặn các đối tượng cực đoan.

Trước đó, trong bài phát biểu nhậm chức ngày 20/1 vừa qua, Tổng thống Biden cam kết nước Mỹ sẽ đương đầu và đánh bại "sự trỗi dậy của chủ nghĩa cực đoan chính trị, chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, khủng bố trong nước," sau một loạt vụ tấn công phân biệt chủng tộc hoặc bài Do Thái đẫm máu trong thời gian gần đây./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm. Thời gian gần đây, vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp. Do đó, các nhà đầu tư khi tham gia vào lĩnh vực này cần hết sức tỉnh táo và cảnh giác, tránh rơi vào bẫy của các đối tượng.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Pháp luật 20/09/2024

(ANTV) - Nhận gần 300 triệu đồng và hứa sẽ “chạy tại ngoại” cho người nhà nạn nhân nhưng sau đó đã không thực hiện lời hứa mà chiếm đoạt tiền. Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ đối tượng Chu Minh Quang (trú tại TP HCM) để điều tra làm rõ hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lũ lụt đe dọa nhiều nước Trung và Đông Nam Âu

Lũ lụt đe dọa nhiều nước Trung và Đông Nam Âu

Thế giới 20/09/2024

(ANTV) - Bão Boris đã hoành hành tại khu vực Trung và Đông Nam Âu trong tuần qua, gây ra lũ lụt nghiêm trọng nhất trong hơn 2 thập kỷ qua ở nhiều nước. Nhiều vùng rộng lớn tại Áo, Cộng hòa Séc, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia đã ghi nhận lượng mưa lớn bất thường. Mưa lũ đã khiến ít nhất 24 người thiệt mạng và gây nhiều thiệt hại về vật chất.

Tái hiện không gian Hà Nội xưa qua dự án chuyến tàu điện số 6

Tái hiện không gian Hà Nội xưa qua dự án chuyến tàu điện số 6

Văn hóa 20/09/2024

(ANTV) - Dự án "Tuyến tàu điện số 6" được đặt tên dựa trên ý tưởng về một tuyến tàu điện tiếp của hệ thống 5 tuyến tàu điện mặt đất của Hà Nội xưa, đã ngừng hoạt động từ năm 1991. Đây là một phần ký ức không thể quên của nhiều người dân Thủ đô. Nằm tại khu vực phố đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã, dự án này còn tái hiện nhiều giai đoạn lịch sử của TP Hà Nội với những nét riêng đặc trưng về văn hóa, ẩm thực.

Liban cấm mang máy nhắn tin và bộ đàm lên máy bay

Liban cấm mang máy nhắn tin và bộ đàm lên máy bay

Thế giới 20/09/2024

(ANTV) - Chính quyền Liban đã thông báo cấm các máy nhắn tin và bộ đàm trên các chuyến bay từ sân bay thủ đô Beirut, sau khi hàng nghìn thiết bị kiểu này phát nổ trong các cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào phong trào Hồi giáo Hezbollah xảy ra trong hơn 2 ngày qua.

Xem thêm