(ANTV) - Năm 2023, Sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc được Tổ chức nghiên cứu vận tải hàng không Skytrax xếp thứ 4, trong danh sách những sân bay tốt nhất thế giới, trong khuôn khổ giải thưởng The World's Best Airports. Ngoài ra, Incheon còn đứng đầu ở hạng mục Sân bay có đội ngũ nhân viên và quá trình xuất nhập cảnh tiên tiến nhất toàn cầu.
Từng bước phục hồi sau đại dịch COVID-19 và thực hiện nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, ban điều hành sân bay Incheon, sân bay lớn nhất Hàn Quốc đang hướng tới mục tiêu xa hơn, đó là trở thành trung tâm hậu cần số một toàn cầu.
Sân bay quốc tế Incheon tại Seoul, Hàn Quốc là một trong số nhiều sân bay trên thế giới đang sử dụng công nghệ thông minh để thay đổi cách mọi người sử dụng dịch vụ hàng không. Từ việc làm thủ tục check-in bằng nhận diện khuôn mặt cho đến sử dụng robot dịch vụ, sân bay đang nỗ lực tìm ra những cách làm sáng tạo, đổi mới nhằm nâng cao dịch vụ của hành khách.
Ông Lee Hag Jae, Giám đốc điều hành sân bay Incheon, Hàn Quốc cho biết: Mỗi sân bay cần trở thành điểm đến mà mọi hành khách mong muốn. Chúng tôi tiếp cận dịch vụ khách hàng từ quan điểm của chính họ. Điều đó có nghĩa, sân bay cần có nhiều thứ hơn để xem, để giải trí và ăn uống. Về cơ bản là thỏa mãn mong muốn của tất cả mọi người.
Với diện tích lên tới hơn 50 hecta, sân bay Incheon hiện tại bao gồm một sân golf, cùng chuỗi khách sạn với dịch vụ spa, phòng nghỉ cá nhân, sòng bạc và các ‘khu vườn’ trong nhà ga.
Bên cạnh đó là những khu mua sắm, giải trí, khu vực ăn uống rộng lớn, thậm chí cả một Bảo tàng văn hóa Hàn Quốc. Để triển khai dự án ‘nhà ga thông minh’, ban điều hành Incheon đang đẩy nhanh quá trình ứng dụng công nghệ ‘hướng tới tương lai’, đặc biệt trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, hành lý, dịch vụ mua sắm và quy trình kiểm tra an ninh.
Đại dịch COVID-19 khiến ngành hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, ông Hag-jae cho rằng, kỷ nguyên hậu đại dịch chính là ‘chất xúc tác’ thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.
Ông Lee Hag Jae, Giám đốc điều hành sân bay Incheon, Hàn Quốc cho biết thêm: Đến năm 2027, chúng tôi dự định áp dụng trí tuệ nhân tạo, xe tự hành và dữ liệu lớn để thiết lập cơ sở hạ tầng phục vụ, vận chuyển hàng hóa lưu thông thuận tiện. Chúng tôi muốn làm cho sân bay của mình trở nên thông minh hơn.
Tháng 7 vừa qua, sân bay Incheon ra mắt dịch vụ SmartPass, cho phép hành khách không cần xuất trình hộ chiếu hay vé ở cổng lên máy bay. Thay vào đó, hành khách chỉ cần quét nhận diện khuôn mặt để làm thủ tục tự động ở quầy kiểm tra.
Công dân Hàn Quốc và nước ngoài từ 7 tuổi trở lên đều có thể đăng ký sử dụng SmartPass. Sau khi đăng ký, mã SmartPass ID sẽ có hiệu lực trong vòng 5 năm.Theo nhà chức trách, dịch vụ SmartPass giúp rút ngắn thời gian kiểm tra an ninh, làm thủ tục tại cổng lên máy bay tới 40% so với thông thường. Ngoài ra, hành khách có thể di chuyển qua các tuyến đường riêng tại quầy kiểm tra, tránh tình trạng phải xếp hàng chờ đợi trong những dịp cao điểm.
Theo chị Do Kyung Jun, Phát ngôn viên sân bay Incheon, Hàn Quốc: Hiện có khoảng 1.500 hành khách sử dụng dịch vụ SmartPass mỗi ngày. Đến thời điểm hiện tại, hơn 300.000 người đã đăng ký mã SmartPass ID.
Được biết, trong tương lai, ban quản lý sân bay Incheon có kế hoạch mở rộng phạm vi ứng dụng dịch vụ SmartPass trong cả hoạt động ký gửi hành lý, mua sắm tại các cửa hàng miễn thuế tại sân bay. Từ tháng 4/2024, dịch vụ SmartPass sẽ hỗ trợ quá trình làm thủ tục tại cổng lên máy bay đối với tất cả các hãng hàng không khởi hành từ sân bay Incheon.
Ông Lee Hag-jae, Giám đốc sân bay Incheon cho biết, mục tiêu của ban điều hành là nỗ lực biến sân bay trở thành trung tâm hậu cần toàn cầu. Tính đến thời điểm hiện tại, mạng lưới hàng không của Incheon cung cấp các chuyến bay đến hơn 150 thành phố trên 53 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong khi đó, các tuyến đường dành riêng cho hàng hóa của sân bay kết nối tới gần 110 thành phố qua 25 hãng hàng không.
Ông Lee Hag-jaeGiám đốc điều hành sân bay Incheon, Hàn Quốc cho rằng: Vấn đề không thực sự nằm ở việc sân bay Incheon xếp thứ nhất hay thứ hai trên bảng xếp hạng mà chúng tôi muốn trở thành một hình mẫu lý tưởng trong ngành hàng không.
Ông Jeff Moomaw, Phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Hãng hàng không Delta Airlines bày tỏ: Đối với chúng tôi, một sân bay tốt đẳng cấp thế giới cần đáp ứng được hai tiêu chí quan trọng. Một là có mạng lưới hàng không rộng lớn và hai là sở hữu dịch vụ tiện nghi hàng đầu. Đó chính xác là những gì chúng tôi nhận thấy ở sân bay Incheon.
Ngoài các dịch vụ tiện nghi, hiện đại dành cho người lớn, sân bay Incheon còn có riêng một khu vực phục vụ riêng những hành khách nhí, bao gồm khu vui chơi, phòng thay tã, phòng pha sữa. Sân bay Incheon được xây dựng từ năm 1992 và sẽ tiếp tục được xây dựng, hiện đại hóa đến năm 2030. Vì vậy, hoàn toàn có thể kỳ vọng về một sân bay với dịch vụ hậu cần hiện đại nhất thế giới tại Hàn Quốc sẽ xuất hiện trong tương lai không xa.
(ANTV) - Mưa lũ kéo dài nhiều ngày qua đang gây thiệt hại nặng nề tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, khiến công tác cứu hộ, bảo đảm an sinh cho người dân gặp khó khăn. Trước tình hình đó, TP.HCM đã triển khai các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp, huy động sự chung tay của toàn xã hội để kịp thời tiếp sức cho đồng bào vùng thiên tai.
(ANTV) - Đại sứ quán Indonesia tại Yangon xác nhận ít nhất 48 công dân Indonesia đã bị bắt giữ trong chiến dịch truy quét các tổ chức lừa đảo trực tuyến tại bang Kayin của Myanmar trong tuần qua và số người Indonesia bị ảnh hưởng có thể cao hơn nhiều.
(ANTV) - Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cảnh báo mặc dù viện trợ lương thực đã được đưa vào Dải Gaza sau khi đạt được lệnh ngừng bắn vào tháng 10, tuy nhiên nguồn cung vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu nhân đạo to lớn. Cuộc sống của người dân tại Gaza càng trở nên khốn đốn khi mùa đông đến mang theo mưa lớn và nguy cơ làm hỏng lương thực, thực phẩm.
(ANTV) - Trong hai ngày 21 và 22/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình đã đến phía đông tỉnh Đắk Lắk để kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ và thăm hỏi, động viên người dân vùng ngập lũ.
(ANTV) - Phân bổ 80 tỷ đồng hỗ trợ 4 tỉnh khắc phục thiệt hại do mưa lũ; Ngành đường sắt cập nhật lịch chạy tàu do mưa lũ; Hà Nội quyết liệt hoàn thành mục tiêu 2025, bảo đảm quyền lợi Tết của người lao động...là thông tin về một số chính sách đang được dư luận quan tâm.
(ANTV) - Trong thời đại số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) bùng nổ, bên cạnh mặt tích cực thì AI cũng cho thấy tính hai mặt khi bị nhiều đối tượng lợi dụng thành công cụ để tạo dựng, chỉnh sửa hình ảnh, video, bôi nhọ lực lượng CAND.
(ANTV) - Sáng ngày 22/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Xây dựng pháp luật lần thứ nhất với chủ đề “Hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”. Diễn đàn được tổ chức cùng với việc tổng kết công tác nhiệm kỳ của Quốc hội khóa XV là dịp để đánh giá khách quan, toàn diện công tác lập pháp của Quốc hội, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
(ANTV) - Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về việc tăng cường lực lượng hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả thiên tai. Chiều nay (22/11) Công an tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Lễ xuất quân, đưa đoàn công tác lên đường hỗ trợ Nhân dân và chính quyền địa phương tỉnh Đắk Lắk.
(ANTV) - Những ngày qua, hình ảnh những mái nhà ở Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa... bị lũ chia cắt, nhấn chìm… khiến dư luận cả nước lo lắng, xót xa. Cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các lực lượng chức năng, thì người dân cả nước cũng đang đồng lòng hướng về vùng lũ.
(ANTV) - Tại Công an tỉnh Cao Bằng, Cụm thi đua số 3 - Bộ Công an gồm Công an các tỉnh Cao Bằng, Điện Biên, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La và Tuyên Quang tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2025. Trên cơ sở nội dung phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2025, các đơn vị trong Cụm thi đua số 3 đề ra khẩu hiệu hành động phù hợp với tình hình thực tiễn, tạo động lực để cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.