Thứ Sáu, 20/09/2024 09:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Kỷ niệm 40 năm Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS)

(ANTV) - Đêm qua (giờ Việt Nam), tại Trụ sở Liên hợp quốc, Đại hội đồng khoá 77 đã tổ chức phiên họp đặc biệt chính thức kỷ niệm 40 năm ngày thông qua Công ước Liên hợp quốc năm 1982 về Luật biển (UNCLOS). Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam Đặng Hoàng Giang đã tham gia chủ trì phiên họp.

Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng 40 năm qua, nhờ UNCLOS, thế giới đã có một bước đi lớn lao, giúp đặt các đại dương dưới sự quản lý có trật tự, góp phần vào bảo vệ môi trường biển, phân định các vùng biển và giải quyết tranh chấp tốt hơn.

Theo Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, 40 năm còn là dịp để nhắc nhở chúng ta cần sử dụng văn kiện quan trọng này để xử lý cả những thách thức của hôm nay.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres bày tỏ: Cần sử dụng Công ước để chấm dứt ngay cuộc khủng hoảng rác thải nhựa, và sang năm Hiệp định về đa dạng sinh học biển ngoài phạm vi quyền tài phán quốc gia phải được thương thảo. Sự bất đồng quá lâu cần phải được gạt qua 1 bên. Và cần khôi phục lại sức khỏe, sự bền vững và dồi dào của đại dương.

Thay mặt cho hơn 40 nước thành viên của Nhóm bạn bè của UNCLOS, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đồng tình với quan điểm của Tổng Thư ký và nhấn mạnh, với những vấn đề cấp bách hiện nay, tất cả các quốc gia đều phải tuân thủ nghĩa vụ theo Công ước, còn với các tranh chấp trên biển thì giải quyết bằng biện pháp hoà bình và luôn tôn trọng các cơ chế, tiến trình của UNCLOS là điều tiên quyết.

Cùng ngày, Việt Nam đã cùng với Hy Lạp, Ai Cập và Senegal đồng tổ chức hội thảo nhân 40 năm thông qua UNCLOS. Tham gia có các diễn giả uy tín, các chuyên gia pháp lý quốc tế và Việt Nam cùng bàn luận về 3 vấn đề: những thành tựu của Công ước, vấn đề mực nước biển dâng và mối liên hệ giữa UNCLOS với Mục tiêu phát triển bền vững./.

Bộ Ngoại giao Nga thông báo nước này và Mỹ đã tiến hành trao đổi tù nhân, theo đó công dân Nga Viktor Bout đã được đổi lấy cầu thủ bóng rổ Mỹ Brittney Griner. Phía Mỹ cũng đã xác nhận hoàn tất việc trao đổi tù nhân này. Đây được đánh giá là điểm sáng hiếm hoi trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên kéo dài thời gian qua, nhất là sau khi nổ ra xung đột tại Ukraine.

Ông Viktor Bout bị kết án tù tại Mỹ vì tội buôn lậu vũ khí, trong khi cầu thủ bóng rổ Brittney Griner bị kết tội buôn ma túy tại Nga. Việc trao đổi tù nhân diễn ra ở sân bay Abu Dhabi của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), 1 trong 2 nước đóng vai trò trung gian cho đàm phán giữa Mỹ và Nga.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tuyên bố Nga sẽ tiếp tục nỗ lực để các công dân nước này phải ngồi tù ở Mỹ được thả tự do. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cam kết nước này sẽ tiếp tục phối hợp với Nga để đưa cựu lính thủy đánh bộ Paul Whelan, người bị kết tội gián điệp ở Nga, về nước./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm. Thời gian gần đây, vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp. Do đó, các nhà đầu tư khi tham gia vào lĩnh vực này cần hết sức tỉnh táo và cảnh giác, tránh rơi vào bẫy của các đối tượng.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Pháp luật 20/09/2024

(ANTV) - Nhận gần 300 triệu đồng và hứa sẽ “chạy tại ngoại” cho người nhà nạn nhân nhưng sau đó đã không thực hiện lời hứa mà chiếm đoạt tiền. Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ đối tượng Chu Minh Quang (trú tại TP HCM) để điều tra làm rõ hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm