(ANTV) - Với giá nhiên liệu ngày càng tăng cộng thêm các thách thức khác đối với giao thông vận tải, xe đạp điện đang trở nên phổ biến trên thế giới và Mỹ cũng không ngoại lệ. Theo Hiệp hội Xe điện hạng nhẹ, doanh số bán xe đạp điện tại Mỹ đang vượt xa ôtô điện và ôtô lai hybrid cộng lại. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, xe đạp điện mới chỉ phần nào đáp ứng yêu cầu giảm phát thải, hạn chế khói bụi gây ô nhiễm môi trường. Còn về vấn đề giảm tắc nghẽn giao thông có vẻ chưa thực sự hiệu quả khi những bất cập về hạ tầng giao thông cho xe đạp điện chưa đồng bộ đang khiến số vụ tai nạn liên quan đến phương tiện này gia tăng, kéo theo đó là sự tắc nghẽn trên các tuyến đường. Thực tế này đòi hỏi phải có sự thay đổi phù hợp và giảm thiểu rủi ro.
Theo những dữ liệu mới đây, 300 triệu xe đạp điện được sử dụng trên thế giới vào năm 2023. Tức là cứ 26 người thì có một chiếc xe đạp điện trên toàn cầu.
Ông Mike Radenbaugh, nhà sáng lập và chủ tịch Rad Power Bike cho biết: Mức độ khách sử dụng xe đạp điện tăng gần gấp đôi hoặc hơn mỗi năm kể từ năm 2015. Chúng tôi nhận thấy tốc độ đó sẽ không chậm lại trong những năm tới khi giá nhiên liệu ngày càng tăng và những thách thức khác đối với giao thông vận tải ngày càng trở nên tồi tệ hơn.
Xu hướng này phần lớn là do có nhiều lựa chọn đã tham gia thị trường. Một số xe đạp điện được chế tạo dành riêng cho những công việc nhất định như giao đồ ăn, một số khác được thiết kế để gấp lại hoặc có thêm ghế ngồi cho trẻ em. Hình thức di chuyển bằng xe đạp điện này khá phổ biến ở châu Âu nhưng sau đại dịch nó trở nên phổ biến tại Mỹ.
Hiện nay, xe đạp điện đang được sử dụng như một phương tiện di chuyển vi mô thuận tiện cho những người không muốn những bất tiện khi sử dụng phương tiện công cộng và chi phí đi kèm với sử dụng xe ô tô. Bên cạnh đó là vô số những lựa chọn về thương hiệu và mẫu mã trên thị trường thế giới và cả ở Mỹ, số lượng xe điện được bán ra đang cao hơn cả xe điện và xe hybrid.
Ông Mike Radenbaugh cho rằng: Bạn có thể chế tạo 400 chiếc xe đạp điện với lượng pin tương đương với một chiếc SUV điện cỡ lớn. Vì vậy, xét về một giải pháp có thể mở rộng thì xe đạp điện cực kỳ tiết kiệm năng lượng và nó cũng là lựa chọn phù hợp.
Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy hơn 9 triệu người đã tìm kiếm sự chăm sóc y tế cho chấn thương từ sử dụng xe đạp điện. Một số người cho rằng đó là vì xe đạp điện được quy định là xe đạp thay vì xe máy.
Bà Mary Boyle, Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng cho biết: Theo thẩm quyền mà chúng tôi có thì chúng tôi quy định xe đạp điện có thể đạt tốc độ không quá 20 dặm một giờ mà không cần trợ giúp với động cơ không quá một mã lực.
Tại Mỹ, một số xe đạp điện có thể di chuyển với tốc độ tối đa 28 dặm/giờ, nhưng hầu hết đạt tốc độ cực đại khoảng 20 dặm/giờ. Tốc độ này thường được cho là nguyên nhân làm gia tăng những nguy hiểm tai nạn giao thông đối với xe đạp điện so với xe đạp truyền thống.
Ông Charles Dimaggio, G.S Phẫu thuật và sức khỏe dân số tại Đại học New York bày tỏ: Đó thực sự là một nguyên tắc vật lý đơn giản. Nếu một chiếc ô tô đang di chuyển với tốc độ 45 hoặc 40 dặm/ giờ và đâm vào ai đó, thì gần như chắc chắn sẽ là một trường hợp tử vong. Trong khi đó, nếu ô tô chỉ di chuyển chậm hơn 10 dặm một giờ, sẽ có ít hơn một nửa xác suất thiệt mạng.
Mức độ nghiêm trọng của thương tích giữa các hình thức di chuyển vi mô khác nhau đã chứng minh rằng xe đạp điện nguy hiểm hơn đáng kể, một phần do xe đạp điện nặng hơn và tốc độ cao hơn xe đạp thông thường.
Cũng theo ông Charles Dimaggio, G.S Phẫu thuật và sức khỏe dân số tại Đại học New York: Xe đạp điện có nguy cơ phải nhập viện cao gấp 3 lần nếu xảy ra chấn thương so với xe đạp truyền thống.
Nhưng những người đi xe đạp điện và những người đam mê xe đạp cho rằng tốc độ không phải là vấn đề, nhưng ô tô thì có vấn đề rất lớn với tốc độ.
Ông Mike Radenbaugh, nhà sáng lập và chủ tịch Rad Power Bike cho biết: Ô tô là mối đe dọa lớn nhất đối với những người tham gia giao thông khác, cho dù đó là người đi bộ, người đi xe đạp thông thường hay xe đạp điện.
Ở những nơi như Hà Lan, quốc gia ưu tiên cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp, xe đạp điện an toàn hơn đáng kể khi sử dụng.
Ông Jason Slaughter, Chủ tịch kênh Youtube về quy hoạch đô thị “Not Just Bikes” cho rằng: Sự khác biệt lớn có thể thấy ở Hà Lan so với hầu hết những nơi khác, với rất ít ngoại lệ là mọi người đều đạp xe. Tất cả từ 6 tuổi đến 90 tuổi.
Có thể thấy, Mỹ là quốc gia có cơ sở hạ tầng, làn đường dành cho xe đạp rất hạn chế, vì vậy người đi xe đạp thường xuyên phải sử dụng chung làn đường với ô tô, điều này khiến cho việc sử dụng xe đạp điện ở Hoa Kỳ không an toàn và đi kèm với một số yếu tố rủi ro. Để làm cho nước Mỹ an toàn hơn cho xe đạp điện, một cách tiếp cận tương tự như Hà Lan đã quy hoạch từ lâu là thay thế đường thông thường bằng đường giao thông có tuyến đường riêng dành cho xe đạp, hành lang và quảng trường dành cho người đi bộ là một giải pháp khả thi để chống ùn tắc và tai nạn giao thông. Bởi khi người đi xe đạp có được làn đường riêng không cần cạnh tranh với các loại phương tiện giao thông khác thì đi xe đạp hoặc xe đạp điện sẽ trở nên an toàn.
Ông Jason Slaughter, Chủ tịch kênh Youtube về quy hoạch đô thị “Not Just Bikes” cho biết thêm: Đầu tư cơ sở hạ tầng cho xe đạp không đắt. Nhưng chúng ta cần bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này ở Bắc Mỹ, chúng ta cần hình thành một mạng lưới làn và tuyến đường dành cho xe đạp một cách nhanh chóng, hiệu quả và tập trung vào sự an toàn.
Cơ sở hạ tầng giao thông đối với người đi xe đạp và xe đạp điện ngày càng trở nên quan trọng và được chú trọng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Với sự xuất hiện của các hệ thống đường dành riêng cho xe đạp điện và các biện pháp an toàn, người đi xe đạp, xe đạp điện đã nhận được sự ưu ái và hỗ trợ đáng kể, giúp tăng cường an toàn và thuận tiện cho việc đi lại bằng phương tiện này./.
(ANTV) - Hướng tới lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), công tác tuyên truyền của Truyền hình Công an nhân dân đã và đang được triển khai một cách tích cực, hiệu quả, nhằm làm nổi bật những giá trị lịch sử to lớn của sự kiện trọng đại này, cũng như những đóng góp, hy sinh của lực lượng công an.
(ANTV) - Trong một động thái mới nhất nhằm đáp lại quyết định áp thuế của Tổng thống Donald Trump, Trung Quốc cho biết sẽ cắt giảm số lượng phim Mỹ được chiếu tại nước này. Đây là biện pháp trả đũa đầu tiên của Trung Quốc sau khi ông Trump nâng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc lên mức 125% vào ngày 9/4.
(ANTV) - Mùa tuyển sinh năm 2025, cùng với việc bỏ xét tuyển sớm thì một thay đổi lớn là các trường đại học phải quy đổi điểm tương đương giữa các phương thức xét tuyển, các tổ hợp xét tuyển về thang chung – thang điểm 30. Mục tiêu của việc quy đổi này, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo là để đảm bảo minh bạch và công bằng trong xét tuyển. Tuy nhiên, việc quy đổi này đang khiến nhiều người băn khoăn về tính khoa học.
(ANTV) - Thời điểm thời tiết nắng nóng hiện nay, nguy cơ cháy, nổ tăng cao, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy địa bàn quận 5, TPHCM đã tổ chức hoạt động trang bị kiến thức pháp luật và các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho người dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn.
(ANTV) - Tại Hà Nam, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp Công an các xã, phường trên địa bàn thị xã Kim Bảng tổ chức tuyên truyền, vận động 6 trường hợp người dân có xe ba, bốn bánh tự chế tự nguyện tháo dỡ và ký cam kết không sử dụng phương tiện tự chế.
(ANTV) - Phạt nguội qua camera giao thông: Người dân ủng hộ vì hiệu quả và minh bạch; Dốc sức để chống trượt tốt nghiệp THPT; Áp lực thuế đối ứng của Mỹ: Cơ hội kinh tế Việt Nam chuyển mình; Bộ Nội vụ đề xuất thưởng hiệu suất công việc bằng tiền và ngày nghỉ
(ANTV) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đánh giá việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngừng áp thuế đối ứng 90 ngày với các đối tác trong đó có Việt Nam là “bước đi tích cực”. Điều này được khẳng định tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 10/4.
(ANTV) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo vẫn cân nhắc hành động quân sự nếu Iran không đồng ý chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này, đồng thời cho biết thêm Israel sẽ đóng vai trò chủ chốt trong bất kỳ phản ứng tiềm tàng nào.
(ANTV) - Liên tục trong thời gian gần đây, nhiều người sử dụng điện thoại trên cả nước thường xuyên nhận được những cuộc gọi chỉ vài giây, người dân tuyệt đối không làm theo hướng dẫn; không cung cấp thông tin cá nhân dưới bất kỳ hình thức nào và không truy cập vào những đường dẫn gửi đến.
(ANTV) - Ngày 10/4, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo thường kỳ, cung cấp thông tin, giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.