Thứ Sáu, 22/11/2024 12:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nguy cơ khủng hoảng vận tải quốc tế nhen nhóm từ Biển Đỏ

(ANTV) - Lực lượng quân sự Houthi, đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ Yemen, đã nhiều lần phóng tên lửa và máy bay không người lái vào tàu thuyền quốc tế di chuyển qua Biển Đỏ như một động thái ủng hộ người Palestine kể từ xung đột Israel - Hamas nổ ra. Trước những cuộc tấn công ngày một gia tăng, hơn 20 quốc gia đã đồng thuận tham gia Chiến dịch Người bảo vệ thịnh vượng nhằm bảo vệ các tàu đi qua tuyến vận tải huyết mạch Đông-Tây của thế giới này.

Trước đây, Lầu năm góc từng khuyên chính quyền tổng thống Biden không trả đũa quân sự lực lượng Houthi để tránh gây căng thẳng với Iran, quốc gia được cho là có mối liên hệ với lực lực này. Tuy nhiên, sự gia tăng đáng kể các cuộc tấn công tại Biển Đỏ trong những ngày gần đây khiến giới chức an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ thay đổi tính toán.

Đáp lại, đại diện Houthi tuyên bố, họ đủ sức đối đầu với mọi liên minh do Mỹ thành lập tại Biển Đỏ. Nhóm này thời gian qua đe dọa tấn công mọi tàu chở hàng đến hướng đến Israel trong động thái ủng hộ người Palestine, kể từ khi xung đột Israel – Hamas nổ ra.

Mới đây nhất, hôm 18/12 lực lượng này đã thực hiện hai cuộc tấn công nhằm vào các tàu thương mại Swan Atlantic và MSC Clara thuộc sở hữu của Na Uy. Trước đó một ngày, UAV của Houthi đã tấn công tàu cơ giới Al Jasrah treo cờ Liberia  gây ra hỏa hoạn. Ngày 15/12 Houthi phóng 2 tên lửa đạn đạn về phía eo biển Bab Al-Mandab với một quả trong số này trúng tàu cơ giới PALATIUM III treo cờ Liberia.

Đến nay, lực lượng này đã thực hiện hơn 100 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào 10 tàu chở hàng đi qua Biển Đỏ.

Biển Đỏ đối với địa Trung Hải qua kênh đào Suez hình thành nên tuyến vận tải biển ngắn nhất kết nối Châu Âu và châu Á. Chính vì thế, các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ đang gây ảnh hưởng tới hoạt động vận tải hàng hải làm gia tăng tâm lý lo ngại rằng thương mại quốc tế đang đứng trước nguy cơ giai đoạn.

Theo dữ liệu theo dõi tàu của Tập đoàn LSEG, một số tàu đi qua Biển Đỏ những ngày gần đây đã có bảo vệ vũ trang. Bốn tàu container của MSC ở Biển Đỏ đã tắt bộ thu phát kể từ 17/12, có khả năng là để tránh bị phát hiện.

Trong khi đó, một loạt doanh nghiệp vận tải biển khác như Maersk và Hapag Lloyd, đã điều hướng lộ trình sang phía mũi Hảo Vọng. Với lộ trình mới, tổng thời gian là từ châu Á đến Bắc Âu và Đông Địa Trung Hải sẽ tăng lên thêm khoảng 10 ngày. Chi phí mua nhiên liệu cho mỗi chuyến đi hai chiều từ Châu Á đến Bắc Âu sẽ đội thêm khoảng 1 triệu USD.

Thống kê cho thấy tính tới ngày 19/12, chi phí vận chuyển một container từ Trung Quốc đến địa Trung Hải trong tháng 12 đã tăng 44% so với hồi đầu năm, lên mức 2.413 đô la Mỹ .

Giới chuyên gia nhận định, các cuộc tấn công tàu thương mại của lực lượng Houthi trên Biển Đỏ có thể dẫn tới việc kênh đào Suez bị chặn. Điều này làm gia tăng tâm lý lo ngại rằng, thương mại quốc tế đứng trước nguy cơ tiếp tục gián đoạn khi chỉ chớm phục hồi sau đại dịch Covid-19 .

Ai cũng hiểu lực lượng Houthi hay bất cứ lực lượng nào cũng không thể chỉ hoạt động một mình mà không có quan hệ gì với ai. Vậy nên lực lượng Houthi được cho sẽ không dễ mà tự tung tự tác đẩy các căng thẳng tại Biển Đỏ lên mức không thể kiểm soát.

Cái mà người ta lo ngại là lực lượng Houthi sẽ giữ cho những căng thẳng hiện nay tại Biển Đỏ luôn ở trạng thái thường trực, làm gia tăng các chi phí bảo hiểm đối với tàu bè, từ đó tạo thêm sức ép cho tình trạng lạm phát giá lương thực hay giá năng lượng hiện nay.

Một tác động theo hướng như vậy thì tới mức độ nào sẽ cần thời gian trả lời. Mà thực tế là sẽ phụ thuộc rất nhiều khả năng phối hợp, đồng lòng của các cường quốc trong việc bảo vệ các hoạt động vận tải quốc tế trên Biển Đỏ.

Tác động đối với thương mại toàn cầu còn phụ thuộc vào thời gian khủng hoảng tiếp diễn, nhưng phí bảo hiểm và việc điều chỉnh lộ trình dài hơi thì hiện đã bắt đầu các tác động trực tiếp tới các hãng vận chuyển nói riêng và hoạt động vận tải biển nói chung. Viện xuất khẩu và thương mại quốc tế cảnh báo, tình trạng này trước mắt sẽ ảnh hưởng đến hoạt động cung ứng hàng hóa tiêu dùng trước dịp năm mới 2024, khiến giá cả hàng hóa tăng lên.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

4 lực lượng xác lập chuyên án chung, triệt xoá đường dây ma túy xuyên quốc gia

4 lực lượng xác lập chuyên án chung, triệt xoá đường dây ma túy xuyên quốc gia

Pháp luật 22/11/2024

(ANTV) - 211kg ma túy các loại cùng 10 đối tượng trong đường dây tội phạm ma túy hoạt động xuyên quốc gia đã bị triệt xóa, bóc gỡ trong chuyên án mang bí số A724p. Đây là chuyên án được 4 lực lượng xác lập chuyên án chung gồm: lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an, Cục Phòng, chống ma túy và Tội phạm, Bộ đội Biên phòng, Cục nghiệp vụ và pháp luật, Cảnh sát biển, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan. Thành công của chuyên á này là minh chứng cho công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy cấp Trung ương.

Lửa thiêu rụi ô tô tải và xe máy trong quán ăn

Lửa thiêu rụi ô tô tải và xe máy trong quán ăn

Xã hội 22/11/2024

(ANTV) - Ngày 22/11, Công an thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy quán ăn khiến một xe tải, một xe máy cùng nhiều tài sản khác bị thiêu rụi vừa xảy ra trên địa bàn.

Cảnh giác âm mưu lôi kéo giới trẻ vào hoạt động chống phá

Cảnh giác âm mưu lôi kéo giới trẻ vào hoạt động chống phá

Xã hội 22/11/2024

(ANTV) - Nhằm chống phá cách mạng nước ta, các thế lực thù địch, phản động đã không từ một thủ đoạn nào, trong đó, chúng xác định thanh niên, giới trẻ là đối tượng đặc biệt để kích động, móc nối, chuyển hóa, lôi kéo vào các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” ở Việt Nam. Thực tế, thời gian qua, đã có không ít bạn trẻ do thiếu hiểu biết, bản lĩnh chính trị đã dao động, mù quáng, sa ngã, rơi vào “bẫy” của các đối tượng phản động dẫn đến vi phạm pháp luật và bị xử lý.

Vụ án Xuyên Việt Oil: Các bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi bị truy tố

Vụ án Xuyên Việt Oil: Các bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi bị truy tố

Pháp luật 22/11/2024

(ANTV) - Ngày 21/11, Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (Công ty Xuyên Việt Oil) với phần xét hỏi của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và luật sư đối với các bị cáo.

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam không đến Ukraine

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam không đến Ukraine

Xã hội 22/11/2024

(ANTV) - Chiều 21/11, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình xung đột leo thang giữa Nga và Ukraine, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết trước diễn biến xung đột giữa Nga và Ukraine, trong đó có nguy cơ leo thang và lan rộng đến một số thành phố lớn của Ukraine, Bộ Ngoại giao Việt Nam khuyến cáo công dân Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Ukraine như sau:

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Dominicana

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Dominicana

Chính trị 22/11/2024

(ANTV) - Trong chương trình thăm chính thức Cộng hòa Dominicana theo lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Dominicana Luis Abinader Corona, sáng 20/11, theo giờ địa phương, tại Cung Quốc gia ở thủ đô Santo Domingo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Luis Abinader Corona cùng đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã có cuộc hội đàm rất thành công.

Trục vớt xe chở rác rơi xuống sông Hương

Trục vớt xe chở rác rơi xuống sông Hương

Xã hội 22/11/2024

(ANTV) - Vào lúc 17h hôm 21/11, lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) tỉnh Thừa Thiên Huế đã trục vớt chiếc xe chở rác không may gặp tai nạn khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) rơi xuống sông.

Xem thêm