Thứ Sáu, 20/09/2024 07:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhật Bản phát triển tàu chạy bằng pin giúp ích cho môi trường

(ANTV) - Các loại phương tiện chạy bằng pin đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon và duy trì tính bền vững, là trọng tâm trong chiến lược toàn cầu của công ty Hitachi Rail, Nhật Bản. Nhờ các sản phẩm chạy bằng pin đang được phát triển, công nghệ này dường như sẽ được sử dụng mạnh mẽ trong tương lai. Sau khi thử nghiệm thành công những chiếc xe điện chạy bằng pin, Hitachi Rail vừa qua đang tăng cường phát triển cả tàu chạy bằng pin giúp ích cho môi trường,

Con tàu chạy bằng pin, điện, dầu diesel, với pin là nguồn năng lượng chính, giúp giảm 50% khí thải carbon và nhiên liệu tiêu thụ so với tàu diesel. Nó là một trong 20 tàu Masaccio của công ty Hitachi Rail, Nhật Bản, bắt đầu hoạt động ở Italia với tên gọi Blue cách đây ít ngày. Đây là giai đoạn đầu tiên của dự án trị giá 1,23 tỷ euro nhằm bổ sung 135 đoàn tàu chạy bằng pin vào mạng lưới của Trenitalia, nhà vận hành tàu chính ở Italy. Đội tàu mới sẽ hoạt động ở nhiều khu vực tại Italia.

Tàu Blue có 3 hoặc 4 toa với khoảng 300 chỗ ngồi. Chúng là tàu lai, hoạt động bằng pin, điện và dầu diesel.

Đội tàu Blue, làm bằng 93% vật liệu có thể tái chế, sẽ giúp giảm 50% lượng khí thải carbon và mức tiêu thụ nhiên liệu so với tàu diesel. Nhờ chạy bằng pin qua các khu vực đô thị, chúng cũng có thể loại bỏ khí thải và ô nhiễm tiếng ồn. Một hệ thống tư vấn cho người lái tàu cũng sẽ đề xuất tốc độ tối ưu để giảm mức tiêu thụ năng lượng.

Các đoàn tàu có phạm vi hoạt động ngắn, khoảng 15km nếu chỉ chạy bằng pin, nhưng có thể sạc lại khi chúng di chuyển nhờ pantograph (thiết bị đặt trên nóc tàu, kết nối tàu với đường dây điện) hoặc bằng phanh. Điều này đồng nghĩa con tàu có thể sạc lại nhiều lần trong chuyến đi. Tốc độ tối đa của tàu là 160km/h. Sàn tàu cũng ở mức tương đương với thềm ga, giúp khách du lịch gặp khó khăn về đi lại có thể lên tàu mà không cần bước cao.

Mạng lưới đường sắt của châu Âu đang ngày càng mở rộng, nhưng khoảng 40% số tuyến vẫn chưa điện khí hóa và hơn một nửa số tàu chỉ chạy bằng dầu diesel. Một số tuyến gặp nhiều khó khăn khi điện khí hóa do vấn đề địa lý. Chỉ riêng ở Italia, có hơn 4.000 km đường ray vẫn chưa được điện khí hóa. Hitachi Rail tuyên bố, đội tàu Blue mang đến một giải pháp tức thời để khử carbon cho hệ thống đường sắt chở khách ở châu Âu.

Loại tàu chạy bằng pin có những tính năng ưu việt hơn hẳn so với các loại tàu thông thường như không thải ra khí CO2, thân thiện với môi trường do không sử dụng nhiệt điện như hiện nay. Ngoài ra, loại tàu này sẽ không cần đường dây cáp điện phía trên cũng như các trạm biến áp nên giảm được chi phí duy trì và bảo dưỡng các loại thiết bị này.

Phiên bản tiếp theo của tàu Blue dự kiến trình làng sau hai năm nữa. Phiên bản này được kỳ vọng sẽ chỉ chạy bằng pin, với phạm vi hoạt động hơn 100 km. Hitachi Rail cũng lên kế hoạch cải tiến thêm cho những đoàn tàu vừa ra mắt.

Hitachi Rail có một di sản phong phú về xây dựng xe điện và xe điện ở Châu Âu và Châu Á, đồng thời tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng xe điện và tàu điện ngầm mới ở Mỹ và Anh.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm