
(ANTV) - Trong khi ngành hàng không đóng góp 3,5% vào mức ô nhiễm khí nhà kính toàn cầu, thì ngành vận tải biển chiếm 3%. Theo Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển, các tàu chở hàng đã vận chuyển hơn 12 tỷ tấn hàng hóa vào năm 2018, gần gấp 3 lần so với 10 năm trước đó. Xu hướng này được dự đoán vẫn tiếp diễn khi thương mại điện tử thúc đẩy nhu cầu vận tải đường biển.
Trước tình hình đó, nhiều giải pháp xanh cho vận tải hàng hải đã được đưa ra. Đáng chú ý trong số đó là sáng kiến sử dụng diều khổng lồ có khả năng đẩy tàu chở hàng qua đại dương, giúp tàu chở hàng giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và cắt giảm trung bình 20% lượng khí thải carbon.
Seawing - một sáng kiến công nghệ do công ty Airseas của Pháp phát triển. Những người sáng lập công ty là hai kỹ sư của tập đoàn hàng không Airbus, lên ý tưởng thiết kế một con diều giúp tàu vận chuyển từ năm 2016. Sau nhiều năm nghiên cứu, họ đang thử nghiệm những con diều trên tàu chở hàng đi qua Pháp và Mỹ.
Theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế, với nguồn năng lượng hoàn toàn được cung cấp từ nhiên liệu hóa thạch, ngành vận tải biển chiếm khoảng 3% lượng khí thải nhà kính toàn cầu.
Nhiên liệu thay thế, như amoniac xanh, đang được nghiên cứu phát triển, nhưng sử dụng chúng rất tốn chi phí. Do đó, sự xuất hiện của những con diều với chi phí ít hơn đã góp phần thiết thực mang giải pháp xanh cho vận tải hàng hải.
Ông Vincent Bernatets, Giám đốc điều hành công ty Airseas, Pháp cho biết: “Phải mất nhiều thập kỷ thì mới xây dựng đủ cơ sở hạ tầng để triển khai việc sử dụng nhiên liệu thay thế trên quy mô lớn. Trong khi chờ đợi, chúng ta có thể làm gì? Chúng ta có thể sử dụng nguồn tài nguyên gió”.
Trong khi từ bao lâu nay, thuyền vẫn chạy được bằng sức gió song Seawing sử dụng công nghệ tiên tiến để làm nguồn năng lượng này phù hợp với thế kỷ 21. Diều có thể đóng vai trò là một chiếc dù, có thể mở ra sử dụng hoặc gập lại cất đi khi không cần thiết.
Chuyến diều được điều khiển bởi hộp phần mềm lái tự động gắn phía dưới con diều. Chiếc hộp này còn được gắn vào con tàu bằng một sợi cáp dài 700m cung cấp năng lượng và gửi dữ liệu đến và đi từ con tàu.
Ông Vincent Bernatets, Giám đốc điều hành công ty Airseas, Pháp cho biết thêm: “Điểm khác biệt trong cơ chế hoạt động của con diều này với các giải pháp gió khác là cánh diều không chỉ bị gió kéo, mà nó có thể bay theo hình số tám, nhân lên hiệu ứng kéo của luồng không khí để tạo ra “sức kéo khủng khiếp”. Thêm vào đó, Seawing lấy gió ở độ cao 300 m so với mặt biển, nơi gió mạnh hơn 50%.”
Trong hơn 1 năm qua, phiên bản Seawing rộng 250 m2 đã được thử nghiệm trên một con tàu chở hàng do Airbus thuê đi qua Đại Tây Dương. Công ty cũng đã nhận được khoản tài trợ 2,5 triệu euro từ Liên minh châu Âu (EU) và cho biết họ đã nhận được đơn đặt hàng từ Airbus và công ty vận tải Nhật Bản “K” Line. Airseas hy vọng sẽ đạt được công nghệ hoạt động đầy đủ vào cuối năm 2025.
Ông Vincent Bernatets, Giám đốc điều hành công ty Airseas, Pháp chia sẻ: "Chúng tôi tự hào vì có một giải pháp giúp tàu thuyền giảm lượng khí thải ngay lúc này và đẩy nhanh quá trình khử carbon của ngành hàng hải trong những năm tới".”
Về vấn đề liệu diều khổng lồ có được ngành vận tải ưa chuộng hay không, chi phí và giá dầu là hai yếu tố then chốt, nhiều chuyên gia nhất trí rằng giá nhiên liệu tăng sẽ khuyến khích các chủ tàu lắp đặt Seawing. Chi phí lắp đặt công nghệ này sẽ trở nên tương đối tiết kiệm khi các con tàu chuyển sang sử dụng nhiên liệu xanh.
Ông Vincent Bernatets, Giám đốc điều hành công ty Airseas, Pháp cho rằng: “Đó cũng là một yếu tố hỗ trợ rất lớn cho nhiên liệu xanh trong tương lai. Công nghệ của chúng tôi cho phép sử dụng nhiên liệu xanh sớm hơn, vì chúng tôi tiết kiệm được một phần chi phí và có sức cạnh tranh hơn”.
Các chuyên gia cũng ghi nhận rằng việc sử dụng những con diều khổng lồ trong vận tải hàng hải chắc chắn sẽ góp phần giảm lượng khí thải đáng kể, do đó, công nghệ này được kỳ vọng sẽ ngày càng được cải tiến và áp dụng rộng rãi hơn.
(ANTV) - Liên tục trong thời gian gần đây, nhiều người sử dụng điện thoại trên cả nước thường xuyên nhận được những cuộc gọi chỉ vài giây, người dân tuyệt đối không làm theo hướng dẫn; không cung cấp thông tin cá nhân dưới bất kỳ hình thức nào và không truy cập vào những đường dẫn gửi đến.
(ANTV) - Ngày 10/4, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo thường kỳ, cung cấp thông tin, giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.
(ANTV) - Tổng thống Mỹ D.Trump đã đột ngột thông báo hoãn áp thuế 90 ngày với hầu hết các quốc gia, trừ Trung Quốc. Động thái bất ngờ của Mỹ đã khiến thế giới thở phào, song cũng mở ra nguy cơ về một chiến thương mại Mỹ - Trung sâu sắc hơn bao giờ hết.
(ANTV) - Theo thông tin từ các cơ quan y tế Yemen, các cuộc không kích mới nhất của Mỹ vào Yemen đã khiến 15 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
(ANTV) - Ngày 30/4/1975 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi, miền Nam được giải phóng, non sông thu về một mối. Đại thắng mùa xuân năm 1975 không chỉ là kết quả của một chiến dịch quân sự thần tốc, mà còn là kết tinh của nhiều yếu tố lịch sử, chính trị, quân sự và tinh thần đại đoàn kết dân tộc sâu sắc. Có thể khẳng định, chiến thắng 30/4 là minh chứng cho bản lĩnh, trí tuệ và sức mạnh tinh thần Việt Nam.
(ANTV) - Đại lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đang đến rất gần. Những ngày tháng 4 lịch sử, hàng nghìn quân nhân đã theo tàu vào Nam chuẩn bị cho ngày lễ lớn. Những ngày này, các chiến sĩ lực lượng CAND và QĐND đang gấp rút luyện tập cho ngày hợp luyện. Trong đó, có công tác bảo đảm những loạt pháo lễ vang rền, chính xác, an toàn, thể hiện khí thế hào hùng, niềm hân hoàn của cả dân tộc ta trong ngày vui đại thắng.
(ANTV) - Sáng 10/4, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Chủ tịch nước Lương Cường điều hành Phiên khai mạc.
(ANTV) - Tại New York, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng, đánh dấu một cột mốc lịch sử trong nỗ lực toàn cầu nhằm đối phó với tội phạm trong thời đại số. Đặc biệt, theo Điều 64 của Công ước, văn kiện này sẽ được mở ký tại Thủ đô Hà Nội trong năm 2025 và mang tên gọi “Công ước Hà Nội”.
(ANTV) - Ngày 10/4, đoàn công tác của Bộ Công an do đồng chí Trung tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác vận hành hệ thống Cảnh báo sự cố cháy, nổ, tai nạn tại Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Bắc Ninh.
(ANTV) - Chiều 10/4, tại Hà Nội, Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an, thành viên Ban Tổ chức Hội nghị P4G (Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu), Trưởng Tiểu ban An ninh - Y tế An ninh, trật tự P4G Bộ Công an đã chủ trì Phiên họp Tiểu ban.