
(ANTV) - Các giải pháp nhằm cắt giảm ô nhiễm không khí và giảm số lượng ô tô tham gia giao thông đã được tích cực thực hiện tại thủ đô Rome của Italia thời gian qua, thế nhưng không tránh khỏi các vấn đề vướng mắc phát sinh.
Một trong số đó là lệnh cấm ôtô chạy bằng động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 4 ở trung tâm thành phố đã bị trì hoãn vào phút cuối sau những lo ngại về thiếu sót của giao thông công cộng. Tuy nhiên, hành trình hướng tới một thành phố xanh hơn cho thủ đô của Italia vẫn đang được tiến hành. Nhiều nỗ lực cải thiện tình hình giao thông đã được triển khai tại nơi đây.
Để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài ở Rome, Italia, dự án Vành đai xanh đã được triển khai. Đây là một khu vực hạn chế giao thông khổng lồ, rộng 210 km2, có sự tham gia của gần một triệu cư dân và hàng trăm nghìn phương tiện. Khu vực này được kỳ vọng sẽ cách mạng hóa thành phố đang tắc nghẽn vì ô tô.
Tuy nhiên, tiến độ dự án đang được kéo dài để người điều khiển ô tô có thêm thời gian kịp chuyển đổi phương tiện. Chính quyền Rome đã hoãn lệnh cấm đối với một số loại ô tô chạy bằng động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 4 trong Vành đai xanh của thành phố cho đến tháng 11 năm 2024.
Ông Eugenio Patannè, Ủy viên Hội đồng giao thông của tòa thị chính Rome, Italia: “Các quy định về chất lượng không khí dự báo rằng Rome phải có những hạn chế về giao thông. Do đó, dự án Vành đai xanh, chiếm khoảng 18% diện tích của Rome, được triển khai. Hiện tại, các hạn chế sẽ chỉ áp dụng đối với xe diesel Euro 2 và Euro 3. Vì vậy, khoảng 300.000 xe được sản xuất cách đây khoảng 30 năm sẽ không được phép lưu hành. Nhưng chúng tôi hy vọng đây sẽ là một biện pháp tiến bộ mà trong những năm tới cũng sẽ được áp dụng cho những chiếc xe đời mới hơn”.
Các biện pháp phong tỏa nhằm chống COVID-19 mấy năm trước đã phần nào cải thiện chất lượng không khí ở thủ đô của Italia, nhưng khi hết dịch bệnh, người lao động quay trở lại thành phố dẫn đến tình trạng ô nhiễm gia tăng, vượt quá giới hạn quy định đặt ra để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Vào năm 2023, Rome đã 27 lần vượt quá mức giới hạn ô nhiễm. Trong giờ cao điểm ở Rome, có thể mất hàng giờ để lái xe từ phía đông sang tây hoặc từ phía bắc xuống nam thành phố.
Ông Renato Cutrera, Giám đốc Khoa bệnh hô hấp, Bệnh viện Mambino Gesù, Rome, Italia: “Chúng tôi có dữ liệu chắc chắn cho thấy rằng khi vượt quá giới hạn ô nhiễm ở các thành phố lớn, trong 24 hoặc 48 giờ tiếp theo, số trẻ em vào khoa cấp cứu của chúng tôi sẽ tăng đột ngột vì các vấn đề về hô hấp, viêm phế quản và hen suyễn. Chúng tôi cũng đã xác định được xu hướng tương tự ở người già trên 65 tuổi”.
Ông Claudio Magliulo, Người đứng đầu chiến dịch thành phố sạch ở Italia: "Theo Cơ quan Môi trường Châu Âu, hàng năm ở Rome có hơn 3.200 người tử vong liên quan đến vấn nạn ô nhiễm không khí gây các bệnh về tim và phổi”.
Tuy nhiên, một số người dân đã phản đối lệnh cấm xe hơi. Trước khi bị hoãn lại vào tháng 10, các quy định của Vành đai xanh sẽ có hiệu lực vào tháng 11 năm 2023, có nghĩa là ngay cả những chiếc xe tương đối mới, chẳng hạn như Euro 4, cũng bị cấm tham gia Vành đai xanh.
Các cư dân ở Rome đã tập hợp được hơn 30.000 chữ ký trong một bản kiến nghị yêu cầu nới lỏng các hạn chế chống ô nhiễm. Do đó, lệnh cấm trên hiện được hoãn lại và sẽ có hiệu lực vào tháng 11 năm 2024 nếu mức độ ô nhiễm vượt quá giới hạn cho phép.
Ông Claudio Magliulo, Người đứng đầu chiến dịch thành phố sạch ở Italia: "Việc trì hoãn các quy định mới thêm khoảng một năm sau đó, thực sự giúp thành phố có thêm chút thời gian để thiết lập thêm các phương thức vận tải thay thế cần thiết cho người dân để đi lại và di chuyển trong một thành phố lớn, phức tạp như Rome."
Dự án Vành đai Xanh chỉ trì hoãn một số quy định nhưng vẫn được duy trì triển khai vì tương lai hạ tầng giao thông của Rome. Hệ thống giao thông công cộng của nơi đây đã tụt hậu so với nhiều thành phố châu Âu và ba tuyến tàu điện ngầm chỉ phục vụ một phần nhỏ số người đi lại ở Rome. Trong khi đó, lượng ô tô lưu thông trong thành phố là hơn 1,74 triệu chiếc.
Ông Roberto Scacchi, Chủ tịch Hiệp hội bảo vệ môi trường ở Italia: "Rome là thành phố có số lượng ô tô trên 100 dân cao nhất ở Italia. Cứ 100 người thì 64 người sử dụng ô tô, còn với xe tay ga và xe máy, cứ 100 người thì có 85 người sử dụng các phương tiện này.”
Ủy ban Châu Âu năm ngoái đã đề xuất cập nhật các tiêu chuẩn ô nhiễm cho các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong mới, dự kiến sẽ tiếp tục lưu thông trên các con đường ở châu Âu, sau khi khối 27 quốc gia cấm bán loại phương tiện này vào năm 2035, với mục đích giảm lượng khí thải từ ống xả, phanh và lốp xe.
Ủy ban hy vọng rằng các hướng dẫn mới sẽ giúp giảm lượng khí thải từ ô tô và xe tải xuống 35% so với các quy định hiện hành và 56% từ xe buýt và xe tải.
Thay vào đó, các quốc gia thành viên quyết định giữ nguyên giới hạn dòng điện đối với ô tô và xe tải, đồng thời chỉ hạ thấp giới hạn đối với xe buýt và xe thương mại hạng nặng. Theo Liên minh châu Âu EU, khí thải từ giao thông vận tải là nguyên nhân gây ra khoảng 70.000 ca tử vong sớm mỗi năm trong khối./.
(ANTV) - Công tác tuyển sinh vào các trường CAND năm nay sẽ có một số điều chỉnh để phù hợp với lần đầu tiên triển khai thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Cụ thể, các trường CAND sẽ tăng thêm tổ hợp xét tuyển để mở rộng nguồn tuyển với nhóm thí sinh có năng lực về công nghệ tin học. Bên cạnh đó, quy trình đăng ký dự tuyển cũng có sự thay đổi.
(ANTV) - Đề xuất chi hơn 834 tỷ đồng tặng quà người có công nhân dịp 30/4 và 2/9; Bộ Công Thương yêu cầu kiểm tra thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa và thuốc giả; Hà Nội thu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026... Là những chính sách mới được nhiều người quan tâm.
(ANTV) - Thủ tướng: Các luật phải cụ thể, thể chế hóa toàn bộ các chủ trương của Đảng; Lực lượng CAND đoàn kết, đồng lòng trong đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy; Cơ hội tái cấu trúc doanh nghiệp...Là những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay.
(ANTV) - Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát hình sự và Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá về việc truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Bùi Đình Khánh, sinh năm1994, trú tại phường TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
(ANTV) - Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, một thanh niên đã bị Vũ Văn Tuấn (biệt danh “Tuấn ngáo”), rút dao đâm thủng tim ngay trước cửa quán bar ở trung tâm thành phố Lai Châu. Công an tỉnh Lai Châu đã khởi tố bắt tạm giam đối tượng về hành vi giết người.
(ANTV) - Chiều 18/4, Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Tiểu ban An ninh, trật tự đã chủ trì buổi kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
(ANTV) - Tối ngày 18/4, 38 khối quân đội, công an tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành tại đường Lê Duẩn (quận 1, TPHCM). Công an TP HCM đã triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự.
(ANTV) - Chiều 18/4, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đoàn công tác Bộ Công an đã đến viếng và chia sẻ sự mất mát đối với gia đình đồng chí Nguyễn Đăng Khải, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Ninh đã hy sinh trong khi tham gia chuyên án truy bắt tội phạm ma túy. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi vòng hoa viếng đồng chí Nguyễn Đăng Khải.
(ANTV) - Trong cuộc chiến thầm lặng với tội phạm ma túy – nơi hiểm nguy luôn rình rập phía sau mỗi bước chân, đã có những người lính không bao giờ trở về. Đêm 17/4/2025, Thiếu tá Nguyễn Đăng Khải, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh, đã anh dũng hy sinh khi truy bắt tội phạm ma túy có vũ trang.
(ANTV) - Tính đến năm 2024, có hơn 32% người dùng internet tại Việt Nam (từ 16–63 tuổi) sử dụng ứng dụng nhắn tin đa nền tảng Telegram. Mức độ phổ biến ngày càng tăng khiến Telegram trở thành “mảnh đất màu mỡ” để tội phạm lừa đảo lợi dụng. Nếu không cảnh giác, hàng triệu người dùng Việt có thể dễ dàng rơi vào những cái bẫy tinh vi trên nền tảng này.