(ANTV) - Các giải pháp nhằm cắt giảm ô nhiễm không khí và giảm số lượng ô tô tham gia giao thông đã được tích cực thực hiện tại thủ đô Rome của Italia thời gian qua, thế nhưng không tránh khỏi các vấn đề vướng mắc phát sinh.
Một trong số đó là lệnh cấm ôtô chạy bằng động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 4 ở trung tâm thành phố đã bị trì hoãn vào phút cuối sau những lo ngại về thiếu sót của giao thông công cộng. Tuy nhiên, hành trình hướng tới một thành phố xanh hơn cho thủ đô của Italia vẫn đang được tiến hành. Nhiều nỗ lực cải thiện tình hình giao thông đã được triển khai tại nơi đây.
Để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài ở Rome, Italia, dự án Vành đai xanh đã được triển khai. Đây là một khu vực hạn chế giao thông khổng lồ, rộng 210 km2, có sự tham gia của gần một triệu cư dân và hàng trăm nghìn phương tiện. Khu vực này được kỳ vọng sẽ cách mạng hóa thành phố đang tắc nghẽn vì ô tô.
Tuy nhiên, tiến độ dự án đang được kéo dài để người điều khiển ô tô có thêm thời gian kịp chuyển đổi phương tiện. Chính quyền Rome đã hoãn lệnh cấm đối với một số loại ô tô chạy bằng động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 4 trong Vành đai xanh của thành phố cho đến tháng 11 năm 2024.
Ông Eugenio Patannè, Ủy viên Hội đồng giao thông của tòa thị chính Rome, Italia: “Các quy định về chất lượng không khí dự báo rằng Rome phải có những hạn chế về giao thông. Do đó, dự án Vành đai xanh, chiếm khoảng 18% diện tích của Rome, được triển khai. Hiện tại, các hạn chế sẽ chỉ áp dụng đối với xe diesel Euro 2 và Euro 3. Vì vậy, khoảng 300.000 xe được sản xuất cách đây khoảng 30 năm sẽ không được phép lưu hành. Nhưng chúng tôi hy vọng đây sẽ là một biện pháp tiến bộ mà trong những năm tới cũng sẽ được áp dụng cho những chiếc xe đời mới hơn”.
Các biện pháp phong tỏa nhằm chống COVID-19 mấy năm trước đã phần nào cải thiện chất lượng không khí ở thủ đô của Italia, nhưng khi hết dịch bệnh, người lao động quay trở lại thành phố dẫn đến tình trạng ô nhiễm gia tăng, vượt quá giới hạn quy định đặt ra để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Vào năm 2023, Rome đã 27 lần vượt quá mức giới hạn ô nhiễm. Trong giờ cao điểm ở Rome, có thể mất hàng giờ để lái xe từ phía đông sang tây hoặc từ phía bắc xuống nam thành phố.
Ông Renato Cutrera, Giám đốc Khoa bệnh hô hấp, Bệnh viện Mambino Gesù, Rome, Italia: “Chúng tôi có dữ liệu chắc chắn cho thấy rằng khi vượt quá giới hạn ô nhiễm ở các thành phố lớn, trong 24 hoặc 48 giờ tiếp theo, số trẻ em vào khoa cấp cứu của chúng tôi sẽ tăng đột ngột vì các vấn đề về hô hấp, viêm phế quản và hen suyễn. Chúng tôi cũng đã xác định được xu hướng tương tự ở người già trên 65 tuổi”.
Ông Claudio Magliulo, Người đứng đầu chiến dịch thành phố sạch ở Italia: "Theo Cơ quan Môi trường Châu Âu, hàng năm ở Rome có hơn 3.200 người tử vong liên quan đến vấn nạn ô nhiễm không khí gây các bệnh về tim và phổi”.
Tuy nhiên, một số người dân đã phản đối lệnh cấm xe hơi. Trước khi bị hoãn lại vào tháng 10, các quy định của Vành đai xanh sẽ có hiệu lực vào tháng 11 năm 2023, có nghĩa là ngay cả những chiếc xe tương đối mới, chẳng hạn như Euro 4, cũng bị cấm tham gia Vành đai xanh.
Các cư dân ở Rome đã tập hợp được hơn 30.000 chữ ký trong một bản kiến nghị yêu cầu nới lỏng các hạn chế chống ô nhiễm. Do đó, lệnh cấm trên hiện được hoãn lại và sẽ có hiệu lực vào tháng 11 năm 2024 nếu mức độ ô nhiễm vượt quá giới hạn cho phép.
Ông Claudio Magliulo, Người đứng đầu chiến dịch thành phố sạch ở Italia: "Việc trì hoãn các quy định mới thêm khoảng một năm sau đó, thực sự giúp thành phố có thêm chút thời gian để thiết lập thêm các phương thức vận tải thay thế cần thiết cho người dân để đi lại và di chuyển trong một thành phố lớn, phức tạp như Rome."
Dự án Vành đai Xanh chỉ trì hoãn một số quy định nhưng vẫn được duy trì triển khai vì tương lai hạ tầng giao thông của Rome. Hệ thống giao thông công cộng của nơi đây đã tụt hậu so với nhiều thành phố châu Âu và ba tuyến tàu điện ngầm chỉ phục vụ một phần nhỏ số người đi lại ở Rome. Trong khi đó, lượng ô tô lưu thông trong thành phố là hơn 1,74 triệu chiếc.
Ông Roberto Scacchi, Chủ tịch Hiệp hội bảo vệ môi trường ở Italia: "Rome là thành phố có số lượng ô tô trên 100 dân cao nhất ở Italia. Cứ 100 người thì 64 người sử dụng ô tô, còn với xe tay ga và xe máy, cứ 100 người thì có 85 người sử dụng các phương tiện này.”
Ủy ban Châu Âu năm ngoái đã đề xuất cập nhật các tiêu chuẩn ô nhiễm cho các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong mới, dự kiến sẽ tiếp tục lưu thông trên các con đường ở châu Âu, sau khi khối 27 quốc gia cấm bán loại phương tiện này vào năm 2035, với mục đích giảm lượng khí thải từ ống xả, phanh và lốp xe.
Ủy ban hy vọng rằng các hướng dẫn mới sẽ giúp giảm lượng khí thải từ ô tô và xe tải xuống 35% so với các quy định hiện hành và 56% từ xe buýt và xe tải.
Thay vào đó, các quốc gia thành viên quyết định giữ nguyên giới hạn dòng điện đối với ô tô và xe tải, đồng thời chỉ hạ thấp giới hạn đối với xe buýt và xe thương mại hạng nặng. Theo Liên minh châu Âu EU, khí thải từ giao thông vận tải là nguyên nhân gây ra khoảng 70.000 ca tử vong sớm mỗi năm trong khối./.
(ANTV) - Du lịch tàu biển là 1 trong những trụ cột của khách du lịch quốc tế. Tại TP Đà Nẵng, bên cạnh công tác xúc tiến quảng bá và những lợi thế tiềm năng, năm 2024, đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của dòng khách này.
(ANTV) - Cùng với việc quản lý, giáo dục, cảm hóa thì công tác hướng nghiệp, dạy nghề cho các em học sinh được Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý Trại giam đặc biệt chú trọng. Những lớp đào tạo nghề như vậy, nhiều học sinh có được việc làm sau khi ra trường, mở ra cơ làm lại cuộc đời cho rất nhiều trẻ em từng vi phạm pháp luật.
(ANTV) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV. Trong phiên làm việc sáng 22/11, Quốc hội đã nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
(ANTV) - Nhân dịp tháp tùng Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Malaysia từ ngày 21-23/11, ngày 22/11, tại Thủ đô Kuala Lumper, Đại tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam đã có các cuộc hội đàm với Tổng Giám đốc Cơ quan tình báo đối ngoại Malaysia Dato Hadiman và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia.
(ANTV) - Chiều 22/11, Cụm thi đua số 2 – Khối các đơn vị trực thuộc Bộ Công an gồm các đơn vị: Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Cục Ngoại tuyến, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã tổng kết phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2024.
(ANTV) - Trong phiên làm việc sáng 22/11, sau khi nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật này. Qua thảo luận vấn đề liên đến các cơ chế chính sách ưu đãi thuế cho các cơ quan báo chí đã được nhiều đại biểu quan tâm đề cập.
(ANTV) - Việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa vào sử dụng 34 trụ sở làm việc công an các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã thể hiện sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương đối với cán bộ, chiến sĩ công an cấp xã nhằm tháo gỡ những khó khăn về cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện sinh hoạt, làm việc, từ đó tạo động lực để lực lượng công an cấp xã nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyên môn, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
(ANTV) - Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra các mặt công tác công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tham gia đoàn có đại diện các cục nghiệp vụ Bộ Công an.
(ANTV) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là một xu hướng phát triển tất yếu mà còn là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trẻ tại Việt Nam. Những nền tảng nổi tiếng như Amazon, Alibaba đang mở ra cánh cửa giúp sản phẩm Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế, từ đó khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.
(ANTV) - Ngày 22/11, tại Công an tỉnh Sơn La, Cụm thi đua số II, Bộ Công an gồm Công an các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái và Lào Cai đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2024.