Thứ Sáu, 20/09/2024 10:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Quốc gia châu Mỹ đầu tiên tiếp nhận vaccine từ COVAX

(ANTV) - Colombia đã trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Mỹ tiếp nhận lô vaccine ngừa COVID-19 thông qua Cơ chế cung cấp vaccine toàn cầu (COVAX). Như vậy, đến nay cơ chế COVAX đã cung cấp vaccine cho 3 quốc gia gồm Ghana, Côte d'Ivoire (ở châu Phi) và Colombia.

Lô vaccine đầu tiên của COVAX cho Colombia gồm 117.000 liều vaccine của hãng Pfizer/BioNTech sản xuất. Colombia là nước có số ca nhiễm nhiều thứ hai Mỹ Latinh, sau Brazil. Nước này đã bắt đầu chương trình tiêm chủng đại trà từ cách đây 2 tuần và hiện đã tiêm cho 130.000 người, hầu hết là nhân viên y tế.

Các nước khác trong khu vực như Peru, El Salvador và Bolivia dự kiến cũng sẽ sớm nhận được vaccine từ COVAX. Số người tiếp cận với vaccine thông qua cơ chế này sẽ tiếp tục tăng mạnh theo từng tháng và khoảng 280 triệu liều sẽ đến châu Mỹ và vùng Caribe vào cuối năm nay.

Nga cảnh báo đáp trả các hình thức trừng phạt của Mỹ

Quan hệ giữa Nga và phương Tây đang căng thẳng liên quan đến vụ nhân vật chính trị đối lập Nga Alexei Navalny nghi bị đầu độc. Trong diễn biến mới nhất, Moskva cảnh báo sẽ đáp trả bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào của Mỹ liên quan đến việc xử lý ông Navalny người vốn đang phải chấp hành án phạt tù. Đây là tuyên bố được đưa ra bởi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Tuyên bố được đưa ra trước các thông tin cho rằng Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới đối với Moskva, sớm nhất là vào ngày 02/03, với lý do Moskva có liên quan đến vụ đầu độc ông Navalny. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã phủ nhận vai trò trong vụ việc này và nhấn mạnh không có bằng chứng nào về việc ông Navalny bị đầu độc.

Vào ngày 01/03, EU đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 4 quan chức cấp cao trong ngành tư pháp và thực thi pháp luật của Nga, trong đó có cả người đứng đầu Ủy ban Điều tra Liên bang Nga.

Việc ngày càng nhiều quốc gia tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 đem đến những tia hy vọng cho thế giới có thể nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, vaccine không phải là tất cả. Việc dịch bệnh có được đẩy lùi hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. WHO cũng bày tỏ sự thất vọng trước số liệu mới về dịch bệnh, khi kể từ giữa tháng 1 vừa qua, số ca mắc mới COVID-19 liên tiếp giảm, tuy nhiên đường cong dịch bệnh có xu hướng đi lên vào tuần cuối tháng 2.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định, số ca mắc mới COVID-19 trên toàn cầu đã tăng trở lại sau 6 tuần giảm liên tiếp và đây là điều đáng thất vọng nhưng không bất ngờ.

WHO kêu gọi các nước không nới lỏng những biện pháp kiểm soát dịch bệnh, và còn quá sớm để dựa hoàn toàn vào vaccine.

Hiện thế giới ghi nhận trên 115 triệu ca mắc COVID-19, trong đó hơn 2,5 triệu người đã không qua khỏi. Mỹ, Ấn Độ, Brazil và Nga vẫn là những vùng dịch lớn nhất trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm. Thời gian gần đây, vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp. Do đó, các nhà đầu tư khi tham gia vào lĩnh vực này cần hết sức tỉnh táo và cảnh giác, tránh rơi vào bẫy của các đối tượng.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Pháp luật 20/09/2024

(ANTV) - Nhận gần 300 triệu đồng và hứa sẽ “chạy tại ngoại” cho người nhà nạn nhân nhưng sau đó đã không thực hiện lời hứa mà chiếm đoạt tiền. Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ đối tượng Chu Minh Quang (trú tại TP HCM) để điều tra làm rõ hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm