Thứ Sáu, 20/09/2024 10:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Trao cơ hội việc làm cho người tự kỷ

(ANTV) - Hiện nay xã hội vẫn còn nhiều định kiến khiến những người bị tự kỷ chịu không ít những thiệt thòi trong cuộc sống. Với chủ đề “Hòa nhập tại nơi làm việc: Những thách thức và cơ hội trong một thế giới sau đại dịch”, Ngày Thế giới nhận thức về chứng tự kỷ (2/4) năm nay như một lời nhắc nhở thế giới hãy tạo cơ hội cho những người mắc chứng tự kỷ được phát triển những kỹ năng đặc biệt, tiếp cận công bằng với các cơ hội việc làm.

Trong thông điệp nhân Ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lưu ý rằng khi thế giới đang cùng hợp tác để phục hồi sau đại dịch Covid-19, một trong những mục tiêu chính là cần xây dựng một thế giới hòa nhập và dễ tiếp cận hơn, công nhận sự đóng góp của tất cả mọi người, bao gồm người khuyết tật. Theo nhà lãnh đạo này, cần xem xét lại hệ thống giáo dục và đào tạo, đảm bảo những người mắc chứng tự kỷ có đủ khả năng nhận ra tiềm năng của họ.

Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ năm nay cũng một lần nữa nhấn mạnh quyền được tôn trọng và bình đẳng của người mắc chứng tự kỷ, đồng thời lên án những hành động lạm dụng, phân biệt đối xử. Chứng tự kỷ đã trở thành một thách thức toàn cầu, đòi hỏi sự quan tâm và phối hợp hành động của mọi chính phủ. Các quốc gia cần nâng cao nhận thức về chứng tự kỷ trong các lĩnh vực xã hội, giáo dục và lao động để giải quyết những nhu cầu đặc biệt của người mắc chứng tự kỷ và nuôi dưỡng tài năng của họ.

Bà Amanda Pritchard, Đại diện Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) Anh cho biết: "Tuần lễ nhận thức về tự kỷ nhắc nhở chúng tôi rằng, những người tự kỷ vẫn là đối tượng ưu tiên mạnh mẽ của chúng tôi. Kế hoạch dài hạn của chúng tôi vẫn là hướng tới hiện thực hóa các cam kết, trao cơ hội thực sự vốn sẽ tác động rất nhiều tới cuộc sống của những người tự kỷ và gia đình họ."

Đến nay khoa học chưa tìm được nguyên nhân và cách chữa trị chứng tự kỷ. Tuy nhiên, nếu chứng tự kỷ được phát hiện và điều trị sớm, người tự kỷ được sẻ chia và giúp đỡ từ gia đình và cộng đồng thì họ sẽ có khả năng phát triển các giá trị bản thân, hòa nhập cuộc sống, phát triển các năng lực và đóng góp cho xã hội.

Hưởng ứng Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ năm nay, hàng trăm nghìn địa danh, công trình, tòa nhà và cộng đồng trên khắp thế giới sẽ cùng nhau tham gia chiến dịch “Light It Up Blue” (Thắp lên Ánh sáng Xanh) thể hiện sự quan tâm, lòng bao dung, cảm thông với những người tự kỷ. Hàng loạt các sự kiện và hoạt động giáo dục liên quan đến chứng tự kỷ cũng được phát động trong tháng này, nhằm lan tỏa thông điệp nhân văn nhận thức về chứng tự kỷ, truyền cảm hứng vì một thế giới hòa nhập, tốt đẹp hơn.

Ngày 1/4, nhân viên cấp cứu trực tiếp liên quan vụ công dân da màu Mỹ George Floyd tử vong khẳng định nạn nhân đã chết khi nhân viên cấp cứu tới hiện trường. Đây là lời làm chứng có vai trò quan trọng trong phiên tòa xét xử cựu cảnh sát Derek Chauvin, người đã ghì cổ Floyd trong hơn 9 phút trước khi nạn nhân tử vong dẫn tới vụ việc làm rúng động dư luận Mỹ hồi năm 2020.

Chauvin, 45 tuổi, một cựu cảnh sát da trắng có thâm niên làm việc 19 năm, bị đưa ra xét xử tội danh giết người và ngộ sát. Ngày 25/5/2020, cựu cảnh sát này đã bắt giữ Floyd vì có hành vi tiêu thụ tờ tiền giả mệnh giá 20 USD. Video ghi lại vụ việc cho thấy trong quá trình bắt giữ, viên cảnh sát còng tay và dùng đầu gối ghì cổ Floyd trong khoảng hơn 9 phút dù anh này nhiều lần cố gắng kêu lên là không thể thở được.

Các công tố viên đang tìm cách chứng minh rằng những hành động của Chauvin dẫn tới cái chết của Floyd trong khi các luật sư biện hộ cho cựu cảnh sát này khẳng định Floyd chết vì sử dụng ma túy và các vấn đề sức khỏe sẵn có. Cựu cảnh sát Chauvin sẽ phải đối mặt với án tù tối đa là 40 năm nếu bị kết tội danh giết người cấp độ 2, tội danh cao nhất đang bị cáo buộc. Ngoài Chauvin thì 3 nhân viên cảnh sát có mặt tại hiện trường sẽ bị đưa ra xét xử riêng vào cuối năm nay.

Ít nhất 36 người thiệt mạng trong vụ tai nạn tàu hỏa ở Đài Loan 

Ít nhất 36 người đã thiệt mạng khi một đoàn tàu bị trật đường ray trong hầm ở phía đông Đài Loan (Trung Quốc) vào sáng ngày 2/4. Lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tiếp cận các toa tàu gặp sự cố.

Trước đó, cơ quan cứu hỏa địa phương xác nhận vào hồi 9h sáng, tàu đang chạy tới Đài Đông thì trật đường ray trong một đường hầm ở phía Bắc vùng Hoa Liên, khiến một số toa tàu va chạm với thành của đường hầm. Khoảng 70 hành khách vẫn bị mắc kẹt và 40 người khác đã được đưa đến bệnh viện.

Hiện công tác cứu hộ diễn ra khẩn trương. Thời điểm xảy ra tai nạn, tàu chở khoảng 350 người. Lực lượng cứu hộ cho biết khoảng 80 - 100 người đã được sơ tán khỏi 4 toa đầu của tàu, trong khi từ toa thứ 5 đến toa thứ 8 bị biến dạng, hư hại nghiêm trọng do bị văng ra ngoài đường ray và mắc kẹt trong đường hầm, khiến lực lượng cứu hộ rất khó tiếp cận.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Chính trị 20/09/2024

(ANTV) - Từ ngày 21 - 27/9/2024, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm. Thời gian gần đây, vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp. Do đó, các nhà đầu tư khi tham gia vào lĩnh vực này cần hết sức tỉnh táo và cảnh giác, tránh rơi vào bẫy của các đối tượng.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Xem thêm