Thứ Sáu, 20/09/2024 09:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Xu hướng phát triển tháp kiểm soát không lưu từ xa

(ANTV) - Tháp kiểm soát không lưu là có thể xem là biểu tượng của một sân bay và đây là bộ phận tối quan trọng trong an toàn hàng không. Dù nhỏ dù to thì sân bay nào trên thế giới cũng có tháp không lưu nhưng điều này đang dần trở nên không đúng. Sự phát triển của khoa học công nghệ đã khiến tháp không lưu dần biến mất. Sân bay thành phố London, Anh, mới đây đã triển khai trạm kiểm soát không lưu từ xa. Công nghệ này cho phép những kiểm soát viên không lưu ngồi làm việc trong một tòa nhà nằm cách sân bay đến hàng trăm km.

Tại sân bay thành phố London, những kiểm soát viên tại tháp không lưu mặt đất đã không còn. Tháp kiểm soát cũ nằm trong địa phận sân bay giờ đây chỉ là một căn phòng trống rông, với một vài chiếc bút, và đồ dùng cá nhân còn sót lại.

Từ ngày 30/4, Sân bay London đã trở thành sân bay quốc tế đầu tiên đưa công nghệ kiểm soát không lưu từ xa vào hoạt động. Tháp kiểm soát mới được đặt ở thành phố Hamshire, cách sân bay London hơn 100 km.

Để việc điều hành được hiệu quả, một tháp cao khoảng 50m được dựng tại sân bay, trên đó gắn hàng loạt camera cố định và di chuyển để truyền hình ảnh và âm thanh chất lượng cao tới trạm kiểm soát từ xa. Công nghệ này được phát triển bởi công ty giải pháp bay Saab, có trụ sở tại Thụy Điển.

Công nghệ này đã đánh dấu một cuộc cách mạng trong lĩnh vực hàng không, khi mà máy bay vốn chỉ có thể cất cánh và hạ cánh theo lệnh của kiểm soát viên có mặt trực tiếp tại sân bay. Quản lý sân bay London cho biết, mục đích của trạm kiểm soát từ xa nhằm tối ưu hóa và hiện đại hóa ngành hàng không.

Những tín hiệu mã hóa từ máy quay được sử dụng để hiển thị hình ảnh sân bay và vùng phụ cận lên màn hình LCD 360°, cho tầm quan sát tương đương hoặc thậm chí tốt hơn so với những gì mà kiểm soát viên quan sát trực tiếp trên đài không lưu do không bị giới hạn góc nhìn.

Tuy nhiên, một số chuyên gia công nghệ cho rằng tháp kiểm soát không lưu từ xa có thể gặp rắc rối khi bị tấn công mạng. Dù vậy, họ vẫn khuyến khích triên khai mô hình này, và an ninh hàng không sẽ được đảm bảo nếu tuân thủ đúng các nguyên tắc trong quản lý, vận hành và giám sát bay. Giám đốc dịch vụ hàng không quốc gia Anh cũng cam kết độ an toàn khi các chuyến bay được điều hành từ xa.

Trong bối cảnh thế giới vẫn đang đối phó với sự bùng phát khó lường của đại dịch COVID-19, tháp kiểm soát không lưu từ xa cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích. Đó là các nhóm kiểm soát viên có thể hoạt động riêng rẽ, hạn chế tiếp xúc trực tiếp như tại sân bay.

Ngoài ra, Tháp kiểm soát không lưu từ xa còn là một giải pháp thay thế phù hợp cho đài kiểm soát không lưu có người đặt tại sân bay khi có nguy cơ lây nhiễm hoặc sân bay gặp nguy hiểm.

Thực tế công nghệ này đã được phát triển từ lâu, và đưa vào thử nghiệm tại nhiều nơi từ Ireland đến Mỹ và Úc. Tuy nhiên, sân bay quốc tế London, Anh là nơi tiên phong đưa công nghệ này vào triển khai chính thức. Các chuyên gia hàng không cho rằng, mô hình này sẽ sớm được nhân rộng, với khả năng tối ưu hóa hệ thống sân bay so với mô hình truyền thống.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm. Thời gian gần đây, vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp. Do đó, các nhà đầu tư khi tham gia vào lĩnh vực này cần hết sức tỉnh táo và cảnh giác, tránh rơi vào bẫy của các đối tượng.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Pháp luật 20/09/2024

(ANTV) - Nhận gần 300 triệu đồng và hứa sẽ “chạy tại ngoại” cho người nhà nạn nhân nhưng sau đó đã không thực hiện lời hứa mà chiếm đoạt tiền. Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ đối tượng Chu Minh Quang (trú tại TP HCM) để điều tra làm rõ hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm