Thứ Sáu, 20/09/2024 07:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Chiêm ngưỡng nghệ thuật điêu khắc, sơn thếp thời hậu Lê

(ANTV) - “Đại Việt Lê triều Phật bảo” vừa trở thành sự kiện triển lãm đầu tiên khởi động lại tại TP.HCM khi vừa nới lỏng giãn cách xã hội. Không gian lần này cũng mang đến cơ hội hiếm hoi cho giới nghiên cứu văn hóa, nghiên cứu lịch sử tiếp cận hiện vật quý và gần như nguyên vẹn, thể hiện tinh hoa điêu khắc, sơn thếp của các nghệ nhân thời hậu Lê.

Hơn 10 năm qua, trong quá trình học tập và nghiên cứu văn hóa, tôn giáo tại Mỹ; anh Nguyễn Ngọc Minh Trí đã dày công sưu tầm, mua lại cổ vật tượng Phật Việt Nam các thời kỳ các buổi đấu giá nghệ thuật. Tuy nhiên, đánh giá về tính thẩm mỹ, độ nguyên vẹn của các tác phẩm này đạt đỉnh cao ở thời Hậu Lê, kéo dài từ thời Lê Mạc đến Lê Trung Hưng, Minh Trí tổng hợp hơn 50 tác phẩm để giới thiệu trong triển lãm “Đại Việt Lê Triều Phật Bảo”. Cổ vật quý và hiếm hoi được giới mộ điệu nghệ thuật quan tâm là bức tượng Đức Phật có râu.

Để tránh dư luận không đáng có về nguồn gốc; các bức tượng trong khuôn khổ “Đại Việt Lê triều Phật bảo” đều chuẩn bị những tài liệu về xuất xứ, quá trình viễn dương từ những đơn vị đấu giá tại Mỹ và Trung Quốc. Còn các tác phẩm thương lượng trưng bày từ các nhà sưu tầm cá nhân cũng được sắp đặt kèm thông tin lịch sử. Khách tham quan, bên cạnh chiêm ngưỡng hình thức, còn được hướng dẫn nhận biết phần hồn và tướng diện của tượng nguyên bản tạo tác từ nghệ nhân xưa.

Triển lãm ‘Đại Việt Lê triều Phật bảo” đang được mở cửa tại không gian Phạm Nghiêm Trai, quận 1, TP. HCM. Dù không thu phí, song khách tham quan vẫn cần đăng ký suất trước khi đến địa điểm để ban tổ chức quản lý được số lượng khách theo quy định phòng dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm