Thứ Bảy, 19/10/2024 15:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Làng cổ Đông Sơn nức tiếng xứ Thanh

(ANTV) - Làng cổ Đông Sơn thuộc phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hóa là một ngôi làng nhỏ nằm bên bờ con sông Mã huyền thoại. Ít có một làng quê Việt Nam nào có bề dày lịch sử nghìn năm và quá trình phát triển liên tục như làng cổ Đông Sơn. 

Làng được xem như một ''niên biểu'' về sự phát triển liên tục từ thuở các vua Hùng dựng nước cho đến thời hiện đại, gắn liền với những bước thăng trầm của lịch sử vùng đất xứ Thanh.

Làng cổ Đông Sơn, nơi đầu tiên tìm thấy những di chỉ của nền văn minh Đông Sơn là một trong những ngôi làng cổ tiêu biểu độc đáo của xứ Thanh. Làng cổ Đông Sơn nằm gần cầu Hàm Rồng lịch sử, tọa lạc trên một thung lũng tựa lưng vào chân núi Cánh Tiên, bên cạnh lại có dòng sông Mã, dòng sông được xem là yếu tố tạo nên sự thịnh vượng cho ngôi làng.

Ngôi làng bé nhỏ này đã được cả thế giới biết đến khi một người nông dân trong làng là Nguyễn Văn Nắm phát hiện được nhiều đồ cổ bằng đồng, trong đó có một chiếc trống đồng, trong một lần đi đánh cá dọc sông Mã vào năm 1924. Sau đó, tên làng được đặt tên cho 1 loại trống đồng là “Đông Sơn” và định danh cho một nền văn minh rực rỡ trong tiến trình phát triển của văn minh nhân loại - nền văn hóa Đông Sơn.

Kết cấu xóm làng, nhà cửa, cổng làng vẫn mang đậm dấu ấn kiến trúc của một làng Việt cổ, kết nối các cụm dân cư kiểu xương cá, thuận lợi cho đi lại. Hiện nay, làng đã nằm trong khu du lịch Hàm Rồng, điểm và tuyến du lịch hành trình xứ Thanh của tỉnh. Cư dân làng chính là chủ thể bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa cũng chính là người tham gia làm du lịch. Một làng quê hội tụ đủ 5 di tích về khảo cổ, danh thắng, lịch sử văn hóa, cách mạng kháng chiến và kiến trúc đủ khiến ai sinh ra từ đây cũng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Mỹ, Anh, Pháp, Đức ra tuyên bố chung kêu gọi chấm dứt chiến sự ở Gaza

Mỹ, Anh, Pháp, Đức ra tuyên bố chung kêu gọi chấm dứt chiến sự ở Gaza

Thế giới 19/10/2024

(ANTV) - Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Anh vừa ra tuyên bố chung khẳng định sự khẩn thiết phải chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn 1 năm ở Dải Gaza giữa Israel và phong trào Hamas, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu trả tự do cho các con tin và đảm bảo viện trợ nhân đạo đến được với dân thường.

Những người bảo vệ dòng sông ở Colombia

Những người bảo vệ dòng sông ở Colombia

Thế giới 19/10/2024

(ANTV) - Tại Colombia, hồi tháng 5/2017, Toà án Hiến pháp nước này đã trao quyền cho Atrato, một con sông chảy qua điểm nóng về đa dạng sinh học của rừng nhiệt đới Tây Bắc Thái Bình Dương của Colombia. Theo Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP), khu vực này là nơi sinh sống của hàng nghìn loài, trong đó 25% loài thực vật và chim được liệt vào dạng đặc hữu. Đây là dòng sông đầu tiên ở Mỹ Latinh được công nhận là một thực thể sống và thời điểm đó cũng là lúc một nhóm gồm 16 tình nguyện viên được thành lập. Họ được mệnh danh là “Những người bảo vệ sông Atrato.”

Khởi tố thanh niên châm lửa đốt cây xăng ở Nha Trang

Khởi tố thanh niên châm lửa đốt cây xăng ở Nha Trang

Pháp luật 19/10/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ thanh niên châm lửa đốt cây xăng ở TP Nha Trang (Khánh Hòa), công an đã khởi tố thanh niên này về tội gây rối trật tự công cộng. Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Hồ Liêu Châu về hành vi gây rối trật tự công cộng. Châu là nghi phạm đã tưới xăng phóng hỏa đốt cây xăng số 2 Mã Vòng của Công ty xăng dầu Phú Khánh và đốt hai nơi khác trên địa bàn TP Nha Trang.

Tổng thống Nga đánh giá cao tiềm năng của BRICS

Tổng thống Nga đánh giá cao tiềm năng của BRICS

Thế giới 19/10/2024

(ANTV) - Nhờ quy mô và tốc độ tăng trưởng nhanh, nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS đang đóng một vai trò quan trọng và sẽ tạo ra phần lớn tăng trưởng cho thế giới trong các năm tới. Nhận định được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra ngày 18/10 tại diễn đàn doanh nghiệp BRICS ở thủ đô Moskva.

Xem thêm