(ANTV) - Theo thống kê, hàng năm có khoảng 3 triệu trường hợp vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông. Đáng chú ý, số lượng các vụ tai nạn giao thông vẫn đang ở mức cao mà nguyên nhân chủ yếu do lỗi của người lái xe không chấp hành các quy định của pháp luật giao thông đường bộ.
Trước thực tế trên, mới đây, trong văn bản gửi cơ quan, hiệp hội lấy ý kiến về một số nội dung mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đề xuất việc quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe. Vấn đề này đang nhận được sự quan tâm từ phía đông đảo các tầng lớp xã hội.
Là thầy dạy lái xe nhiều năm, anh Tài nhận định đa phần những vụ lái xe gây TNGT đều xuất phát từ ý thức người điều khiển phương tiện.
Trước đề xuất mỗi giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm/năm, vi phạm nhiều lần, trừ hết điểm, GPLX sẽ không còn hiệu lực. Tài xế muốn được cấp GPLX mới thì 6 tháng sau sẽ phải học và thi sát hạch lại. Anh Tài tỏ ra khá đồng tình với đề xuất này.
Anh Nguyễn Đình Tài, quận Long Biên, Hà Nội bày tỏ: Tỷ lệ TNGT cũng giảm rồi, nhưng xem trên mạng xã hội các thứ thấy ý thức, nhiều tài xế vẫn còn lái rất ẩu. Nên tôi đồng tình với việc trừ điểm của những vi phạm giao thông.
Anh Phạm Minh Hiếu, tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: Tính ra trừ điểm nó hay hơn. Tất nhiên ý thức cao hơn vì mỗi lần thi lại bằng vừa lâu lại tốn kém nữa.
Theo phương án đề xuất mỗi giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm/năm. Mức trừ điểm cụ thể mỗi lần vi phạm sẽ được quy định cụ thể. Trường hợp giấy phép lái xe còn điểm sau một năm từ lần trừ điểm gần nhất, lái xe sẽ được phục hồi số điểm ban đầu. Trường hợp bị trừ hết điểm, giấy phép lái xe coi như không còn hiệu lực.
Năm 2003, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai địa phương cũng từng thí điểm giải pháp “bấm lỗ” đánh dấu trên giấy phép lái xe của những người vi phạm luật giao thông có mức xử phạt từ 200.000 đồng trở lên. GPLX có 3 lỗ bấm sẽ hết giá trị sử dụng và bị thu hồi một năm. Theo nhiều chuyên gia giao thông, ưu điểm lớn nhất của phương án trừ điểm bằng lái này sẽ giáo dục hữu hiệu đối với các lái xe, khắc phục nhược điểm của biện pháp xử phạt bấm lỗ mất thẩm mỹ, rồi thu giữ bằng lái theo biện pháp cơ học như trước đây.
TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ: Tôi nghĩ cái này là quá tốt, tôi hoàn toàn ủng hộ. Lẽ ra chúng ta còn nên làm từ trước nữa cơ. Bởi cái trừ điểm GPLX này không phải hình thức xử phạt mà là hình thức chúng ta quản lý lái xe. Hiện nay có thể nói rằng chúng ta chưa có giải pháp gì để đánh giá tình hình chấp hành pháp luật về giao thông của các lái xe hiện có. Chúng ta biết gì đâu. Chúng ta thấy người ta bị phạt nhiều thì bảo ý thức của người ta kém, nhưng mức độ ý thức của người ta thế nào thì chúng ta không biết được. Cái thứ 2 là khi người ta gần hết điểm thì người ta phải lo người ta chấp hành tốt hơn. Thì khi đó nó sẽ nâng cao được cái ý thức trong quá trình điều khiển phương tiện. Tôi cho rằng dùng cái này để giáo dục là quá tốt. Người ta không tước GPLX của anh mà người ta chỉ nhắc nhở anh thôi.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, để đề xuất này được khả thi và đi vào cuộc sống thì việc công khai minh bạch điểm trừ đối với mỗi lối vi phạm của tài xế sẽ là yếu tố tiên quyết để nhận được sự đồng thuận từ xã hội.
Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: Cái đó phải được tích hợp vào trong hệ thống công nghệ. Và hệ thống đó sẽ tự động giảm trừ theo thang điểm trong cái GPLX
Ông Nguyễn Quang Huân, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương khóa XV cho rằng: Nếu mà làm như này sẽ là 1 sự nỗ lực rất lớn của lực lượng công an đấy. Bộ công an vừa phải nâng cấp cơ sở hạ tầng của mình về thông tin. Vừa phải có cán bộ, vừa phải quản lý dữ liệu này ở các cấp các ngành.
Hiện, cơ quan thẩm tra dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang nghiên cứu, lấy ý kiến đông đảo các tầng lớp xã hội, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, sau đó tổng hợp lại trong quá trình thẩm tra. Tuy nhiên, có thể sớm nhìn ra đây sẽ là giải pháp vô cùng hiệu quả để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện.
Một số nước trên thế giới cũng đã có quy định trừ điểm giấy phép lái xe đối với người lái xe, khi có các hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao. Điển hình tại Úc, tài xế có tối đa 13 điểm, nếu bị trừ hết sẽ treo bằng lái xe.
Tại Trung Quốc nếu người vi phạm mất 12 điểm trong 1 năm thì bị treo bằng. Tại Đức,người dân nước này chỉ cần chạm ngưỡng phạt 8 điểm là đã bị tịch thu bằng lái và những điểm phạt này tồn tại rất lâu trên hệ thống dữ liệu.
Còn tại Anh, hệ thống điểm bằng lái còn được áp dụng sớm hơn từ những năm 1988.
(ANTV) - Du lịch tàu biển là 1 trong những trụ cột của khách du lịch quốc tế. Tại TP Đà Nẵng, bên cạnh công tác xúc tiến quảng bá và những lợi thế tiềm năng, năm 2024, đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của dòng khách này.
(ANTV) - Cùng với việc quản lý, giáo dục, cảm hóa thì công tác hướng nghiệp, dạy nghề cho các em học sinh được Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý Trại giam đặc biệt chú trọng. Những lớp đào tạo nghề như vậy, nhiều học sinh có được việc làm sau khi ra trường, mở ra cơ làm lại cuộc đời cho rất nhiều trẻ em từng vi phạm pháp luật.
(ANTV) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV. Trong phiên làm việc sáng 22/11, Quốc hội đã nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
(ANTV) - Nhân dịp tháp tùng Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Malaysia từ ngày 21-23/11, ngày 22/11, tại Thủ đô Kuala Lumper, Đại tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam đã có các cuộc hội đàm với Tổng Giám đốc Cơ quan tình báo đối ngoại Malaysia Dato Hadiman và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia.
(ANTV) - Chiều 22/11, Cụm thi đua số 2 – Khối các đơn vị trực thuộc Bộ Công an gồm các đơn vị: Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Cục Ngoại tuyến, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã tổng kết phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2024.
(ANTV) - Trong phiên làm việc sáng 22/11, sau khi nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật này. Qua thảo luận vấn đề liên đến các cơ chế chính sách ưu đãi thuế cho các cơ quan báo chí đã được nhiều đại biểu quan tâm đề cập.
(ANTV) - Việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa vào sử dụng 34 trụ sở làm việc công an các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã thể hiện sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương đối với cán bộ, chiến sĩ công an cấp xã nhằm tháo gỡ những khó khăn về cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện sinh hoạt, làm việc, từ đó tạo động lực để lực lượng công an cấp xã nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyên môn, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
(ANTV) - Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra các mặt công tác công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tham gia đoàn có đại diện các cục nghiệp vụ Bộ Công an.
(ANTV) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là một xu hướng phát triển tất yếu mà còn là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trẻ tại Việt Nam. Những nền tảng nổi tiếng như Amazon, Alibaba đang mở ra cánh cửa giúp sản phẩm Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế, từ đó khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.
(ANTV) - Ngày 22/11, tại Công an tỉnh Sơn La, Cụm thi đua số II, Bộ Công an gồm Công an các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái và Lào Cai đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2024.