Bên cạnh những tiện ích của loại phương tiện xe điện , có nhiều vấn đề được quan tâm, trong đó có nguy cơ cháy, nổ từ chính hệ thống điện của xe. Trong thời gian qua, trên thế giới và tại Việt Nam đã xảy ra nhiều vụ cháy xe điện, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
Đề phòng nguy cơ cháy nổ xe điện
Chuyên gia khuyến cáo phòng chống cháy, nổ khi sạc xe điện
Cảnh báo cháy nổ đối với loại hình xe điện
Điển hình: Vụ cháy xe điện tại thành phố New York vào tháng 4/2023 làm 02 người chết và tháng 6/2023 làm 04 người chết; vụ cháy xe điện tại nhà dân tại khu phố Xuân Phú, phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa xảy ra ngày 12/7/2023, làm 02 người chết…
Qua công tác điều tra các vụ cháy liên quan đến xe điện, cho thấy nguyên nhân chủ yếu do sạc điện ắc quy, pin của xe dẫn đến cháy, cụ thể:
- Sử dụng ắc quy, pin kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc đã bị sửa chữa, làm thay đổi thông số kỹ thuật của nhà sản xuất; lắp đặt thêm hoặc thay thế thiết bị tiêu thụ điện so với thiết kế (lắp đặt thiết bị báo động, còi, đèn tăng công suất so với thiết kế của nhà sản xuất…) hoặc chở quá tải sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng, giảm tuổi thọ ắc quy, pin, khi sạc điện sẽ gây hiện tượng ắc quy, pin bị phồng lên có thể gây nổ.
- Bộ đổi điện từ dòng điện xoay chiều sang một chiều và ngược lại cũng là nguyên nhân gây ra cháy nổ ở xe điện, do mối hàn, đầu nối của những linh kiện không được cách điện tốt, nó có thể gây ra hiện tượng phóng điện hoặc chập điện, dẫn đến cháy.
- Việc thay thế, sửa chữa, sử dụng bộ sạc không bảo đảm đúng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, không bảo đảm chất lượng hoặc không đồng bộ với ắc quy, pin của phương tiện khi sạc có thể gây chập điện hoặc nổ ắc quy, pin.
- Việc sạc điện không đúng hướng dẫn: Sạc điện thời gian quá dài, tần suất sạc điện quá cao; sạc trong điều kiện nhiệt độ cao; sạc ngay sau khi sử dụng, ắc quy chưa kịp nguội tự nhiên; sạc gần nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt hoặc gần, bên trên các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ, đồng thời ắc quy, pin tự tỏa nhiệt mà không được thoát nhiệt cũng là nguyên nhân gây nổ ắc quy, pin, gây cháy.
- Khi sạc không ngắt khóa điện nguồn điện (vừa sạc và vừa xả điện), thiết bị báo động sẽ tiêu thụ điện năng sẽ làm chức năng điều khiển của bộ sạc cảm biến sai, quá trình điều khiển tại dòng chuyển đổi không được, gây ra hiện tượng sạc không chuyển sang dòng sạc duy trì (không nhảy đèn) từ đó làm mất kiểm soát trong điều khiển của sạc, có thể gây hư hỏng, chập điện bộ sạc. Đồng thời, làm tăng nhiệt độ ắc quy, pin có thể gây đoản mạch bên trong (Cell pin đoản mạch) hoặc đoản mạch bên ngoài (bộ pin được kết nối với thiết bị điện tử công suất, động cơ và cả các phụ kiện khác bị đoản mạch) sẽ gây cháy xe.
- Một số trường hợp do tác động ngoại cảnh cũng dẫn đến chập cháy: Ổ sạc bị ẩm ướt, sạc nơi không thông thoáng để thiết bị có thể tản nhiệt; dây dẫn điện được đấu nối không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật hoặc sử dụng thời gian dài hoặc bị va đập, chuột cắn bị mất khả năng cách điện gây phóng điện, chập điện.
Để ngăn ngừa nguy cơ cháy, nổ trong quá trình sử dụng xe điện, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo như sau:
1. Lựa chọn, sử dụng xe điện bảo đảm chất lượng, đã được cơ quan quản lý có thẩm quyền kiểm định theo quy định; tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.
2. Thực hiện sạc điện theo đúng hướng dẫn và khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng; không sạc điện cho phương tiện khi phát hiện thiết bị sạc hoặc phương tiện gặp lỗi; khi ắc quy, pin có dấu hiệu phù, nứt… cần thay thế ắc quy, pin mới. Đồng thời lưu ý:
- Sạc điện lúc ắc quy, pin gần hết, dùng nguồn điện phù hợp (theo mức điện áp nhà sản xuất khuyến cáo) và ổn định; sau khi sử dụng phải chờ bình điện nguội khoảng 20 phút rồi mới bắt đầu sạc, không sạc ngay sau khi chạy xe, không sạc quá 8 giờ liên tục, khi sạc điện cần ngắt khóa điện nguồn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến quá trình sạc điện.. Nếu lâu không dùng xe, nên sạc ắc quy, pin đầy rồi tháo rời khỏi xe; không để ắc quy, pin ở khu vực nóng, ẩm; bảo quản bình điện ở nơi cao ráo, thoáng mát…
- Sạc điện ở nơi khô ráo thoáng mát, khi sạc trong phòng cần tránh nơi kín đảm bảo điều kiện thông thoáng gió tốt trong điều kiện nhiệt độ từ 0℃~35℃, nếu không phải có các biện pháp bảo ôn hoặc giảm nhiệt; Khi sạc điện không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc bên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa sinh nhiệt.
- Trong quá trình sạc điện phải thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố; ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ, tuyệt đối không sạc qua đêm và không có người lớn ở nhà.
3. Không được tự ý điều chỉnh thông số kỹ thuật của phương tiện, thiết bị khác so với yêu cầu kỹ thuật của phương tiện; khi thay thế các thiết bị, linh kiện, ắc quy, pin, bộ sạc… cần lựa chọn đúng chủng loại ắc quy, pin phù hợp, đồng bộ với các thông số quy định của sạc điện, động cơ và bộ điều khiển, không sử dụng loại không rõ nguồn gốc; không tự ý thay đổi kết cấu xe, không lắp thêm phụ kiện hay thiết bị tác động đến hệ thống dây dẫn và nguồn điện của xe (thiết bị không tương thích, chênh lệch nguồn điện có thể làm ắc quy, pin phát nổ). Thực hiện chế độ kiểm tra, bảo dưỡng theo quy định của nhà sản xuất.
4. Đối với xe ô tô điện:
- Sạc tại những trạm sạc xe điện dành cho ô tô đã được cấp phép theo quy định (tại trạm xăng, điểm dừng nghỉ, trong nhà và công trình...) hoặc sử dụng bộ sạc tại nhà bảo đảm an toàn PCCC theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
- Các trạm sạc điện phải được duy trì yêu cầu về giải pháp ngăn cháy, chống cháy cháy lan đối với các khu vực xung quanh (cửa hàng kinh doanh xăng dầu, khu vực gara để xe...) và trang bị phương tiện về PCCC theo quy định; có phương án xử lý tình huống cháy nổ tại khu vực sạc điện.
- Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị, hệ thống điện, phương tiện PCCC tại trạm sạc để kịp thời phát hiện, thay thế các thiết bị hư hỏng trong quá trình hoạt động.
(Nguồn: Cục Cảnh sát PCCC và CNCH)
(ANTV) - Ngày 9/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là bão số 11 và mưa lũ sau bão. Cùng dự cuộc họp có: Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; các Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; lãnh đạo bộ, ngành, cơ quan TW; lãnh đạo các tập đoàn trong lĩnh vực viễn thông, năng lượng.
(ANTV) - Nước sông Cà Lồ đã vượt mức báo động 3 ( mức báo động lũ cao nhất) khiến nhiều vùng trũng thấp tại xã Sóc Sơn, Đa Phúc, Trung Giã, Thư Lập của Hà Nội ngập sâu trong nước. Hiện tại các địa bàn lân cận cũng đang bị ảnh hưởng khi nước lũ còn diễn biến phức tạp. Lực lượng công an cơ sở đã và đang tăng cường công tác hỗ trợ người dân, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân ở mức cao nhất. Ghi nhận của phóng viên thời sự tại xã Nội Bài, thành phố Hà Nội.
(ANTV) - Hai cơn bão số 10 và số 11 liên tiếp quét qua đã khiến nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Cao Bằng bị ảnh hưởng nặng nề. Khi nước vừa rút, cũng là lúc lực lượng Công an tỉnh cùng các đơn vị trực thuộc lại tiếp tục bắt tay vào một nhiệm vụ mới, khắc phục hậu quả sau bão, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.
(ANTV) - Tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã trải qua 20 loại hình thiên tai, trong đó 11 cơn bão đã hình thành và 6 cơn bão trực tiếp ảnh hưởng đến đất liền. Riêng bão số 11 gây mưa lớn, lũ lụt nghiêm trọng ở nhiều tỉnh miền bắc và miền trung, thiệt hại ước tính khoảng 1,3 tỷ đô la. Đây là thông tin được đưa ra trong cuộc họp bàn giải pháp hỗ trợ khẩn cấp sau bão do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng với đối tác quốc tế diễn ra vào chiều 9/10 tại Hà Nội.
(ANTV) - Báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia cho biết, mưa lũ sau bão số 11 đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh, đặc biệt ở khu vực trung du và miền núi phía Bắc. Chính phủ đã hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ đồng cho các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề. Về người, đã ghi nhận 15 người chết và mất tích, 7 người bị thương.
(ANTV) - Mùa thu hoạch năm nay, nhiều vùng ngoại thành Hà Nội bị ngập sâu do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài. Khi người dân còn đang lo mất trắng mùa vàng, thì những người chiến sĩ Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Thủ đô, Bộ Tư lệnh CSCĐ đã kịp thời xuống đồng, giúp dân gặt lúa chạy lũ, một hình ảnh đẹp giữa đời thường, thấm đẫm tinh thần Vì dân phục vụ.
(ANTV) - Trong không khí phấn khởi của toàn lực lượng Công an nhân dân thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII và kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, tối 8/10, tại Hà Nội, Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Bộ Công an tổ chức chương trình “Giao lưu Phụ nữ Công an nhân dân và Concert Em Xinh Say Hi”. Chương trình được tổ chức nhằm tôn vinh truyền thống phụ nữ Việt Nam, lan tỏa hình ảnh Phụ nữ CAND bản lĩnh, nhân văn, kỷ luật, sáng tạo; đồng thời, thể hiện trách nhiệm xã hội, tương thân tương ái của Phụ nữ CAND cùng các nghệ sĩ.
(ANTV) - Tổng Giám đốc Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên Hợp Quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) Philippe Lazzarini ngày 9/10 kêu gọi các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc hỗ trợ tổ chức này trong việc phân phối hàng viện trợ tại Gaza, khi khu vực bước vào giai đoạn quan trọng sắp tới.
(ANTV) - Nước ta hiện có hàng nghìn hồ, đập thủy lợi, thủy điện lớn nhỏ, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cấp nước, phát điện và điều tiết lũ. Tuy nhiên, cùng với sự biến đổi cực đoan của thời tiết, mưa lớn kéo dài, lũ quét, sạt lở đất thì nhiều hồ, đập – đặc biệt là các công trình đã xuống cấp – đang phải đối mặt với nguy cơ mất an toàn, thậm chí là vỡ đập. Sự cố vỡ đập Bắc Khê 1 tại Lạng Sơn trong bối cảnh mưa lũ phức tạp sau cơn bão số 11 vừa qua đã cho thấy những mối nguy cơ hiện hữu đe dọa đến an toàn hồ đập.
(ANTV) - Điều hành an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay cứu trợ tới vùng lũ phía Bắc; Từ ngày 10/10, mua bán vàng 20 triệu đồng trở lên phải chuyển khoản; Tàu liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc chính thức mở bán vé online....Là những chính sách mới được nhiều người quan tâm.